กูเกิล ร่วมมือ สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) เพิ่มขั้นตอนตรวจสอบ “ข่าวจริง”


เพิ่มเพื่อน    

 

กูเกิล เตรียมเครื่องมือให้สำนักข่าวออนไลน์ นำไปใช้งานช่วงการเลือกตั้ง เพื่อแสดงข้อมูลให้ถูกต้อง และชัดเจน พร้อมร่วมมือกับ SONP ให้สำนักข่าวเข้าไปยืนยันข้อมูลที่ถูกต้องผ่านหน่วยงานกลางอย่าง IFCN @poynter

 

นางสาวสายใย สระกวี หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรและมวลชนสัมพันธ์ กูเกิล ประเทศไทย กล่าวถึงมาตรการในการตรวจสอบข่าวปลอมของทางกูเกิล ว่า ปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างประสานความร่วมมือกับสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) ในการคัดกรองข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องขึ้นไปแสดงผลในหน้าการค้าหาของกูเกิล

 

“ด้วยการที่กูเกิล เป็นแพลตฟอร์มในการค้นหาข้อมูล ดังนั้น ข้อมูลที่ถูกแสดงผลออกมาทั้งหมด จะไม่สามารถควบคุมได้ สิ่งที่กูเกิล กำลังพัฒนาในเวลานี้ คือ ร่วมกับหน่วยงานกลางที่มีความน่าเชื่อถือในเข้าไปร่วมตรวจสอบข้อมูลข่าวสารต่างๆ และทำการยืนยันข้อมูลเหล่านั้นว่าเป็นข้อเท็จจริง”

 

 

อย่างในต่างประเทศ การแสดงผลการค้นหาของกูเกิล จะเริ่มมีการเสนอข้อเท็จจริงที่ได้รับการตรวจสอบแล้ว (Fact Check) เมื่อมีการค้นหาเกี่ยวกับสถานการณ์ หรือภัยพิบัติต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ข้อมูลที่นำเสนอได้รับการตรวจสอบ

 

สำหรับในประเทศไทย ระบบดังกล่าวกำลังจะเริ่มใช้ โดยคาดว่าจะได้เห็นหลายๆ สำนักข่าวที่ทาง SONP คัดเลือก และนำเสนอขึ้นไปว่า เป็นแหล่งข้อมูลที่ได้รับการตรวจสอบจากทาง IFCN @poynter เพื่อให้การรับรู้ข้อมูลข่าวสารในประเทศไทยมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น

 

นอกจากนี้ กูเกิล ยังได้นำเสนอโครงการอย่าง “News Initiative” ที่ร่วมมือกับสื่อมวลชน เพื่อสนับสนุนสื่อที่มีคุณภาพ ด้วยการนำเครื่องมืออย่าง Flourish ซึ่งเป็นเครื่องมือในการทำกราฟิก เพื่อใช้ในการรายงานข่าวช่วงเลือกตั้ง โดยกำลังประสานให้เพิ่มแผนที่ประเทศไทยเข้าไป

 

รวมถึงการนำเสนอเครื่องมืออย่าง Google Trends เพื่อสำรวจว่า ผู้ใช้งานกูเกิลในประเทศไทย กำลังค้นหาข้อมูลใด เพื่อให้สำนักข่าวออนไลน์ต่างๆ สามารถนำเสนอคอนเทนต์ที่เหมาะสม ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคได้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"