โค่น'กำนันโป้ย' อดีตสว.ปล่อยกู้ 


เพิ่มเพื่อน    


    "บิ๊กโจ๊ก" บุกนครพนมโค่น "กำนันโป้ย" อดีต ส.ว.ฐานเสียงเสื้อแดง ดำเนินคดีร่วมกับลูกสาวฐานปล่อยกู้ดอกโหด ฉ้อโกงประชาชน ยึดทรัพย์ 260 ล้าน
    ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม วันที่ 28 มกราคมนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.), พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.4, พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผบก.สส.บช.ภ.4, พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม, พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม., นายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ ผอ.กองคดี 1 ปปง. และ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. แถลงข่าวผลการปฏิบัติงานดาวกระจาย 5 จังหวัด นครพนม-บึงกาฬ-ร้อยเอ็ด-นครราชสีมา และอุบลราชธานี ภายใต้ยุทธการ “ขุดรากถอนโคนอาชญากรรม ทำบ้านเมืองน่าอยู่ ครั้งที่ 26” ได้เข้าตรวจค้นพร้อมกัน 5 จังหวัด ตามเป้าหมาย มีนายทุน 13 ราย 18 จุด ตรวจยึดและอายัดไว้ตรวจสอบ 4 จุด สามารถยึดโฉนดที่ดิน จำนวน 111 ฉบับ มูลค่า 160.5 ล้านบาท และอายัดทรัพย์สินอีก 100 ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 260.5 ล้านบาท โดยมีประชาชนที่เคยถูกนายทุนนอกระบบขูดรีดดอกเบี้ยอย่างไม่เป็นธรรมประมาณ 50 ราย มามอบดอกกุหลาบแก่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ที่สามารถจัดระเบียบให้ชำระหนี้คืนนายทุนในระบบดอกเบี้ยธนาคาร
    พล.ต.ท.สุรชัยเปิดเผยว่า จังหวัดนครพนมเป็นแห่งแรกของประเทศที่มีนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ คิดดอกเบี้ยอย่างไม่เป็นธรรมแก่ลูกหนี้ คือ “เจ๊สุ” ที่ใช้ช่องทางของกฎหมายเอารัดเอาเปรียบให้ได้มาซึ่งทรัพย์ของคนอื่น ทางรัฐบาลจึงใช้เป็นโมเดล เข้าตรวจสอบนายทุนนอกระบบทั้งประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดนครพนม มีนายทุนเงินกู้นอกระบบเป็นจำนวนมาก แต่ที่ยิ่งใหญ่มีเครือข่ายมากที่สุดอยู่ใน อ.ศรีสงคราม จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบหาข้อมูล แต่เนื่องจากนายทุนรายนี้มีอิทธิพลมาก การสืบสวนสอบสวนจึงต้องค่อยเป็นค่อยไป พร้อมกับรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับ กระทั่งมีข้อมูลชัดเจน จึงขอหมายจับจากศาลจังหวัดนครพนม ลงวันที่ 22 ม.ค.62 จับ น.ส.กุหลาบ เรืองวรบูรณ์ อายุ 49 ปี และนายอิทธิพล เรืองวรบูรณ์ หรือกำนันโป้ย อายุ 72 ปี ผู้เป็นบิดา ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด จับกุม น.ส.กุหลาบได้ขณะลงจากเครื่องบินจะกลับบ้านที่ อ.ศรีสงคราม  
    ต่อมา ชุดปฏิบัติการ นำโดยศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) และศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปฉช.ตร.) ร่วมกับตำรวจสืบสวนจาก สภ.ต่างๆ ใน จ.นครพนม เดินทางไปยัง อ.ศรีสงคราม ซึ่งเป็นที่อยู่ของเป้าหมาย บ้านเลขที่ 21 หมู่ 4 ถนนสายท่าแร่-ศรีสงคราม เขตเทศบาลตำบลศรีสงคราม เรียกนายอิทธิพล หรือกำนันโป้ย พร้อมกับแสดงหมายจับ เพื่อเข้าตรวจค้นทรัพย์สิน เบื้องต้นยึดและอายัดทรัพย์ผู้ต้องหา มูลค่า 100 ล้านบาท ประกอบด้วย อาคารพาณิชย์ 4 คูหา บ้านพร้อมที่ดิน 3 หลัง อาวุธปืน 5 กระบอก รถยนต์ 3 คัน ส่วนทองรูปพรรณ หนัก 130 บาท ยึดจากร้านทองบานเย็น กับร้านทองกุหลาบ ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายทองในเครือข่ายของกำนันโป้ย เบื้องต้นทั้งนายอิทธิพล และ น.ส.กุหลาบให้การปฏิเสธ
    สำหรับนายอิทธิพล หรือกำนันโป้ย เป็นอดีตสมาชิกวุฒิสภา เป็นผู้กว้างขวางใน จ.นครพนม และยังเป็นฐานเสียงให้กับกลุ่มเสื้อแดง ด้วยการส่งลูกชายลงสมัคร ส.ส.เขต 1 แข่งกับคู่ปรับตลอดกาลอย่าง "ครูแก้ว" ศุภชัย โพธิ์สุ และสามารถโค่นครูแก้วแพ้ราบคาบ ด้วยพลังสนับสนุนของคนเสื้อแดง ซึ่งการจับกุมและตรวจค้นครั้งนี้ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์กล่าวว่า เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม กำหนัดให้ปัญหาหนี้นอกระบบ เป็นวาระแห่งชาติ จึงสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับบูรณาการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล และดำเนินการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบอย่างจริงจัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"