สนข.เร่งเสนอสองแผนแก้รถติดให้นายกฯพิจารณา


เพิ่มเพื่อน    

 

28 ม.ค. 2562 นายชัยธรรม์ พรหมศร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)เปิดเผยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมนำแผนไปเสนอที่ประชุมคณะอนุกรรมการประสานการแก้ไขปัญหาจราจรและขนส่งระยะเร่งด่วนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล  ที่มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานตามที่รัฐบาลได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทยและกรุงเทพมหานคร(กทม.)ไปบูรณาการร่วมกันโดยมี สนข. เป็นเจ้าภาพหลัก คาดว่าจะนำเสนอคณะอนุกรรมการฯภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2562 หลังจากนั้น จะเสนอไปยังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี รับทราบในแผนดังกล่าว

นายชัยธรรม์ กล่าวว่าปัญหาการจราจรจะต้องนำแผนมาบูรณาการร่วมกันเพื่อให้มีหลายมิติ ซึ่งการแก้ไขปัญหาการจราจรไม่ใช่ทำได้แค่การลงทุนโครงการก่อสร้างอย่างเดียว ต้องทำยังไงให้ควบคู่กับการบริหารจัดการกับสิ่งที่มีอยู่คือถนนและโครงสร้างพื้นฐาน สำหรับกรอบที่รัฐบาลให้ไว้ คือให้ดูในแผนภาพรวม ซึ่งสนข.จึงดูทั้งมิติของสิ่งที่ต้องก่อสร้างขึ้นและสิ่งที่ต้องบริหารจัดการ ถ้ามองย้อนไปปัญหาการจราจรในกรุงเทพและปริมณฑล สาเหตุหลักเกิดจาก 1.ปริมาณรถที่เยอะขึ้น 2.ถนนที่มีจำกัด ประกอบกับเราเพิ่งจะเปลี่ยนจากโหมดให้คนใช้รถมาใช้ระบบขนส่งมวลชนให้มากขึ้นโดยการสร้างรถไฟฟ้า เพราะฉะนั้นเราจะมองทั้งสองมิติ 

สำหรับสิ่งที่จะนำเสนอจะเอาถนนที่จำเป็นคือถนนที่สร้างไว้แล้วแต่ยังเป็นคอขวด และยังมีมิสซิ่งค์ลิงค์ที่ยังไม่เชื่อมกันที่เป็นตัวบล็อคตรงนี้ต้องมาเคลียร์นี่คือแผนที่จากนำเสนอมีสองมิติคือ 1.เพิ่มถนนเท่าที่จำเป็นควบคู่ไปกับการที่จะบริหารจัดการเกี่ยวกับมาตรการต่างๆที่จะทำให้ถนนมีประสิทธิภาพมากขึ้นคือระบายรถได้คล่องท่อไม่ตัน และ2.ลดปริมาณรถยนต์ลงบนท้องถนนคือมุ่งเน้นให้คนหันไปใช้ระบบขนส่งสาธารณะหรือระบบรถไฟฟ้าให้มากขึ้น

“สิ่งที่ต้องทำควบคู่ในข้อที่สองคือการก่อสร้างอาคารและลานจอดรถ ที่มีประสิทธิภาพโดยการทำในส่วนรอบนอกเมืองโดยที่คนไม่ต้องขับรถมาในเมืองนอกจากนี้ยังต้องมีสกายวอล์คสิ่งนี้มีความจำเป็นเพื่ออำนวยความสะดวกให้คนหันมาใช้บริการรถไฟฟ้าและระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น จากนี้ยังรวมไปถึงตรอกซอยออกซอยต่างๆที่รถยังไม่สามารถทะลุไปถึงตรงนี้ตรงมาดู”นายชัยธรรม์ กล่าว

สำหรับมิติถนนที่จำเป็น หากมองย้อนไปในอดีตการแก้ปัญหายังไม่ทะลุ สิ่งที่ต้องมาดูคือจุดไหนที่มีรถติดมากๆต้องแก้ไขปัญหาตรงจุดนั้นๆทั้งนี้หลังจากแผนนี้บรรจุเข้าใน คจร. ก็ทำเหมือนรถไฟฟ้าแผนนี้ต้องอยู่ไปตลอด จะหยุดไม่ได้ 
ทั้งนี้ในส่วนของแนวระเบียงเส้นทางที่มีปัญหาการจราจรรถติดหนักมากในกรุงเทพฯ และปริมณฑลพบว่ามี 9 เส้นทาง ประกอบด้วย 1.วงแหวนรัชดาภิเษก 2.มอเตอร์เวย์สาย 7 - ทางด่วนพิเศษศรีรัช 3.ถนนประเสริฐมนูกิจ-งามวงศ์วาน

4.ทางด่วนขั้นที่ 1 ต่างระดับอาจณรงค์ 5.ทางด่วนขั้นที่ 1 ช่วงสะพานพระราม 9-พระราม 2 6.สะพานตากสิน ช่วงราชพฤกษ์-กัลปพฤกษ์ 7.คู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี-สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า 8.ทางพิเศษฉลองรัช-วงแหวนลำลูกกา 9.ถนนราชพฤกษ์ ช่วงชัยพฤกษ์ รัตนาธิเบศร์ นอกจากนี้ยังต้องแก้ปัญหาจราจรต่อเนื่องในเส้นทางที่อยู่ระหว่างก่อสร้างรถฟ้า 3 เส้นทาง ได้แก่ 10.ถนนติวานนท์-แจ้งวัฒนะ-รามอินทรา ที่อยู่ระหว่างสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี 11.ถนนรัชดาภิเษก-ลาดพร้าว-ศรีนครินทร์-เทพารักษ์ สร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และ 12.ถนนพระราม 9-รามคำแหง สร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"