ดับไฟป่าแม่สะเมิงโผล่อีกจุด


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กป้อม" ห่วงใยไฟป่าภาคเหนือ สั่งกองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้าบูรณาการปฏิบัติงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด พร้อมสอบสวนสาเหตุการเกิดไฟไหม้ และเข้มบังคับใช้กฎหมายกับนายทุนที่อยู่เบื้องหลังการแผ้วถางเผาป่า ขณะที่บนดอย อ.สะเมิง ไฟป่าโผล่อีกจุดต้องเร่งดับเพราะอยู่ใกล้ชุมชน ส่วนในเมืองเชียงใหม่ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 กลับมาวิกฤติอีกครั้ง

    ที่กระทรวงกลาโหม วันที่ 31 มีนาคม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รับทราบและแสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับชื่นชมและให้กำลังใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้และอุทยาน ฝ่ายปกครองและทหาร รวมทั้งส่วนราชการและอาสาสมัครในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ร่วมกันควบคุมสถานการณ์ไฟป่าที่ลุกลามขยายเป็นวงกว้างในพื้นที่ อ.สะเมิงใต้ ต่อเนื่องที่ผ่านมา
    ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตรได้กำชับขอให้ยังคงเข้มเฝ้าระวังพื้นที่ไฟไหม้ป่า ที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้วอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการลุกลามจากพื้นที่ที่ยังระอุใต้ดินและซากตอไม้ที่ยังไม่ดับ สำหรับพื้นที่ทางเหนือขึ้นไป 2 ไมล์ ซึ่งเป็นภูเขาสูงชันและกำลังเกิดไฟลุกไหม้ป่าขยายเป็นวงกว้าง ขอให้กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า โดยการนำของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้บูรณาการกำลังภาคพื้นและอากาศยานของกองทัพอากาศ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ปฏิบัติงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด
    "พล.อ.ประวิตรยังได้ย้ำให้เร่งสอบสวนสาเหตุการเกิดไฟไหม้ป่าที่เกิดขึ้น โดยขอให้ทำความเข้าใจและสร้างความร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่โดยเน้นมาตรการป้องกัน ทั้งนี้ต้องเข้มบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มบุคคลและนายทุนที่อยู่เบื้องหลังการบุกรุกแผ้วถางและเผาป่า เพื่อครอบครองพื้นที่ทำการเกษตรอย่างต่อเนื่องและจริงจัง โดยถือเป็นความเห็นแก่ได้ที่นำมาซึ่งความเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ รวมทั้งสร้างปัญหามลภาวะหมอกควัน PM2.5 กระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ในภาพรวม" พล.ท.คงชีพกล่าว
    ส่วนสถานการณ์ไฟป่าที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ เช้าวันที่ 31 มี.ค. นายจักรา ดิษยนันท์ หัวหน้าศูนย์ควบคุมไฟป่าขุนขาน-สะเมิง เปิดเผยว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังเข้าดับไฟป่าที่เกิดขึ้นบนดอยสูงเหนือหมู่บ้านศาลาและบ้านป่ากล้วย ล่าสุดช่วง 04.00 น.ที่ผ่านมา สามารถควบคุมพื้นที่ไว้ได้ทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงไฟสุมตอบางจุดในพื้นที่สูงชัน ซึ่งบริเวณนี้ไม่น่าจะมีปัญหาอีก แต่ยังมีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังเพื่อป้องกันไฟปะทุขึ้นมาอีก รวมทั้งชุด ชรบ.ของหมู่บ้านที่เฝ้าระวังชายป่าใกล้ที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน
    นายจักรากล่าวว่า ช่วงเช้าวันนี้มีรายงานเกิดไฟป่าขึ้นอีกจุดหนึ่งที่บ้านกองขากน้อย ต.สะเมิงใต้ ห่างจากจุดเดิมไปทางเหนือประมาณ 5 กิโลเมตร พื้นที่เกิดไฟป่าเป็นพื้นที่เขาสูงชัน ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังใช้ความพยายามในการเข้าควบคุมพื้นที่เพื่อไม่ให้ลุกลามขยายวงกว้าง และจะขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำ เพื่อจำกัดพื้นที่ไฟป่าให้เร็วที่สุด
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดช่วงเช้า พื้นที่ ต.สะเมิงใต้ ปกคลุมไปด้วยหมอกควันจากไฟป่าที่เกิดขึ้นตลอดสองวันที่ผ่านมา เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะเขตชุมชนและโรงเรียนที่อยู่ด้านหน้าภูเขาที่เกิดไฟป่า ระยะห่างเพียง 1 กิโลเมตร ขณะที่ชุดมวลชนสัมพันธ์ สภ.สะเมิง นำรถออกประชาสัมพันธ์ห้ามเผาป่า เนื่องจากอยู่ในช่วงประกาศห้ามเผาเด็ดขาดของจังหวัดเชียงใหม่
    ส่วนคุณภาพอากาศในตัวเมืองเชียงใหม่เพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง โดยเช้าวันนี้ทุกจุดตรวจวัดเกินมาตรฐาน ค่า PM2.5 ที่ ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ อยู่ที่ 101 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งฝุ่นพิษที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งมาจากไฟป่าที่ อ.สะเมิง
    ส่วนสภาพอากาศบริเวณจังหวัดนครพนม มีสภาวะอากาศเลวร้ายหลายวันติดต่อกัน จากภาพถ่ายดาวเทียมพบว่า นอกจากมีจุดความร้อนจากการเผาไหม้ในพื้นที่จังหวัดนครพนม จำนวน 11 จุด (ข้อมูลวันที่ 30 มีนาคม 2564) แล้ว ยังมีจุดความร้อนจากการเผาไหม้จาก สปป.ลาวค่อนข้างมากในบริเวณพื้นที่ติดกับจังหวัดนครพนม โดยกระจายเป็นวงกว้างจำนวนมาก จึงเกิดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 สูงสุดในภาคอีสานดังกล่าว และมีแนวโน้มทรงตัว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"