'คนนครฯ-พัทลุง'ผนึกใจ ปักหลักต้านเขื่อนสู้จนรัฐบาลยุติโครงการ


เพิ่มเพื่อน    

28 ม.ค.62- ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของเครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช-พัทลุง ที่ได้ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกโครงการประตูกั้นน้ำคลองปากประ จ.พัทลุง โครงการการอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว จังหวัดพัทลุง โครงการเขื่อนคลองสังข์ อ.ทุ่งใหญ่ โครงการเขื่อนวังหีบ อ.ทุ่งสง และโครงการคลองผันน้ำเมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช มาตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2562 นั้น ซึ่งล่าสุดได้เคลื่อนขบวนมาปักหลักข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อรอคำตอบจากรัฐบาลภายหลังการประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่มีชาวบ้านสูงอายุหลายรายได้มีอาการหน้ามืดเป็นลมระหว่างการเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ท่ามกลางอากาศร้อน และฝุ่นมลพิษในช่วงกลางวัน 


 

ล่าสุด เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ ออกแถลงการณ์สนับสนุนจุดยืนและข้อเรียกร้องเครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช-พัทลุง  พร้อมทั้งมีข้อเรียกร้องดังนี้1. ให้ “ยุติการดำเนินโครงการ” ประตูกั้นน้ำคลองปากประ จ.พัทลุง โครงการอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว จังหวัดพัทลุง โครงการเขื่อนคลองสังข์ อ.ทุ่งใหญ่ โครงการเขื่อนวังหีบ อ.ทุ่งสง และโครงการคลองผันน้ำเมืองนคร จ.นครศรีธรรมราช และให้เปิดเผยข้อมูลทั้งหมดให้ประชาชนได้รับทราบ ได้แสดงความคิดเห็นและสามารถเสนอทางเลือกอันหลากหลายในการบริหารจัดการน้ำและทรัพยากรอย่างยั่งยืน

2. ส่งเสริมและสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำและทรัพยากรเชิงระบบ ที่ตั้งอยู่บนฐานความยั่งยืนทางนิเวศ ภูมิปัญญา ภูมินิเวศ โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่น รวมถึงการกระจายอำนาจให้ชุมชนท้องถิ่นสามารถมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำและทรัพยากรในระยะยาว 3. ให้ “ทบทวนการดำเนินโยบายและโครงการพัฒนาในภาคใต้” ที่อาจก่อผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ละเมิดสิทธิมนุษยชน ความสุขและความมั่นคงของชุมชน และให้ความสำคัญกับวิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมได้อย่างแท้จริง

ขณะที่นายเรียง เจกะพันธ์ ตัวแทนเครือข่ายฯ ระบุว่า กลุ่มเครือข่ายฯชาวบ้านปักหลักข้างทำเนียบรัฐบาลเพื่อรอฟังคำตอบของรัฐบาลในการประชุม ครม. หลังจากที่ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้เครือข่ายฯมีข้อเสนอ ดังนี้คือ 1.ยุติโครงการ และ ข้อ 2 ให้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาในเชิงยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำทั่วทั้งภาคใต้

"พวกเรายืนยันที่จะปักหลักต่อสู้จนกว่ารัฐบาลจะให้คำตอบในการยุติโครงการซึ่งสร้างผลกระทบให้กับประชาชนในพื้นที่ จนต้องเดินทางมาชุมนุมอยู่ในขณะนี้ ขณะเดียวกันในการเคลื่อนไหวของกลไกระบบราชการในพื้นที่  ผมคิดว่าเป็นเรื่องน่าละอาย และชุมชนก็ผ่านเรื่องราวอย่างนี้มาอย่างต่อเนื่อง เป็นเกมส์ธรรมดาที่พวกเราไม่ให้ราคาหรือสนใจ" นายเรียง ระบุ

ทั้งนี้ในวันเดียวกัน นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกัน ผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย  ได้ระบุว่า การเคลื่อนไหวของชาวบ้านที่มาเรียกร้องหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ชัดเจนว่าเป็นผู้ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากโครงการทั้ง 4 แห่งจริงหรือไม่และมีเบื้องหลังบางอย่างและให้ชาวบ้านกลับมามาบอกในที่ประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในแต่ละพื้นที่โดยด่วน


 

อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกันนี้ สมาชิกพรรคสามัญชนได้นำเสบียงอาหาร น้ำดื่มมาร่วมบริจาค พร้อมเดินทางมาร่วมเป็นกำลังใจให้กับชาวบ้านที่ปักหลักสู้อยู่ทีทำเนียบรัฐบาล  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"