'ส้มหวาน'ถล่มกกต.ออกระเบียบจำกัดเสรีภาพในการหาเสียง


เพิ่มเพื่อน    

24 ม.ค.62-นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเพจ Piyabutr Saengkanokkul ว่ากฎกติกาในการหาเสียงต้องไม่เป็นอุปสรรคในการหาเสียง

การเลือกตั้งซึ่งเป็นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตย แต่ในประเทศไทย กว่าจะได้วันเลือกตั้งแน่นอนชัดเจนก็ยากเย็นแสนเข็ญ เลื่อนแล้วเลื่อนอีก

การรณรงค์หาเสียงซึ่งเป็นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตย แต่ในประเทศไทย กลับทำได้อย่างยากลำบาก กฎกติกาหยุมหยิม ทำราวกับว่าพรรคการเมืองและนักการเมืองเป็นตัวอันตรายต้องเฝ้าระวังจับตาทุกฝีก้าว

รัฐประหาร ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติในสังคมประชาธิปไตย กลับเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก และครองอำนาจยาวนานโดยไม่อับอาย ไม่สะทกสะท้าน

อำนาจพิเศษแบบมาตรา 44 ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติในสังคมประชาธิปไตย กลับถูกนำมาใช้ซ้ำแล้วซ้ำอีก ขนาดมีรัฐธรรมนูญถาวรแล้วก็ยังใช้ แม้เข้าสู่การเลือกตั้ง ก็ยังใช้ได้อีก

เรากำลังยอมให้เรื่องปกติกลายเป็นเรื่องผิดปกติ เรื่องน่ากลัว

ส่วนเรื่องผิดปกติ อัปลักษณ์ อย่างรัฐประหาร เผด็จการทหาร กลายเป็นเรื่องปกติ หน้าตาเฉย

วันนี้ แม้เราจะได้วันเลือกตั้งที่ชัดเจนแล้ว แต่อุปสรรคต่อไปของการเลือกตั้ง คือ กฎกติกาในการเลือกตั้งครั้งนี้

ระเบียบ กกต เกี่ยวกับการหาเสียง มีเนื้อหาที่ absurd ย้อนแย้ง เป็นปัญหาในการปฏิบัติ และไม่สนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็น ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้การเลือกตั้งได้มาตรฐานสากล

นี่เป็นสาเหตุให้นักการเมืองและผู้ประสงค์ลงสมัคร ส.ส.กังวลใจ ต้องออกมาโพสผ่านเพจของตน ประกาศยุติการโพสชั่วคราวจนกว่าจะแจ้งช่องทางการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ต่อ กกต เสียก่อน

นี่คือเรื่องย้อนแย้งอย่างยิ่ง ตอนยังไม้รู้ว่าจะเลือกตั้งวันใด นักการเมือง ผู้ประสงค์ลงสมัคร ส.ส. พรรคการเมือง มีเสรีภาพในการพูด รณรงค์ ได้หลากหลายช่องทาง หลากหลายวิธีการ แต่พอประกาศ พ.ร.ฎ.และกำหนดวันเลือกตั้งชัดเจน กลับกลายเป็นว่า นักการเมือง ผู้ประสงค์ลงสมัคร ส.ส. พรรคการเมือง รณรงค์ได้อย่างจำกัด

การเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 คือ การเลือกตั้งที่คนไทยเฝ้ารอคอยมา 8 ปี

คือ การเลือกตั้งครั้งแรกของคนจำนวนมาก

คือ การเลือกตั้งแห่งอนาคต

จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ กกต ต้องทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ เสรี เป็นธรรม เปิดโอกาสให้ผู้สมัคร ส.ส.และพรรคการเมืองรณรงค์ได้อย่างเต็มที่ สร้างบรรยากาศให้เป็นประชาธิปไตย

ตามหลักการประชาธิปไตย

เสรีภาพ คือ หลัก

การจำกัดเสรีภาพ คือ ข้อยกเว้น

จะจำกัดเสรีภาพได้ต้องทำเท่าที่จำเป็น และมีเหตุผลวัตถุประสงค์ที่สมเหตุสมผลรองรับ

ดังนั้น ระเบียบ กกต เกี่ยวกับการหาเสียง ที่จำกัดเสรีภาพในการแสดงออก ต้องเป็นข้อยกเว้น ทำเท่าที่จำเป็น และตอบได้ว่าจำกัดเสรีภาพไปเพื่ออะไร

ต้องไม่ทำให้ระเบียบ กกต ว่าด้วยการหาเสียง กลายสภาพเป็นระเบียบ กกต ว่าด้วยการจำกัดเสรีภาพในการหาเสียง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"