เปิดให้ดาวน์โหลด หนังสือศพพ่อคูณ


เพิ่มเพื่อน    


    ประชาชนทุกสารทิศมุ่งหน้าสู่ขอนแก่น กราบศพหลวงพ่อคูณ มข.เปิดให้ดาวน์โหลดหนังสือที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงศพ คาดไม่พอแจกแน่นอน วัดบ้านไร่จัดอุปสมบทหมู่ 117 รูปถวายกุศล 
    รศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 22 มกราคมนี้ ว่า ขณะนี้ภาพรวมในการจัดงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เป็นกรณีพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2561 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พุทธศาสนิกชน คณะศิษยานุศิษย์ และผู้ที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณ ต่างให้ความร่วมมือปฏิบัติตามคำแนะนำของ มข.ในเรื่องต่างๆ อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะกับการเข้าวางดอกไม้จันทน์และกราบลาครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ทั้งที่บริเวณภายในศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. สถานที่ที่ใช้ในการสวดพระอภิธรรม และที่ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน เขต อ.เมือง จ.ขอนแก่น ขณะที่การจัดงานพระราชทานเพลิงศพครั้งนี้ มข.ยืนยันชัดเจนไม่ทำวัตถุมงคลใดๆ ทั้งสิ้น ทำเพียงหนังสือที่ระลึกในงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ทั้งหมด 3 เล่มเท่านั้น
    “สำหรับหนังสือที่ระลึกทั้ง 3 เล่ม ประกอบด้วย แบบที่ 1 คือ หนังสือที่ทำแจกเฉพาะญาติครูใหญ่ซึ่งทำเป็นประจำทุกปี ผลิตจำนวน 800 เล่ม แบบที่ 2 คือหนังสืออาจาริยานุสรณ์ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ) เล่มเล็ก 44 หน้า ผลิต 300,000 เล่ม แจกผู้มาร่วมงานที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. และแบบที่ 3 คือ หนังสืออาจาริยานุสรณ์ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ) เล่มใหญ่ ประมาณ 100 หน้า ผลิตจำนวน 5,000 เล่ม แจกแขกสำคัญ แต่เนื่องจากมีผู้ต้องการหนังสือจำนวนมาก มข.จึงอนุญาตให้ดาวน์โหลดหนังสือทั้ง 3 แบบได้ผ่านทางเว็บไซต์ของ มข. โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ประกอบด้วย แบบที่ 1 https://goo.gl/kJ962k แบบที่ 2 https://goo.gl/bN3TZ7 และแบบที่ 3 https://goo.gl/cw2doS"
    รศ.ดร.เด่นพงษ์กล่าวว่า มข.ได้กำหนดจุดแจกหนังสือ คือที่บริเวณจุดรับดอกไม้จันทน์ ที่มีคณะทำงานและนักศึกษาคอยแจกจ่ายให้ทุกคน นอกจากนี้  มข.ยังได้ทำการถ่ายทอดสดพิธีการต่างๆ จนสิ้นสุดการลอยอังคารที่แม่น้ำโขง โดยทุกคนทั่วโลกสามารถติดตามรับชมได้ผ่านทางเวบไซต์ของ มข.และเฟชบุ๊กของ มข.ได้จนถึงวันที่ 30 ม.ค.
    ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข.ตั้งแต่เช้าวันอังคาร ประชาชนจำนวนมากจากหลายจังหวัด เดินทางไปเคารพศพและร่วมวางดอกไม้จันทน์สรีระสังขารหลวงพ่อคูณ โดยเวลา 10.00 น. มีพิธีสวดพระพุทธมนต์และถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุ 100 รูป ที่ร่วมอุปสมบทหมู่ถวายกุศลแด่หลวงพ่อคูณ 
    การวางดอกไม้จันทน์ครูใหญ่ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ระหว่างวันที่ 22-28 มกราคมนี้ กำหนดไว้ 2 จุด คือ ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษา มข. ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น. ที่ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง เปิดให้วางดอกไม้จันทน์ได้ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. 
    สำหรับที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก จะมีการประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมจนถึงวันที่ 28 มกราคมนี้ โดยสวดทั้งหมด 4 รอบ คือ 10.00 น., 14.00 น., 17.00 น. และ 19.00 น.
    นางสำอาง รัตนบรรณกิจ อายุ 62 ปี จากจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ในช่วงที่หลวงพ่อคูณยังไม่ละสังขาร ครอบครัวจะเดินทางไปทำบุญกับหลวงพ่อคูณอยู่เป็นประจำ โดยตนเองไปที่วัดบ้านไร่ตั้งแต่เด็ก เมื่อท่านละสังขารลงก็ตั้งใจจะมากราบสักการะหลวงพ่อคูณ หลักคำสอนของหลวงพ่อคูณมีหลายอย่าง มีทั้งให้คนทำความดี หมั่นทำบุญทำทาน ซึ่งมีหลายครั้งที่หลวงพ่อคูณเคาะหัวให้ พร้อมทั้งสามีก็ได้มีโอกาสฝังตะกรุดจากหลวงพ่อคูณด้วย ถือเป็นมงคลในชีวิตครอบครัวอย่างมาก บางครั้งบริจาคถวายวัดหลวงพ่อคูณก็ทอนกลับมาให้เพื่อเก็บไว้เป็นทุน ทำให้ครอบครัวมีชีวิตที่ดีมีโชคมีลาภมาตลอด 
    อีกด้านหนึ่ง ผศ.ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดี มข. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พรหมณัฏฐเขต ฮามคำไพ ผบภ.จว.ขอนแก่น และนายศรายุทธ ขอเสริมกลาง หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการกู้ภัย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 6 ขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวมาตรการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร รับมือประชาชนที่เดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศไม่ตำกว่าวันละ 100,000 คน 
    พล.ต.ต.พรหมณัฏฐเขต กล่าวว่า ตำรวจได้บูรณาการร่วมกับ มข. กำลังทหารจาก มทบ.23, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และ ปภ. โดยหมุนเวียนกำลังตำรวจจากทั้ง 30 โรงพัก รวม 10 วัน จำนวน 4,800 นาย ดูแลความปลอดภัยทั้ง 2 จุดหลัก ส่วนจุดจอดรถกำหนดไว้รอบศูนย์ประชุม และรอบนอกอีก 4 จุด ประกอบด้วย ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 4 ถนนมิตรภาพ, จุดที่ 2 บ้านหนองกุง ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น, จุดที่ 3 ถนนกัลปพฤกษ์ ใกล้ศูนย์ประชุม และจุดที่ 4 ตลาดศรีวิไล ตรงข้ามศูนย์ประชุม
    นอกจากนี้ยังมีการจัดรถรับ-ส่งประชาชนจำนวน 50 คันต่อวัน รวมทั้งวางกำลังดูแลมิให้มิจฉาชีพแฝงเข้ามาหากิน โดยติดตั้งกล้องวงจรปิดตรวจสอบตลอด 24 ชั่วโมง
    ที่ศาลาการเปรียญวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา เวลา 09.30 น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วยนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาด จ.นครราชสีมา เป็นประธานประกอบพิธีปลงผมนาค บรรพชาอุปสมบทหมู่ภิกษุสามเณร จำนวน 117 รูป เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลถวายแด่ครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ โดยมีพระธรรมปริยัติโมลี เจ้าคณะภาค 11 เจ้าคณะจังหวัด ประธานฝ่ายสงฆ์ทำพิธีปลงผมนาค มีญาติโยมศิษยานุศิษย์ ประชาชนลูกศิษย์ลูกหาที่เดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศ และครอบครัวมาร่วมพิธีจนแน่นวัด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"