"ตรุษจีนสำหรับคนรุ่นใหม่" ฉลองสัมพันธ์การทูตไทย-จีน 44 ปี


เพิ่มเพื่อน    

 

เทศกาลตรุษจีนในเมืองไทยในแต่ละพื้นที่ที่จัดขึ้นถือว่ามีความพิเศษ และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ด้วยกิจกรรมเฉลิมฉลองที่สอดแทรกวัฒนธรรมแผ่นดินใหญ่ซึ่งลูกหลานคนไทยเชื้อสายจีนสืบสานกันมา พร้อมถ่ายทอดตามความเชื่อของชาวจีนแต่ละพื้นที่สู่สายตาชาวโลก และในปี 2562 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดจัดกิจกรรมใน 3 จังหวัดหลัก กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต กับแนวคิด “ตรุษจีนสำหรับคนรุ่นใหม่” พร้อมฉลองความสัมพันธ์ไทย-จีน 44 ปีอีกด้วย จึงถือเป็นงานมงคลต้นปีสุดอลังการที่ทุกคนไม่ควรพลาด

 

 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ Mrs. Chang Yumeng ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ร่วมกันเป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดเทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราชและเทศกาลตรุษจีนในภูมิภาค ประจำปี 2562 ฉลอง 44 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน หลังเพิ่มวันพักในช่วงเทศกาล บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคาร ททท. ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา

 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า การจัดเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยเป็นความร่วมมือระหว่าง ททท.กับกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ซึ่งมีความร่วมมืออันดีเสมอมา โดยในปี 2562 กำหนดจัดงานในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดเชียงใหม่ และภูเก็ต ภายใต้แนวคิด “ตรุษจีนสำหรับคนรุ่นใหม่” โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ สำนักจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา, ศูนย์การค้าเมญ่า จังหวัดเชียงใหม่, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลภูเก็ต ฟลอเรสต้า และสายการบินแอร์เอเชีย เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ขยายวันพักและเพิ่มค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาล โดยภายในงานจะมีกิจกรรมและการแสดงต่างๆ ที่หลากหลายเข้ากับยุคปัจจุบัน

 

 

นอกจากนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจากสาธารณรัฐประชาชนจีน นำการแสดงทางวัฒนธรรมร่วมแสดงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่าง 2 ประเทศ โดยมีการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมในประเทศไทย และมีโอกาสทัศนศึกษาในแหล่งท่องเที่ยวในเมืองหลักและเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง รวมถึงเรียนรู้สัมผัสประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่อีกด้วย

 

ผู้ว่าการ ททท. กล่าวต่อว่า ​สำหรับเทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราชและเทศกาลตรุษจีนในภูมิภาค ประจำปี 2562 ที่ ททท.เป็นผู้ดำเนินการใน 3 พื้นที่เมืองหลัก คือ กรุงเทพมหานคร จังหวัดเชียงใหม่ และภูเก็ต แบ่งการจัดงาน ดังนี้ พื้นที่สยามสแควร์ ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ วันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2562, วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 กรุงเทพมหานคร, ศูนย์การค้าเมญ่า จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 5-6 กุมภาพันธ์ 2562 และศูนย์การค้าเซ็นทรัลภูเก็ต ฟลอเรสต้า จังหวัดภูเก็ต วันที่ 5-6 กุมภาพันธ์ 2562 โดยมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การตกแต่งบรรยากาศแบบจีน การแสดงวัฒนธรรมจากสาธารณรัฐประชาชนจีนและจากประเทศไทย การออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารมงคล การสาธิตศิลปะแบบจีนรูปแบบต่างๆ เช่น การตัดกระดาษ การเขียนคำมงคล กิจกรรมจากศิลปินและดาราที่มีชื่อเสียง และการแสดงทางวัฒนธรรมจาก 7 มณฑล

 

ททท.ยังได้สนับสนุนการจัดงานตรุษจีนในพื้นที่ชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่ที่เก่าแก่ ซึ่งมีการจัดงานอันเป็นเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ ได้แก่ ชุมชนชาวจีนเยาวราช กรุงเทพมหานคร, จังหวัดเชียงใหม่, จังหวัดนครสวรรค์, จังหวัดสุพรรณบุรี, จังหวัดราชบุรี, จังหวัดพระนครศรีอยุธยา, จังหวัดเพชรบุรี, จังหวัดนครราชสีมา, จังหวัดอุดรธานี, จังหวัดตรัง, จังหวัดสงขลา (อำเภอหาดใหญ่) และจังหวัดภูเก็ตอีกด้วย

 

ผู้ว่าการ ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ททท.ยังได้ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์ จัดงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางด้านอาหารระหว่างไทย-จีน ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 15.00-17.00 น. บริเวณห้องอาหารจีนไดนาสตี้ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อต่อยอดจากเทศกาลตรุษจีนที่จัดขึ้นในประเทศไทย ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและอาหาร ได้เกิดการรับรู้และส่งผลให้เกิดการเดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทยในช่วงเทศกาลตรุษจีน และเดินทางท่องเที่ยวต่อเนื่องตลอดปี โดยได้เชิญเชฟชื่อดังจากสมาพันธ์อาหารจีนโลก (World Federation of Chinese Catering Industry) ร่วมทำอาหารกับเชฟก้องซุ่น แซ่เลี่ยง หัวหน้าเชฟประจำห้องอาหารจีนไดนาสตี้ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ฯ ผู้มีประสบการณ์ในด้านการทำอาหารมากว่า 20 ปีทั้งในไทยและต่างประเทศ

 

ทั้งนี้ ททท.คาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2562 จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศทั้งหมด 1.03 ล้านคน (+8%) สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 24,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.5% เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลตรุษจีนของปีที่ผ่านมา สำหรับตลาดจีน มีปัจจัยเสริมในการขยายเวลายกเว้น Visa on Arrival (VoA) คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางเข้าไทยประมาณ 330,000 คน (+4%) สร้างรายได้ประมาณ 10,195 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงตรุษจีนในปีที่ผ่านมา

 

“การจัดงานเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย จะเป็นโอกาสดีในการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทยผ่านสื่อมวลชนของสาธารณรัฐประชาชนจีนในระดับประเทศที่เดินทางเข้ามาร่วมงานฯ ในช่วงเวลาดังกล่าว และเป็นการแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนมาอย่างยาวนาน 44 ปี ซึ่งรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ให้ความสำคัญและให้การสนับสนุนอย่างดี ซึ่งกล่าวชื่นชมว่าการจัดเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยเป็นกิจกรรมตรุษจีนที่ใหญ่ที่สุดที่จัดนอกแผ่นดินจีน” ผู้ว่าการ ททท. กล่าว

 

ด้าน Mrs. Chang Yumeng ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า ในปี 2562 นี้ เป็นปีที่สาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศไทย มีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันครบรอบปีที่ 44 ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ที่ดีเสมอมา

 

สำหรับช่วงเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ ได้นำการแสดงทางวัฒนธรรมจาก 7 มณฑลของสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ การแสดงกายกรรม มณฑลซานซี, การแสดงระบำจากมณฑลยูนนาน, การแสดงระบำ เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน, การแสดงระบำ อุปรากรจีน (งิ้ว) การแสดงกายกรรมและกังฟู มณฑลซานตง, การแสดงระบำ มณฑลเฮยหลงเจียง, การแสดงระบำ เขตปกครองตนเองเฉียนตงหนาน และการแสดงหุ่นกระบอก มณฑลฝูเจี้ยน

 

โดยในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานในงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ททท.จะนำการแสดงแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมไทย-จีน แสดงเฉพาะพระพักตร์ และนำผู้บริหารระดับสูงของสาธารณรัฐประชาชนจีนเข้าเฝ้าฯ ถวายพระพรและถวายของที่ระลึก

 

ทั้งนี้ ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 17.00 น. ณ เวทีกลาง สยามสแควร์ จะมีกิจกรรมที่สำคัญเพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน คือพิธีกล่าวคำอวยพรเนื่องในโอกาสตรุษจีนระหว่างผู้บริหารระดับสูงของทั้ง 2 ประเทศ เพื่ออวยพรแก่ชาวจีนในสาธารณรัฐประชาชนจีน และชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย ผ่านสื่อมวลชนทั้งจากไทยและจีน

 

นี่คือไฮไลต์เทศกาลตรุษจีนในแผ่นดินไทย รอให้ทุกคนร่วมกิจกรรมมงคลในช่วงต้นปี 2562 ที่ไม่ควรพลาด.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"