คำถาม..ต้องฉุกคิด


เพิ่มเพื่อน    

 

      เห็นกันบ้างหรือยังเอ่ยกับคลิปของฝรั่งมังค่าในประเด็น "ชวนเปลี่ยนโลก"

      ง่ายๆ สั้นๆ แต่โดนใจมากเลยทีเดียว เพราะเราเองไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้มาก่อน และไม่เคยรู้สึกว่าต้องตั้งคำถามข้อนี้ ทั้งๆ ที่เราได้เจอได้เห็นมาเกือบตลอดชีวิต

      คลิปเริ่มต้นด้วยหนุ่มฝรั่งถือกล่องกระดาษที่เป็นบรรจุภัณฑ์คุ้นตาดาษดื่น เพราะมันคือ "กล่องใส่ยาสีฟัน"

      Why??? ทำไมครับ ..เคยถามตัวเองไหมว่า เรามีหลอดยาสีฟัน แล้วทำไมต้องมีกล่องใส่มันด้วย ทั้งๆ ที่เมื่อเราซื้อยาสีฟันมาใช้แล้ว เราก็จะทิ้งกล่องทันที ไม่ได้เก็บไว้ทำอะไรเลย หรือคนที่เก่งเรื่อง DIY ก็จะใช้ประโยชน์จากมันไม่คุ้มเท่าที่พึงจะเป็น หากเปรียบเทียบกับ "ขยะ" จากกล่องกระดาษกองมหึมา

      เออ..จริงด้วย!! ซื้อยาสีฟันใหม่ แกะกล่องปั๊บก็โยนลงถังทุกครั้ง  ยิ่งต้องพกเดินทางด้วยแล้ว การมีกล่องเท่ากับเพิ่มพื้นที่ในกระเป๋า ต้องรีบขยำทิ้งทันที

      Who??? จะต้องตระหนักถึงประเด็นความไม่จำเป็นของการมีกล่องใส่ยาสีฟัน ที่มันก็มีหลอดบรรจุอยู่แล้วอย่างดีแน่นหนา ป้องกันการแตกหรือปลิ้นของยาสีฟัน

      คุณผู้ชายในคลิปตั้งคำถามให้ช่วยกันคิดค่ะ ซึ่งแน่นอน มันก็ต้องเริ่มที่ตัวเราหรือผู้บริโภคก่อนไหม เพื่อส่งสัญญาณให้ผู้ผลิตได้รับทราบว่า ลูกค้ายินดีจะซื้อสินค้าเหมือนเดิมแม้จะไม่มีกล่องใส่ ทั้งนี้เพื่อการรักษ์โลก

      อย่างไรก็ตาม ในคลิประบุว่ามีประเทศไอซ์แลนด์นะคะที่เริ่มขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้แล้ว ด้วยการวางผลิตภัณฑ์ยาสีฟันบนหิ้งขายของแบบเปลือยเห็นแต่หลอด ส่วนกล่องนั้นก็แค่ตั้งโชว์ให้เห็น และอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ยังเคยชิน รู้สึกว่าของมีกล่องใส่นั้นน่าจะมีคุณภาพมากกว่านั้น เขาก็มีให้เลือกซื้อ โดยที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถทิ้งกล่องบรรจุภัณฑ์ในถังที่เตรียมไว้รับกระดาษรีไซเคิลเป็นการจำเพาะค่ะ

      มันเหมือนเส้นผมบังภูเขาเส้นเล็กๆ เลยนะคะ สำหรับกรณีการลดขขยะจากกล่องยาสีฟันดังว่า ลองคิดตามสิคะว่ากระบวนการกว่าจะเป็นกล่องยาสีฟันได้นั้นมันต้องมีต้นไม้ มีน้ำ มีสารเคมี อะไรมากมาย เสร็จแล้วเราก็หยิบออกมาทิ้งทันที เมื่อต้องเปลี่ยนยาสีฟันหลอดใหม่

      บ้านเราจะเริ่มหรือยังกับการปฏิเสธกล่องใส่ยาสีฟัน..มนุษย์ป้าจะไปยืนแถวหน้าจ้า.

                                                              "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"