ภท.จัดเสวนาถกกัญชาเสรี'ชูแคลิฟอร์เนียโมเดล'


เพิ่มเพื่อน    

28 ม.ค.62- ผู้สื่อข่าวรายงาน ในเวลา 13.00 น. วันที่ 28 ม.ค. พรรคภูมิใจไทยจะมีการจัดเสวนา"โอกาสของกัญชาไทย" มิติเศรษฐกิจ และการแพทย์ โดยมี วิทยากรประกอบด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงนโยบาย "กัญชาไทย ต้องปลูกได้เสรี" นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ : กัญชาไทย โอกาสทางเศรษฐกิจของคนไทย นายนายแพทย์ สมยศ กิตติมั่นคง : กัญชา คือ ยารักษาโรค   นายบัณฑูร นิยมาภา "หมอตู้" : ประสบการณ์ 30 ปี กัญชาเพื่อชีวิต และ สิทธิบัตรเพื่อใคร  โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยมาร่วมรับฟัง

การเสวนาดังกล่าว  คาดว่าจะมีการเสนอให้ทบทวน และแก้ไข   หลังจากสนช.ผลักดันกฎหมาย พ.ร.บ.ยาเสพติดปี 2522  เข้าสู่กระบวนการทูลเกล้าฯ  ที่มีการตั้งข้อสังเกต ยังไม่มีการยกเลิกสิทธิบัตรต่างๆให้ต่างชาติอย่างแท้จริง  พร้อมข้อห่วงใย ที่มีความพยายามเร่งรัดจากรัฐบาลเปิดช่องให้บริษัทต่างชาติ ที่ใช้นอมินีบริษัทไทยได้รับสิทธิ์การจดทะเบียนกัญชาก่อน หากกฎหมายมีผลบังคับใช้  ขณะที่คนไทยไม่สามารถจดสิทธิบัตรได้ เพราะในประเทศไทย กัญชายังเป็นสิ่งผิดกฎหมาย จึงไม่สามารถทำงานวิจัยที่ถูกกฎหมายได้  และเห็นควรแก้ไขกฎหมายให้กัญชาไทย เป็นของคนไทย โดยรัฐเป็นเจ้าของอย่างแท้จริง อย่างเช่นพันธุ์ข้าวหอมมะลิ  

นอกจากนี้ยังเสนอให้แก้ไข พ.ร.บ.ยาเสพติดปี 2522 ปลดล็อคให้ ประชาชนทั่วไปสามารถปลูกกัญชาได้เสรี โดยยึดต้นแบบ จาก รัฐแคลิฟอร์เนีย หรือ “แคลิฟอร์เนียโมเดล” จากสหรัฐอเมริกา ที่ให้ ประชาชนปลูกกัญชาได้ ครอบครัวละ 6 ต้น  โดย กัญชา ถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีประโยชน์มากมาย สามารถแปรรูป เป็นยารักษาโรคได้หลายชนิด อาทิ โรคหัวใจ ลมชัก ไมเกรน นอนไม่หลับ ฯลฯ ซึ่งมีการประเมินว่า กัญชา 1 กก.มีราคา 70,000 บาท 1ครอบครัว ปลูกได้6ต้น เท่ากับจะมีรายได้ 420,000 บาท ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้ พี่น้องเกษตรกรชาวไทยได้อย่างดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"