นับแสนทุกสารทิศ มุ่งไปกราบพ่อคูณ


เพิ่มเพื่อน    


    ศิษยานุศิษย์-ประชาชนผู้เลื่อมใสมุ่งหน้าสู่ขอนแก่นนับแสน กราบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ก่อนถึงพิธีพระราชทานเพลิงศพวันอังคาร รถราติดกันยาวเหยียดหลายกิโลเมตร ต้องจัดรถรับ-ส่งเข้างาน เจ้าหน้าที่ขยายเวลาวางดอกไม้จันทน์ ขบวนนางสีดาเดินทางถึงฌาปนสถาน ทำพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์ก่อนเดินทางกลับทันที ที่วัดบ้านไร่ ผู้คนก็แห่ไปไว้อาลัยล้นหลาม
    เมื่อวันอาทิตย์ บรรยากาศการเข้าชมและวางดอกไม้จันทน์รอบเมรุลอยนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ณ ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น มีประชาชนจากทั่วสารทิศเข้ามารอตั้งแต่เช้ามืด จนเจ้าหน้าที่ต้องเปิดให้วางดอกไม้จันทน์ในเวลา 06.00 น. สักการะครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่บอกว่า คืนที่ผ่านมาเปิดโอกาสให้วางดอกไม้จันทน์ถึงเกือบ 22.00 น. แต่ก็ยังมีประชาชนขับรถแวะเวียนเข้ามาชมบริเวณรอบนอกตลอดทั้งคืน
    ทั้งนี้ หนังสืออาจาริยานุสรณ์ พระเทพวิทยาคม ที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) พิมพ์แจกให้ผู้มาร่วมงานจำนวน 300,000 เล่ม แจกหมดเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ผู้มาร่วมงานจึงได้ภาพพิมพ์หลวงพ่อคูณเป็นที่ระลึกแทน และขณะนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่นกำลังสั่งพิมพ์หนังสือเพิ่มอีก 200,000 เล่ม
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณทางเข้าพุทธมณฑลอีสาน ถนนเลี่ยงเมืองขอนแก่น-กาฬสินธุ์ รถค่อนข้างติดขัด ปลายแถวสะสมเป็นทางยาว โดยเฉพาะก่อนเวลา 10.00 น. ซึ่งมีการปิดถนนเพื่อแข่งขันรายการขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ แต่เจ้าหน้าที่ก็สามารถดูแลการจราจรให้เกิดการติดขัดน้อยที่สุด
    ด้านโรงทาน วันนี้มีผู้มาออกโรงทานมากกว่าทุกวัน แต่ละโรงทานมีประชาชนรอต่อแถวยาว หนึ่งในโรงทานที่เดินทางมาไกลคือ โรงทานผัดหมี่โคราช ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชมาสีมา ออกโรงทานตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. นำหมี่มามากกว่า 800 กิโลกรัม แต่ละวันผัดแจกไม่ต่ำกว่าวันละ 100 กระทะ ใช้ถั่วงอกวันละ 60-100 กิโลกรัม น้ำตาลวันละ 100 กิโลกรัม นางอนงค์ ทำดี อายุ 66 ปี เปิดเผยว่า ชาว ต.โคกกรวด ร่วมสมทบทุนมาด้วยกันทั้งหมด 18 คน มีชาวขอนแก่นให้ที่พักและสนับสนุนถั่วงอก ตนศรัทธาหลวงพ่อคูณมาก และเคยพบปาฏิหาริย์ด้วยตัวเอง คือ หลายปีก่อนสามีป่วยอัมพาต ตอนนั้นกลุ้มใจมากไม่รู้จะทำอย่างไร จึงไปหาหลวงพ่อคูณเพื่อขอปัสสาวะหลวงพ่อมารักษาสามี ปรากฏว่าอาการอัมพาตทุเลาลงอย่างมาก
    ในช่วงบ่าย ที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง ยังคงมีพุทธศาสนิกชน คณะศิษยานุศิษย์ รวมไปถึงผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในครูใหญ่หลวงพ่อคูณจากทั่วทั้งโลกเดินทางมาวางดอกไม้จันทน์ โดยรอบนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกบนยอดเขาพระสุเมรุ จุดที่ใช้ในการถวายเพลิงครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ซึ่ง มข.ได้จัดเตรียมพื้นที่สำหรับการวางดอกไม้จันทน์ไว้บริเวณโดยรอบเขาพระสุเมรุ รวมทั้งการจัดเตรียมดอกไม้จันทน์ให้กับสาธุชนเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้การจราจรบนถนนมิตรภาพตั้งแต่ มข. มาจนถึงฌาปนสถานติดขัดหลายกิโลเมตร เจ้าหน้าที่ต้องเปิดจุดจอดรถเพิ่มเติมอีก 3 จุด ใกล้กับฌาปนสถาน ประกอบด้วย ที่ตลาดนัดโคกระบือ จุดจอดส่วนหน้าก่อนถึงพุทธมณฑล และจุดจอดส่วนหลังเลยพุทธมณฑล โดยยังคงไม่อนุญาตให้รถยนต์ส่วนตัวทุกชนิดเข้าไปภายในพุทธมณฑลอีสานหรือภายในฌาปนสถานเด็ดขาด แต่ให้นั่งรถรับ-ส่งที่จัดไว้ให้จากจุดจอดรถไปจนถึงทางเข้าฌาปนสถาน
    ผศ.ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ได้รับการประสานจากขบวนนางสีดา ที่จะเดินทางมาจาก จ.อุบลราชธานี ในการประกอบพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์เทินบุษบกบนยอดเขาพระสุเมรุ ตามกำหนดพิธีการถวายเพลิงครูใหญ่หลวงพ่อคูณ โดยขบวนนางสีดาจะเดินทางโดยรถบัสโดยสารรวม 80 คน ออกจาก จ.อุบลราชธานีในเวลาประมาณ 08.00 น. ไม่จอดหรือแวะพักตลอดเส้นทางตามขนบของการยกทัพ และจะมาถึงฌาปนสถานในเวลาประมาณ 15.00 น. ซึ่ง มข.จะต้องจัดเตรียมพื้นที่สำหรับการจัดตั้งกองทัพ โดยจะใช้ผ้าขาวล้อมรอบพื้นที่ไว้ เพราะนกจะต้องไม่เห็นขบวนหรือกองทัพของนางสีดาก่อนถึงพิธี
    กระทั่งถึงฤกษ์ฆ่านก ซึ่งจะอยู่ในช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. กองทัพของนางสีดาจะจัดกระบวนทัพมาฆ่านกหัสดีลิงค์ ที่ขณะนั้นสรีระสังขารของครูใหญ่หลวงพ่อคูณจะอยู่ในตัวนกแล้ว และเมื่อฆ่านกเสร็จ คณะนางสีดาก็จะเดินทางกลับ จ.อุบลราชธานีทันที และระหว่างเดินทางก็จะไม่แวะพักที่ใดเช่นกัน
    นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า การจัดงานบำเพ็ญกุศลร่างครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ที่จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 21-30 มกราคมนี้ ทำให้ศิษย์และประชาชนที่ศรัทธาหลวงพ่อคูณเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นช่วงนี้มากเป็นพิเศษ แม้ว่าจะทำให้การจราจรติดขัดบ้าง แต่ก็ส่งผลกระทบในด้านบวกต่อธุรกิจต่างๆ ในพื้นที่ โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรม อพาร์ตเมนต์ ที่พัก มีอัตราการเข้าพักสูงมาก โดยในช่วงวันเสาร์ อาทิตย์ มีคนเดินทางมาบำเพ็ญกุศลและวางดอกไม้จันทน์หลวงพ่อคูณถึงหลักแสนคนต่อวัน และคาดว่าในวันพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ 29 มกราคม จะมีคนเดินทางมาร่วมงานเพิ่มขึ้นอีกหลายแสนคน 
    "หากประเมินการใช้จ่ายรวมไว้เฉลี่ยที่คนละ 500 บาท ซึ่งช่วงนี้มีคนเดินทางมายังจังหวัดขอนแก่นมากกว่า 1 แสนคนต่อวัน จะเกิดเม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจเมืองขอนแก่นสูงถึงวันละกว่า 50 ล้านบาท ส่งผลดีต่อธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ร้านจำหน่ายของฝาก ปั๊มน้ำมัน รถแท็กซี่ ฯลฯ ที่สำคัญระยะเวลาจัดงานบำเพ็ญกุศลหลวงพ่อคูณที่จัดขึ้น 10 วัน จะเกิดเม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจเมืองขอนแก่นสูงถึง 500 ล้านบาท" นายเข็มชาติกล่าว
    มีรายงานด้วยว่า ตามแผงจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เลขที่เกี่ยวข้องกับหลวงพ่อคูณ อาทิ เลขอายุ 92, เลข 29 วัน ประกอบพิธีพระราชทานเพลิง รวมทั้งเลข พ.ศ.เกิด คือวันที่ 5 ตุลาคม 2466 และเลข 77 ซึ่งเป็นเลขรถเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณเป็นรถโบราณเปิดประทุนที่มีหมายเลขทะเบียน 4 น 1777 ถูกบรรดาคอหวยกว้านซื้อไปหมดแล้ว ซึ่งแน่นอน ผู้ค้าต่างโก่งราคาขายสูงลิ่ว
    ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลโดยรอบศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. พบว่ามีบรรดาพ่อค้าแม่ค้ามาวางแผงจำหน่ายสลากเป็นจำนวนมาก ทั้งที่ มข.สั่งห้ามการจำหน่ายสินค้าใดๆ โดยเด็ดขาด
    นายสมชาย พูลเพิ่ม อายุ 60 ปี พ่อค้ารายหนึ่ง กล่าวว่า เดินทางมาจากจังหวัดสระบุรี ยอมรับว่าขายดีมาก โดยเฉพาะเลข 92, 29, 17, 77 และ 777 รวมทั้งเลข 646-647 ที่ขายจนเกลี้ยงแผงตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา 
    ส่วนนางจรัส ศรีป้านภูมิ อายุ 64 ปี แม่ค้าจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า เดินทางมาจาก จ.หนองบัวลำภู เพื่อมาขายภายในงานโดยเฉพาะ โดยเลขที่เกี่ยวข้องกับครูใหญ่หลวงพ่อคูณนั้นจำหน่ายไปหมดแล้ว อีกทั้งงวดนี้ยี่ปั๊วขายส่งสลากก็ส่งแพงกว่าทุกงวด คือขายส่งใบละ 89.50 บาท จึงต้องนำสลากที่รับมามาจำหน่ายในราคาที่เพิ่มขึ้น
    ที่วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ตั้งแต่เช้าเป็นต้นมา การจราจรบนถนนด่านขุนทด-บ้านไร่ เส้นทางมุ่งหน้าไปยังวัดบ้านไร่  มีรถติดสะสมยาวกว่า 3 กิโลเมตร ขณะที่บรรยากาศภายในวัดบ้านไร่ก็คลาคล่ำไปด้วยพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลแด่หลวงพ่อคูณ และวางดอกไม้จันทน์สรีระจำลองหุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่อคูณในโลงแก้ว บนเมรุลอย 9 ชั้น หลังอุโบสถ จนมีแถวยาวเหยียด คณะกรรมการวัดต้องจัดระเบียบแบ่งเป็น 2 แถว รับดอกไม้จันทน์และของที่ระลึก เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าเกินไป โดยเปิดให้วางดอกไม้จันทน์ตั้งแต่ 06.00 น. ถึง 20.00 น. ทุกวัน จนถึงวันที่ 29 มกราคม ก่อนประกอบพิธีฌาปนกิจร่างสรีระจำลองคู่ขนานกับพิธีที่จังหวัดขอนแก่น
    ที่บริเวณข้างลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดนครราชสีมาและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ไปกราบไหว้และวางดอกไม้จันทน์รูปหล่อหลวงพ่อคูณ ซึ่งมีความสูงขนาด 5 เมตร ท่านั่งยองๆ มือขวาถือไม้เคาะหัวที่พันด้วยกระดาษ ส่วนมือซ้ายถือธนบัตรจำลอง รูปหล่อหลวงพ่อคูณดังกล่าวสร้างด้วยไฟเบอร์กลาส โดยพระครูสมุห์ละเอียด เจ้าอาวาสวัดพลับ อำเภอเมืองนครราชสีมา ซึ่งวัดพลับจะจัดพิธีสวดพระอภิธรรมอุทิศส่วนกุศลถวายแด่หลวงพ่อคูณไปจนถึงวันที่ 29 มกราคม 2562.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"