ควันพิษยังหนา พระราม2หนัก ดูดฝุ่นล้างถนน


เพิ่มเพื่อน    

 หมอกควันพิษในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลยังอยู่ในภาวะวิกฤติ ค่าเกินมาตรฐานถ้วนหน้า พระราม 2 หนักสุด มีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างรุนแรง ผู้ว่าฯ สมุทรสาครสั่งดูดฝุ่น ล้างถนนทุกสาย ที่ราชบุรีห้ามเผาหญ้า-ขยะเด็ดขาด 

    เมื่อวันที่ 26 มกราคม กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า พื้นที่ กทม.และปริมณฑลมีหมอกบางในตอนเช้า อากาศลอยตัวได้ไม่ดีมากนัก ลมพัดอ่อน และไม่มีฝน ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM 2.5 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นจากเมื่อวันศุกร์ทุกพื้นที่ 
    มีค่าฝุ่นอยู่ที่ 53-121 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ซึ่งค่าฝุ่นตามมาตรฐานอยู่ที่ 50 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน ริมถนน 24 สถานี พื้นที่ทั่วไป 17 สถานี รวม 41 พื้นที่
         โดยจุดที่มีค่าฝุ่นวิกฤติกระทบสุขภาพ มีค่าฝุ่นอยู่ที่ 121 มคก./ลบ.ม. คือบริเวณริมทางคู่ขนานพระราม 2 อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร  ทั้งนี้ พื้นที่ริมถนนที่มีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน 24 สถานี ประกอบด้วย 1.ริมถ.กาญจนาภิเษก 2.ริมทางคู่ขนานพระราม 2 อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร 3.ริม ถ.พระราม 4 4.ริม ถ.อินทรพิทักษ์ 5.ริม ถ.ลาดพร้าว โชคชัยสี่ 6.ริม ถ.ดินแดง 
    7.ริม ถ.พญาไท 8.ริม ถ.ตรีมิตร วงเวียนโอเดียน 9.ริม ถ.พระราม 6 10.ริม ถ.ลาดพร้าว ซ.ลาดพร้าว 95 11.ริม ถ.พระราม 4 ปทุมวัน 12.ริม ถ.นราธิวาส 13.ริม ถ.พระราม 3-เจริญกรุง 14.ริม ถ.พระราม 3 ยานนาวา 15.ริม ถ.พหลโยธิน จตุจักร 16.ริม ถ.นวมินทร์ บางกะปิ 17.ริม ถ.รัชดาภิเษก-ท่าพระ 18.ริม ถ.เจริญนคร คลองสาน 19.ริม ถ.ซอยนิคมบ้านพักรถไฟธนบุรี 5 บางกอกน้อย 20.ริม ถ.เพชรเกษม ภาษีเจริญ 21.ริม ถ.พหลโยธิน บางเขน 22.ริม ถ.จรัญสนิทวงศ์ บางพลัด 23 ริม ถ.พระราม 2 บางขุนเทียน 24.ริม ถ.สามเสน พระนคร
         พื้นที่ทั่วไป เกินค่ามาตรฐาน 17 สถานี ประกอบด้วย 1.แขวงบางนา 2.ต.ทรงคะนอง จ.สมุทรปราการ 3.แขวงคลองจั่น บางกะปิ 4.แขวงดินแดง 5.ต.บางกรวย จ.นนทบุรี 6.ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร 7.ต.ตลาด อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ 8. ต.ปากน้ำ อ.เมืองฯ จ.สมุทรปราการ 9.ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ 10.ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 11.แขวงพญาไท 12.แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง 13.ต.นครปฐม อ.เมืองฯ จ.นครปฐม 14.แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาทร 15.แขวงคลองเตย 16.แขวงบางซื่อ 17.แขวงทุ่งสองห้อง
          ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10) ตรวจพบค่าระหว่าง 79-149 มคก./ลบ.ม. เกินมาตรฐานที่บริเวณริม ถ.กาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ, ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร
ล้างถนนทุกสาย
          ทั้งนี้ คพ.ยังคงประสานงานกับ กทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. บก.จร. กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กองทัพ กรมอุตุนิยมวิทยา กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงสาธารณสุข และ ผวจ.ปริมณฑล ทั้ง 5 จังหวัด ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM 2.5 อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เช่น ล้างถนนทุกวันทุกสาย ฉีดละอองน้ำในอากาศเพื่อเพิ่มความชื้น ตรวจจับรถควันดำเกินค่ามาตรฐาน การทำฝนเทียม และห้ามเผาในที่โล่งอย่างเด็ดขาด
    นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดี คพ. เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 5 จังหวัด (นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร และสมุทรปราการ) เกินค่ามาตรฐานตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุหลักจากควันไอเสียรถยนต์ดีเซล การเผาในที่โล่ง และโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการกระจายตัวของฝุ่นละออง ส่งผลต่อการสะสมของฝุ่นละอองในบรรยากาศ 
    เขากล่าวว่า คพ.ในฐานะเป็นหน่วยงานหลักในการออกแนวทาง มาตรฐานและมาตรการ เพื่อควบคุม ป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษต่างๆ รวมถึงปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญและอยู่ในความสนใจของสาธารณชน ในขณะนี้ได้เพิ่มความเข้มข้นของมาตรการเพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดฝุ่นละออง PM2.5 โดยได้ขอความร่วมมือสำหรับหน่วยงานราชการที่ใช้รถยนต์ดีเซลให้ตรวจควันดำกับรถยนต์ราชการทุกคัน และดับเครื่องยนต์ในขณะจอด 
    ทั้งนี้ ในส่วนของ คพ. ได้วางมาตรการตรวจสภาพรถยนต์ประจำทุกปี และติดตามตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรับรองรถยนต์ราชการของ คพ.ทุกคันต้องไม่มีควันดำ ขณะนี้ทุกส่วนราชการ ได้ดำเนินการในเรื่องของการตรวจสภาพรถและการปรับปรุงเครื่องยนต์รถของราชการส่วนใหญ่แล้ว ทั้งนี้ ก็เพื่อคุณภาพอากาศที่ดีสำหรับทุกคน
    จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ริมถนนคู่ขนานถนนพระราม 2 อ.เมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) สะสมตั้งแต่ช่วงเช้ามืดมีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) สูงถึง 229 ซึ่งขณะนี้จังหวัดสมุทรสาคร เป็นจังหวัดที่มีค่าฝุ่นสะสมสูงสุด มีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างรุนแรง 
    ซึ่งถนนพระราม 2 ถือว่าเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งสินค้าที่สำคัญของประเทศ รถสัญจรผ่านตลอดทั้งวัน เต็มไปด้วยโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมากติดอันดับต้นๆ ของประเทศ และแหล่งชุมชน มีการก่อสร้างขยายถนน ทำให้การจราจรติดขัด ดังนั้นปริมาณรถยนต์บรรทุกที่ใช้น้ำมันดีเซลจำนวนมากที่มารวมตัวกันอยู่บริเวณนี้ทำให้เกิดการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ตลอดเวลา ทำให้เกิดปัญหาฝุ่นสะสมบนถนนพระราม 2
พ่นน้ำพระราม 2
    ด้านนายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมกับป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ผู้บริหารท้องถิ่น นำรถบรรทุกน้ำ จำนวน 7 คัน ซึ่งแต่ละคันก็จุน้ำได้ถึง 10,000-12,000 ลิตร ต่อพ่วงกับเครื่องพ่นน้ำมาฉีดในบริเวณดังกล่าวเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองบริเวณถนนพระราม 2 ซึ่งเครื่องพ่นน้ำและรถบรรทุกน้ำดังกล่าวจะเคลื่อนที่ไปฉีดพ่นน้ำทั่วไป ทั้งริมถนนคู่ขนานพระราม 2 ถนนที่เชื่อมต่อถนนพระราม 2 ให้อย่างต่อเนื่อง 
    ผู้ว่าฯ สมุทรสาครยังได้เพิ่มมาตรการเพิ่มเติมโดยได้สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งทำการล้างถนน ดูดฝุ่นละอองบนท้องถนน ให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และขอให้ชะลอการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 อีกด้วย
    โดยชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ต้องการให้ภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์ให้เข้าใจถึงปัญหาอันตรายที่จะมีผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย ของฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5  รวมไปถึงอยากให้มีการแจกหน้ากาก N 95 ให้ทั่วถึงด้วย เพราะต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความเสี่ยงและยังมองเรื่องฝุ่นเป็นเรื่องปกติ”
    ส่วนที่ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองฯ จังหวัดราชบุรี มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) สูงถึง 206 และมีค่า PM 2.5 อยู่ที่ 96 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพมาก ล่าสุด นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ออกหนังสือคำสั่งด่วน ลงนาม ณ วันที่ 26 มกราคม 2562 ประกาศห้ามให้มีการเผาไร่ นา ขยะ ฯลฯ โดยเด็ดขาดในพื้นที่จังหวัดราชบุรี โดยแจ้งหน้งสือไปยังนายอำเภอ ผู้อำนวยการอำเภอ ทุกอำเภอ นายกเทศมนตรีเมืองทุกแห่ง ผู้อำนวยการท้องถิ่น เพื่อแจ้งให้ประชาชน สถานประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรมและผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ขอความร่วมมือกันทุกฝ่าย
    โดยทางจังหวัดจะทวีความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายตามลำดับ จากแจ้งขอความร่วมมือ เป็นห้ามกระทำการฝ่าฝืน ไปสู่การดำเนินคดีอาญา จนกระทั่งเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง หากมีมูลตามขั้นตอน เพื่อคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ ขอความร่วมมือร่วมใจให้ผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤติเดือน ม.ค.-ก.พ.นี้.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"