รวบยกแก๊ง!หม่องต้มหม่องทำบัตรประจำตัวกะเหรี่ยงทำงานได้ทั่วไทยตำรวจก็ไม่จับ


เพิ่มเพื่อน    

25 ม.ค.62 -  ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงข่าวจับกุม นายโม ซอ อายุ 38 ปี, น.ส.นาน อเย เง  อายุ 24 ปี, นายซอ ฮ่อง เนียง อายุ 39 ปี, นายซอ ทาน อายุ 30 ปี ชาวเมียนมา หลอกลวงชาวเมียนมาด้วยกันทำบัตรประจำตัวชาวกะเหรี่ยงอ้างใช้แทนพาสปอร์ตและใบอนุญาตทำงานเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่จับกุมดำเนินคดี

​พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ผบช.สตม.เปิดเผยว่า วันที่ 19 ม.ค.2562 พ.ต.อ.ประวิทย์  ศิริธร ผกก.2 บก.สส.สตม. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนทั่วไปว่า  ได้มีกลุ่มคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาชักชวนให้ชาวเมียนมาที่มาอยู่ในประเทศไทยผิดกฎหมาย  ทำบัตรประจำตัวชาวกะเหรี่ยง ในราคา 5,600 บาท ซึ่งเป็นค่าบัตร 5,500 บาท และค่าซองบัตรแขวนคออีก 100 บาท  ซึ่งบัตรดังกล่าวสามารถแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศได้โดยจะไม่ถูกจับกุม   เสมือนหนึ่งว่ามีหนังสือเดินทางและใบอนุญาตทำงาน  มีคนต่างด้าวหลงเชื่อทำบัตรแล้วจำนวนหนึ่ง ทำให้นายจ้างบางรายสงสัยจึงแจ้งให้ สตม. ทำการตรวจสอบ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้สืบสวนจนทราบว่า  แก๊งชาวเมียนมากลุ่มนี้ได้เช่าห้องพักรายเดือนเพื่อหลอกทำบัตรประจำตัวชาวกะเหรี่ยงในราคา 5,600 บาทจริง ซึ่งอ้างว่าบัตรดังกล่าวสามารถใช้แทนหนังสือเดินทางและใบอนุญาตทำงานได้   จึงได้ประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.แสมดำ  วางแผนเข้าตรวจค้น  จนเมื่อวันที่23 ม.ค.2562 เวลาประมาณ 06.30 น. เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบ  ห้องพักแบ่งให้เช่า ห้องที่ 79 ซ.สะแกงาม36 ถ.สะแกงาม แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร พบคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย นายโม ซอ อายุ 38 ปี, น.ส.นาน อเย เง  อายุ 24 ปี, นายซอ ฮ่อง เนียง อายุ 39 ปี, นายซอ ทาน อายุ 30 ปี กำลังร่วมกันพิมพ์บัตรประจำตัวชาวกะเหรี่ยงโดยใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องปริ้นเตอร์พิมพ์บัตรพลาสติกแข็ง และอีกส่วนหนึ่งกำลังจัดเรียงบัตรและจัดเตรียมบัตรใส่ซองพลาสติก

ผบช.สตม.เผยต่อว่า จากการสอบสวนชาวเมียนมาทั้ง 4 ราย  รับสารภาพว่าได้รับทำบัตรประจำตัวชาวกะเหรี่ยงจริง   โดยได้โฆษณาชวนเชื่อว่าเมื่อมีบัตรประจำตัวกะเหรี่ยงดังกล่าว สามารถอยู่ในประเทศไทยได้ เดินทางไปไหนมาไหนได้  ทำงานที่ไหนก็ได้ในประเทศไทย  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่จับกุม มีชาวเมียนมาหลายรายหลงเชื่อและได้มาทำบัตรดังกล่าวแล้วจำนวนมาก   พร้อมกันนั้นเจ้าหน้าที่ได้พบอุปกรณ์การทำบัตรหลายรายการ เช่น  เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องปริ้นเตอร์ เครื่องตัดกระดาษ  เครื่องพิมพ์ลายน้ำหน้าบัตร  โมเด็ม เร้าเตอร์  บัตรประจำตัวบุคคลกะเหรี่ยงที่ทำเสร็จแล้ว80 ใบ บัตรพลาสติกเปล่า 100 ใบ ซองบัตรห้อยคอ 20 ใบ  โทรศัพท์มือถือ  สมุดบัญชีธนาคาร เครื่องวิทยุสื่อสารแบบตั้งโต๊ะและแบบพกพา เสาส่งสัญญาณวิทยุสื่อสาร ขนาด 350 วัตต์ จำนวน 1 ต้น และกุญแจมือ จึงควบคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"