กวาดจับ จยย.รับจ้างเถื่อนย่านคลองเตย พบซื้อขายเสื้อวินสูงสุดตัวละ 4 แสน


เพิ่มเพื่อน    

24 ม.ค.62 - พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.สด.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ บูรณาการร่วมกับทหาร กรมการขนส่ง เทศกิจเขตคลองเตย ร่วมกันกวาดขันจับกุมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ (จยย.) รับจ้างผิดกฎหมายย่านคลองเตย หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนถูกวินจยย.เรียกเก็บในราคาสูง และมีการสวมสิทธิ์เสื้อวินเช่า-ซื้อกันราคาแพง

การจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบหลายสิบนายแบ่งกำลังลงพื้นที่วินจยย. 13 จุด เพื่อตรวจสอบการกระทำผิดกฏหมายจราจร อาทิ การนำเสื้อกักมาปล่อยเช่า การรับส่งผู้โดยสารนอกพื้นที่ นำรถจักรยานยนต์ป้ายทะเบียนขาวมารับส่งผู้โดยสาร รวมถึงวินรถจักรยานยนต์เถื่อนที่ลักลอบพิมพ์ตัวเลขบนเสื้อกั้กเกินกว่าจำนวนที่ขออนุญาต โดยให้ไปส่งบริเวณร้าน FUFU SHABU ถ.พระราม 4(ขาออก) แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กทม. สามารถจับกุมผู้ขับขี่วิน จยย.รับจ้างที่ผิดกฎหมาย จำนวน 27 คน

พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ ผบช.น.เปิดเผยว่า การจับกุมกวดขันทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล เนื่องจากตั้งแต่ปี 2557 คสช.ได้มีคำสั่งให้จัดระเบียบจยย.รับจ้างโดยการขอลงทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎกมาย เนื่องจากประชาชนได้รับความเดือดร้อนถูกเรียกเก็บเงินราคาสูง นอกจากนั้นยังมีปัญหาอีกหลายอย่าง เพื่อความเป็นระเบียบจึงทำให้ถูกต้อง แต่ปรากฎว่าระยะหลังยังได้รับการร้องเรียนว่ายังมีปัญหาเดิม มีการซื้อเสือวินในราคาแพงอีก นอกจากนี้ยังมีรถ จยย.ป้ายดำมาวิ่งทำให้เกิดปัญหากระทบต่อประชาชน นอกจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว ผู้ขับขี่ จยย.ที่ถูกกฎหมายก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลโหม จึงได้กำชับมาและเขตที่ได้รับการร้องเรียนมากที่สุดคือเขตคลองเตย

จากการตรวจสอบพบว่ามีการซื้อขายเสื้อวินกันราคาสูงถึงตัวละ 300,000-400,000 บาทต่อตัว นอกจากนี้แต่ละวินได้เพิ่มจำนวนคนขับซึ่งไม่ตรงตามที่ลงทะเบียนไว้ เสื้อวินมีทั้งเช่าและซื้อ เมื่อซื้อเสื้อมาแพง คนขับได้เรียกเก็บแพงกว่าที่กำหนด ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นผลพวงต่อกันไปหมด ส่วนสาเหตุที่ลงพื้นที่คลองเตยเพราะได้รับการร้องเรียนมากที่สุด จึงมีการร่วมบูรณาการกำลังกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่เฉพาะเขตคลองเตยที่มีการซื้อเสื้อวินกันในราคาสูงยังมีอีกหลายพื้นที่ที่จะต้องตรวจสอบต่อไป ส่วนมากจะเป็นพื้นที่ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวและห้างสรรพสินค้า เมื่อซื้อมาแพงจึงพยายามทำผิดระเบียบ

จากการสอบถามผู้เช่าเสื้อกั๊กวินรถจักรยานยนต์ ยอมรับว่า เช่าเสื้อวินมาในราคาตัวละ 150-200 บาท ต่อวัน แต่สามารถหาเงินได้วันละประมาณ 1,000 บาท  ส่วนสาเหตุที่ไม่จดทะเบียนให้ถูกต้อง เนื่องจากขั้นตอนการขออนุญาตใช้เวลานาน ประกอบกับส่วนตัวมีความจำเป็นต้องใช้เงินดูแลครอบครัว

ด้านนายเฉลิมกร เทพบุญตา เจ้าพนักงานเทศกิจชำนาญการ เขตคลองเตย เปิดเผยว่าปัจจุบันเขตคลองเตยมีวิน จยย.รับจ้างที่ขึ้นทะเบียนทั้งหมดจำนวน 190 วิน ผู้ขับขี่ 3,025 คน แต่พบว่ามีผู้กระทำความผิดหรือวิน จยย.เถื่อนรวมกว่า 5,000 คน ส่วนที่ผู้กระทำความผิดในการขับวิน จยย.รับจ้าง ส่วนมากเป็นการใช้รถผิดประเภทคือนำรถป้ายดำมาวิ่ง โดยการเช่าเสื้อมาอีกทอดหนึ่ง สาเหตุที่คนไม่ไปลงทะเบียนเพราะอ้างขั้นตอนยุ่งยาก จากนี้ไปตามกฎหมายใหม่การตั้งวิน จยย.รับจ้าง จะต้องเป็นสถานที่ของเอกชนเท่านั้น ไม่สามารถใช้ทางเท้าหรือฟุตบาตได้อีกต่อไป โดยหัวหน้าวินที่มาจดทะเบียนต้องนำเอกสารโฉนดที่ดินและเอกสารการยินยอมจากเจ้าของที่มาแสดงการจดทะเบียนตั้งวิน จยย.ได้ เมื่อยื่นเอกสารแล้วเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 ฝ่าย ขนส่ง เทศกิจ ทหาร ตำรวจ ต้องลงพื้นที่ในการครวจสอบอีกครั้ง ส่วนผู้ที่ขับขี่ จยย.รับจ้างผิดกฎหมายวันนี้โทษปรับข้อหาใข้รถยนต์ผิดประเภท คนละไม่เกิน 2,000 บาท

จากการตรวจสอบพบว่าเสื้อวินในพื้นที่เขตคลองเคยที่มีการตกลงซื้อขายกัน มีราคาสูงสุดอยู่ที่ตัวละ 400,000 บาท เป็นการตกลงซื้อขายกันของคนสองคน แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐไปเกี่ยวข้องแต่อย่างใด


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"