"หมอโสภณ"ชี้ ม.44 เปิดทางอธิบดีกรมทรัพย์สินฯยกเลิกคำขอสิทธิบัตรกัญชาของต่างชาติได้


เพิ่มเพื่อน    


29 ม.ค.62-  นพ.โสภณ  เมฆธน  ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม(บอร์ด อภ.) กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ออกคำสั่งม.44 จัดการเรื่องสิทธิบัตรกัญชา ว่า นับเป็นเรื่องดี เนื่องจากก็ทำให้ชัดเจนไปเลยว่า อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญามีอำนาจในการแก้ปัญหาตรงนี้ได้ เนื่องจาก ที่ผ่านมาอาจมีความกังวลว่า ไม่สามารถยกเลิกคำขอสิทธิบัตรกัญชาของต่างชาติได้ เพราะมีการประกาศโฆษณาไปแล้ว แต่ด้วยตามมาตรา 30 ของพ.ร.บ.สิทธิบัตร พ.ศ.2522 ระบุว่า เมื่อได้ประกาศโฆษณาตามมาตรา 28 และผู้ขอรับสิทธิบัตรได้ยื่นคำขอให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการประดิษฐ์แล้ว แต่พบว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายก็ยกเลิกได้  ซึ่งเหมือนย้ำว่าสามารถใช้อำนาจอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้นั่นเอง ก็ต้องมาดูว่าอธิบดีฯจะดำเนินการเลยหรือไม่อย่างไร

นพ.โสภณ   กล่าวว่า อภ.ก็จะได้มั่นใจว่า สามารถเดินหน้าเรื่องกัญชาทางการแพทย์ได้ โดยเฉพาะการวางแผนสร้างโรงงานผลิตสารจากกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ส่วนที่ว่าหากมีกฎหมายคลายล็อกประกาศใช้แล้ว หลายคนกังวลว่า ต่างชาติจะมาขอสิทธิบัตรกัญชาอีกนั้น ถึงตอนนั้นกรมทรัพย์สินฯ ก็สามารถพิจารณาให้ถี่ถ้วนไม่ให้ขัดต่อพ.ร.บ.สิทธิบัตรได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"