สหรัฐจี้โลก 'เลือกข้าง' กรณีเวเนซุเอลา ยุโรปขีดเส้นตายเลือกตั้งใหม่


เพิ่มเพื่อน    

สหรัฐเรียกร้องนานาชาติเลือกอยู่ข้างเดียวกับฝ่่ายเสรีภาพในเวเนซุเอลา และตัดขาดการทำธุรกรรมการเงินกับรัฐบาลของประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ขณะ 4 ชาติใหญ่ของยุโรปขีดเส้นตาย 8 วันให้เวเนซุเอลาจัดเลือกตั้งใหม่ แต่รัฐมนตรีต่างประเทศเวเนซุเอลาตอกกลับเดินตามก้นสหรัฐ

ซ้าย ฮวน ไกวโด ประธานสมัชชาแห่งชาติเวเนซุเอลาขณะปราศรัยเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2562 และขวา ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร แถลงข่าวเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2562 / AFP

    รัฐบาลสหรัฐยังเดินเครื่องต่อต้านรัฐบาลฝ่ายซ้ายของประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร แห่งเวเนซุเอลาอย่างขันแข็ง หลังจากประกาศรับรองฮวน ไกวโด ประธานสมัชชาแห่งชาติ ว่าเป็นประธานาธิบดีที่ชอบด้วยกฎหมายของเวเนซุเอลา ภายหลังผู้นำฝ่ายค้านวัย 35 ปีรายนี้ตั้งตนเป็นประธานาธิบดีชั่วคราวเมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม 2562 กล่าวว่า ระหว่างการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติวาระพิเศษที่นครนิวยอร์กเมื่อวันเสาร์ ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวโจมตีประธานาธิบดีมาดูโรว่าเป็นส่วนหนึ่งของ "รัฐมาเฟียที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย" ที่รับผิดชอบต่อการพังทลายของเศรษฐกิจเวเนซุเอลา

    ปอมเปโอกล่าวว่า ตอนนี้ถึงเวลาที่ทุกประเทศต้องเลือกข้างโดยไม่ต้องชักช้าและไม่ต้องเล่นเกมอีกต่อไป ถ้าประเทศทั้งหลายไม่เลือกยืนอยู่ข้างพลังของเสรีภาพ ก็เท่ากับเป็นพวกเดียวกับมาดูโรและความโกลาหล เขายังเรียกร้องให้ทุกประเทศยุติการทำธุรกรรมทางการเงินกับรัฐบาลของมาดูโร ซึ่งที่ผ่านมาต้องดิ้นรนหาเงินชดใช้หนี้สินทั้งที่เวเนซุเอลามีน้ำมันสำรองปริมาณมหาศาล

    รัฐมนตรีสหรัฐผู้นี้ยังประณามรัสเซียและจีน ซึ่งเข้าข้างมาดูโร โดยกล่าวว่าสองประเทศนี้ค้ำจุนระบอบที่ล้มเหลว ด้วยความหวังว่าจะได้เงินหลายพันล้านดอลลาร์จากการลงทุนที่ไม่คิดให้รอบคอบและความช่วยเหลือตลอดหลายปีมานี้กลับคืน

    รัสเซียก็ประณามสหรัฐเช่นกันว่าแทรกแซงกิจการภายในของเวเนซุเอลา รัสเซียพยายามขัดขวางการประชุมของคณะมนตรีฯ แต่ที่ประชุมลงมติด้วยเสียงข้างมาก 9 จาก 15 ชาติให้ประชุมวาระนี้ต่อไป สุดท้ายรัสเซียต้องใช้สิทธิชาติสมาชิกถาวรขัดขวางร่างแถลงการณ์ของคณะมนตรีฯ ซึ่งเอเอฟพีรายงานว่าเป็นแถลงการณ์ที่ประกาศให้การสนับสนุนไกวโดอย่างเต็มที่ และระบุว่าสมัชชาแห่งชาติเป็นสถาบันที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยเพียงสถาบันเดียวของเวเนซุเอลา

นักเคลื่อนไหวชุมนุมประท้วงด้านนอกทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตันเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2562 คัดค้านที่สหรัฐแทรกแซงเวเนซุเอลา  / AFP

    วาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำยูเอ็นกล่าวว่า เวเนซุเอลาไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคง เจตนาของสหรัฐคือเพื่อวางแผนการก่อรัฐประหาร สหรัฐปฏิบัติกับลาตินอเมริกาเหมือนเป็นสวนหลังบ้านของตนที่อยากจะทำอะไรก็ได้

    ทูตรัสเซียผู้นี้ยังเหน็บแนมไปถึงยุโรปด้วยว่า รัสเซียจะไม่นำประเด็นการประท้วงของคนเสื้อกั๊กเหลืองในฝรั่งเศสมาเข้าที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งนี้

    หลายประเทศในลาตินอเมริกา เช่น บราซิล, อาร์เจนตินา และโคลอมเบีย ประกาศรับรองไกวโดเป็นประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา ขณะที่รัฐบาลฝ่ายซ้ายในภูมิภาคนี้ เช่น คิวบาและเม็กซิโก ยังหนุนหลังมาดูโร แต่ที่สำคัญคือ กองทัพของเวเนซุเอลาประกาศภักดีต่อผู้นำฝ่ายซ้ายรายนี้ ถึงแม้ว่าเมื่อวันเสาร์ พันเอกโฮเซ ลูอิส ซิลวา ผู้ช่วยทูตทหารของเวเนซุเอลาประจำกรุงวอชิงตัน จะประกาศตัดสัมพันธ์กับรัฐบาลมาดูโร และยังเรียกร้องพวกนายทหารทำตามอย่างเขา

    วันเดียวกันนั้น อังกฤษ, เยอรมนี, ฝรั่งเศส และสเปน ออกแถลงการณ์กดดันให้มาดูโรจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 8 วัน มิเช่นนั้นประเทศเหล่านี้จะรับรองไกวโดเป็นประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวว่า ชาวเวเนซุเอลาต้องสามารถตัดสินใจอนาคตของพวกเขาได้อย่างเสรี  

    ด้านฮอร์เก อาร์เรียซา รัฐมนตรีต่างประเทศเวเนซุเอลา เมินเส้นตายนี้ โดยกล่าวหาชาติยุโรปว่าเดินตามก้นรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชาติเหล่านี้อาศัยอำนาจอะไรมาขีดเส้นตายหรือยื่นคำขาดต่อผู้ที่มีอำนาจอธิปไตย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"