ห่วงหลาน


เพิ่มเพื่อน    

      เป็นผู้เชี่ยวชาญทั้งป่าไม้ ประมง สิ่งแวดล้อม ดร.ปลอด-ปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่กี่วันก่อนเสนอแนวทางแก้ไขที่ดินทำกินเกษตรกร โดยเฉพาะเรื่อง ส.ป.ก.ร้อนๆ ที่นักการเมืองบางค่ายจุดพลุไอเดีย ให้นำพื้นที่ที่กลายเป็นชุมชนเมืองไปแล้วซึ่งมีอยู่ไม่มาก แปลงให้เป็นโฉนดทองคำไปเลย ดร.ปลอดได้ยินดังนั้นเลยสวนโครม บ้าบอ เลอะเทอะ คิดได้อย่างไร

      ไม่ได้เชี่ยวชาญเพียงเรื่องที่ดิน ป่าไม้ ปลอดประสพยังร่วมเสวนาปัญหาค่าฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐานใน กทม.และในหลายพื้นที่อีกด้วย

      ดร.ปลอด ฟันธงสถานการณ์ฝุ่นละอองใน กทม.จะยังไม่ดีไปถึงช่วงเดือนมีนาคม แนะนำให้ผู้ที่ต้องออกเดินทางหากอยู่ในเขตค่าฝุ่นสูง ควรหาหน้ากากมาสวมหรือหลีกเลี่ยงการสัญจรไปเลย พร้อมวิงวอนให้รัฐบาลตั้งผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้จริงๆ มาเป็นผู้มีอำนาจสั่งการเพียงคนเดียว  ถนนเส้นไหนควรจำกัดการจราจรในบางเวลา บางเส้นทางก็ควรทำ การก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายเส้นทางควรสลับสายก่อสร้าง หรือไม่ก็ไปทำในช่วงกลางคืน

        "ที่น่าห่วงคือ โรงเรียนในเขตพื้นที่ไหนค่าฝุ่นละอองสูง ให้สั่งหยุดเรียนชั่วคราวไปเลย ขนาดหลานผมยังบอกไม่ต้องไปโรงเรียน เค้ายังถามแล้วใครจะมาสอนหนังสือล่ะปู่ ผมเลยบอกปู่นี่แหละจะสอนเอง  เรื่องฝุ่นมันอันตราย ฝุ่นเป็นของแข็ง เมื่อเข้าร่างกายไปแล้ว ดูดออกเอาออกไม่ได้ มันน่ากลัว อันตราย  อีกเรื่องที่รัฐบาลควรทำคือ ทำให้คนรวยเร็วๆ คนจะได้ไม่เดินเตะฝุ่นกัน เรื่องรถไฟฟ้าไม่ต้องเร่งก่อสร้างหรอก ยังไงก็ไม่ทันเปิดใช้รัฐบาลนี้อยู่แล้ว"

      เดอะปลอด สวมบทนักพยากรณ์ ยัวะแนวทางบริหารจัดการรัฐบาลที่ไม่ได้ดังใจ เลยขอบ่นดังๆ  สะท้อนเรื่องฝุ่นพิษสูงเกินมาตรฐานไม่ใช่เรื่องล้อเล่น ขนาดสั่งหลานรักหยุดเรียนชั่วคราว กางตำรางัดความรู้เก่าๆ เปิดบ้านสอนหลานเองเลยทีเดียว.

                 

                                    ม้าไม้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"