ชาวโคราชกว่าพันเข้ากราบสังขารพ่อคูณ


เพิ่มเพื่อน    


    พระสงฆ์ 272 รูป นำประชาชนชาวโคราชกว่าพันคนนั่งรถบัสไปกราบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณที่ขอนแก่น ขณะที่จิตอาสาร่วมทำดอกไม้จันทน์ให้ครบล้านดอก มั่นใจทันงานพระราชทานเพลิง ที่หนองคาย ทหารเรือตรวจความพร้อมขบวนเรือนำเถ้าอัฐิโปรยลงแม่น้ำโขง ด้านรถไฟเพิ่มขบวนรถสายอีสานวันละ 14 ขบวน
    พิธีบำเพ็ญกุศลสรีระสังขารพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ตั้งแต่เช้าวันที่ 23 มกราคมนี้ ผู้คนยังคงทยอยไปเคารพศพหลวงพ่อคูณกันอย่างคับคั่ง โดยเข้าไปกราบและวางดิอกไม้จันทน์ บรรยากาศโดยทั่วไปเป็นไปอย่างเรียบร้อย สงบและสำรวม โดยมี้เจ้าหน้าที่ มข., กำลังทหาร, ตำรวจ, ฝ่ายปกครอง และนักศึกษาจิตอาสา คอยอำนวยความสะดวกและกำกับการดำเนินงานในด้านต่างๆ ให้เป็นไปตามขั้นตอน
    ต่อมาในช่วงบ่าย พระครูศรีปริยัติพิธาน โพนขุนทด เจ้าคณะอำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พร้อมพระสงฆ์จำนวน 272 รูป และคณะศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณ รวมกว่า  1,000 คน เดินทางด้วยรถบัสโดยสารจาก อ.ด่านขุนทด จำนวน 23 คัน มาร่วมพิธีสวดอภิธรรมครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณ 
    พระครูศรีปริยัติพิธานกล่าวว่า พระสงฆ์จำนวน 272 รูป พร้อมคณะศิษยานุศิษย์หลวงพ่อคูณ พร้อมใจกันมากราบสักการะสรีระสังขารหลวงพ่อคูณเป็นครั้งสุดท้าย เพราะหลังจากนี้คงไม่มีโอกาสได้มาอีก นอกจากนี้ ที่วัดบ้านไร่ก็มีพิธีบำเพ็ญกุศลถวายหลวงพ่อคูณเช่นเดียวกัน
    ในส่วนของการจัดทำดอกไม้จันทน์ ยังมีประชาชนจิตอาสา นักศึกษาและเจ้าหน้าที่ของ มข.ร่วมกันทำอย่างต่อเนื่องที่ศูนย์ประชุมกาญจนาภิเษก
    ผศ.ดร.เสาวมาศ คุณล้าน เถื่อนนาดี คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มข. กล่าวว่า ในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ในระหว่างวันที่ 21-30 ม.ค.2562 นั้น มข.ได้เตรียมดอกไม้จันทน์ไว้ 1,000,000 ดอก ซึ่งเป็นความร่วมมือจากประชาชนจิตอาสา คณาจารย์ และนักศึกษา มข.ที่ได้ร่วมกันทำ ซึ่งในขณะนี้ทำแล้วเสร็จ 800,000 ดอก ในจำนวนนี้ได้แบ่งไปประดับที่ฌาปนสถาน จำนวน 200,000 ดอก และภายหลังจากเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณมาที่ศูนย์ประชุมฯ ได้มีประชาชนเข้ามากราบลาร่างครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณ พร้อมทั้งวางดอกไม้จันทน์ไปแล้วหลายหมื่นคน หลายคนร่วมเป็นจิตอาสาทำดอกไม้จันทน์เพื่อใช้ในพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ด้วย ซึ่งดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนนำมาวางนี้จะถูกขนไปยังเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ ฌาปนสถาน เพื่อใช้ในพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ในวันที่ 29 ม.ค.
    มีรายงานจากจังหวัดนครราชสีมาว่า ที่วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด ได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลหลวงพ่อคูณ คู่ขนานไปกับจังหวัดขอนแก่น โดยตลอดทั้งวันมีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาร่วมพิธี และคาดว่าจะเดินทางมาต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 29 มกราคม ที่จะมีพิธีเผาหุ่นขี้ผึ้งขนาดเท่าสรีระจริงของหลวงพ่อคูณ ณ เมรุจำลอง 9 ชั้น หลังอุโบสถติดกับสระน้ำวัดบ้านไร่ ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดเตรียมไว้พร้อมทั้งหมด
    ส่วนที่จังหวัดหนองคาย ทหารหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง ตรวจความพร้อมเรือที่จะใช้ในพิธีลอยอังคารและเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ ในวันที่ 30 มกราคม โดยมีการความสะอาดแพเรือ ตรวจความพร้อม ติดธงใหม่ให้สมเกียรติ หลังจากนี้เทศบาลเมืองหนองคายจะทำทางลงเรือจากบันไดขั้นสุดท้ายไปถึงแพเรือให้มีความสะดวกมากขึ้น ขณะที่ในวันที่ 28 มกราคมจะซ้อมขบวนเรือที่เข้าร่วมพิธี 12 ลำ ส่วนเรือหลักที่ใช้นำกล่องบรรจุเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ จะเป็นเรือ “ล.169” หรือ “เรือลาดตระเวน 169” ซึ่งรูปขบวนเรือในพิธีนั้น หลังเจ้าหน้าที่เชิญกล่องบรรจุเถ้าอัฐิลงเรือหลัก จะเคลื่อนขบวนทวนน้ำโขงไปสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ระยะทาง 5 กิโลเมตร จากนั้นจะกลับขบวนเรือล่องไปตามน้ำโขง มุ่งหน้าไปพระธาตุกลางน้ำ เมื่อเรือหลักถึงพระธาตุกลางน้ำ จะวน 3 รอบก่อนโปรยเถ้าอัฐิ คาดว่าจะใช้เวลาประกอบพิธีประมาณ 1 ชั่วโมง 
    ด้านการรถไฟแห่งประเทศไทยแจ้งว่า ได้จัดขบวนรถสายอีสานเพิ่มวันละ 14 ขบวน ช่วงวันที่ 23-29 ม.ค.นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของศิษยานุศิษย์ พุทธศาสนิกชน และประชาชนผู้มีจิตเลื่อมใสศรัทธาที่จะเดินทางเข้าร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม และพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณที่จังหวัดขอนแก่นอย่างเต็มที่ 
    สำหรับผู้ที่สนใจเดินทางโดยรถไฟ เพื่อเข้าร่วมในพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม และพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณที่ขอนแก่น สามารถตรวจสอบหรือสอบถามรายละเอียดจองตั๋วโดยสารก่อนเดินทางได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ Call Center 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"