รัฐบาลส่อดองร่างกม.ปฏิรูปตำรวจ 2 ฉบับชุด'มีชัย'หลังตำรวจค้านหนัก!


เพิ่มเพื่อน    

24 ม.ค.62 - แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่าความคืบหน้าการปฏิรูปตำรวจ ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ... โดยมีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน และคณะกรรมการดังกล่าวได้จัดทำร่างกฎหมายปฏิรูปตำรวจขึ้น 2 ฉบับคือ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ... ซึ่งเป็นกฎหมายเกี่ยวกับโครงสร้างของตำรวจ และร่าง พ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญา พ.ศ. ซึ่งเป็นการปฏิรูปการสอบสวน ขึ้นมา โดยทั้ง 2 ร่างได้ผ่านการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และได้ส่งกลับไปให้ที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. และไม่มีวี่แววว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.แต่อย่างใด 

"คาดว่า น่าจะไม่มีการนำเข้าที่ประชุม ครม.ในยุคนี้ เนื่องจากกฎหมายทั้งสองฉบับถูกต่อต้านจากทางตำรวจอย่างมาก และรัฐบาลน่าจะหลีกเลี่ยงเรื่องดังกล่าว ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ระบุว่ากฎหมายปฏิรูปตำรวจเข้าสู่ชั้น สนช.แล้วนั้น เป็นกฎหมายฉบับอื่นที่เกี่ยวกับการปฏิรูปตำรวจ"แหล่งข่าวระบุ

ขณะที่ นายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษกกรธ. กล่าวถึงกระแสข่าวสนช.อาจจะพิจารณากฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปตำรวจไม่เสร็จในรัฐบาลนี้ว่า ตามรธน.กำหนดไว้ภายหลังรธน.ประกาศใช้ภายใน1ปี หากจัดทำกฎหมายดังกล่าวไม่เสร็จ  จะต้องแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจตามหลักอาวุโส 

"ยืนยันว่าไม่มีบทลงโทษหากรัฐบาลนี้ ทำไม่เสร็จ เพราะจริงๆแล้วการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมมีอีกหลายเรื่อง ที่รัฐบาลอาจทำไปแล้ว อาจไม่ใช่เรื่องกฎหมายเกี่ยวกับตำรวจเพียงอย่างเดียว" นายอุดม กล่าวอละว่า ส่วนการติดตามเรื่องดังกล่าว คงต้องเป็นหน้าที่ส.ว.สรรหา 250คน  ป.ป.ช. ตรวจสอบว่าเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ หรือไม่ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"