ฟ้องกูเกิลชดเชย1.5แสนล้าน ลอบตามรอยผู้ใช้เว็บส่วนตัว


เพิ่มเพื่อน    

บริษัทกูเกิลโดนยื่นฟ้องดำเนินคดีแบบกลุ่มในศาลสหรัฐเมื่อวันอังคาร เรียกเงินชดเชยก้อนโตไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์ ระบุกูเกิลละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้งานหลายล้านราย ด้วยการติดตามประวัติการใช้อินเทอร์เน็ตของเบราเซอร์แม้อยู่ในโหมด "ส่วนตัว" ก็ตาม

    รายงานของรอยเตอร์และบีบีซีเมื่อวันพุธที่ 3 มิถุนายน 2563 กล่าวว่า คำฟ้องดำเนินคดีแบบกลุ่มที่บริษัทกฎหมาย บอยส์ชิลเลอร์เฟล็กซ์เนอร์ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางเมืองซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กล่าวโทษบริษัทกูเกิล และบริษัท อัลฟาเบต อิงค์ เจ้าของกูเกิล ว่าลอบเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ต่างๆ ของผู้ใช้งานกูเกิล "หลายล้านคน" ทั้งที่พวกเขาใช้เบราเซอร์ของกูเกิลในโหมดไม่ระบุตัวตน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2559 เป็นต้นมา

    คำฟ้องกล่าวว่า กูเกิลเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือของกูเกิล อาทิ กูเกิลอนาลิติกส์, กูเกิลแอดแมเนเจอร์ และแอปพลิเคชันอื่นๆ และส่วนเสริมของเว็บไซต์ ซึ่งรวมถึงแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน ไม่ว่าผู้ใช้งานจะกดเข้าชมโฆษณาที่สนับสนุนกูเกิลหรือไม่ก็ตาม

    นอกจากนี้ การลักลอบรวบรวมข้อมูลนี้ช่วยให้กูเกิลเรียนรู้เกี่ยวกับเพื่อนของผู้ใช้งานรายนั้นๆ, งานอดิเรก, อาหารที่ชอบ, นิสัยการซื้อของ หรือแม้แต่เรื่องส่วนตัวที่สุดและเรื่องที่อาจสร้างความอับอายที่พวกเขาค้นหาข้อมูลทางออนไลน์

    คำฟ้องระบุอีกว่า กูเกิลไม่สามารถมีส่วนร่วมในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เป็นความลับและไม่ได้รับอนุญาตจากชาวอเมริกันทุกผู้ทุกคนด้วยคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์

    บริษัทกฎหมายแห่งนี้เป็นตัวแทนของโจทก์ 3 รายในสหรัฐที่ยื่นฟ้องกูเกิลและอัลฟาเบต โดยพวกเขาเรียกเงินชดเชยจากกูเกิลไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 157,956 ล้านบาท) เป็นค่าเสียหายอย่างน้อย 5,000 ดอลลาร์สำหรับผู้งานใช้แต่ละรายที่โดนละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ตามกฎหมายสอดแนมของรัฐบาลกลางและกฎหมายสิทธิส่วนบุคคลของแคลิฟอร์เนีย

    ทั้งนี้ ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจำนวนมากเข้าใจกันว่าประวัติการค้นหาทางออนไลน์ของพวกเขาจะไม่ถูกติดตามเมื่อพวกเขาเปิดใช้โหมดไม่ระบุตัวตน แต่กูเกิลบอกว่าในความเป็นจริงไม่ใช่เช่นนั้น

    โฮเซ คาสตาเนดา โฆษกของกูเกิล ปฏิเสธคำกล่าวหาในคำฟ้องโดยชี้แจงว่า กูเกิลได้แจ้งไว้อย่างชัดเจนว่าทุกครั้งที่คุณเปิดแท็บไม่ระบุตัวตนแท็บใหม่ขึ้น เว็บไซต์ต่างๆ ก็ยังสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณอยู่ดี

    เขาอ้างว่า การเก็บรวบรวมข้อมูลประวัติการค้นหา แม้จะอยู่ในโหมดส่วนตัว ช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์เหล่านั้นประเมินการแสดงผลของเนื้อหา, ผลิตภัณฑ์, การตลาด และด้านอื่นๆ ของเว็บไซต์ได้ดีขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"