"บุญรักษ์"แสดงอาการงง ข้อสอบผอ.รร.รั่วได้ไง ทั้งที่ให้กศจ.จัดการ


เพิ่มเพื่อน    

29ม.ค.62- นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ที่ปรึกษา รมว.ศธ.) ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการสอบผู้อำนวยการโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่มีการสอบไปเมื่อเร็วๆ นี้ มีในบางพื้นที่โดยเฉพาะในเขตพื้นที่การศึกษาที่มีการออกข้อสอบด้วยตัวเอง อาจจะมีความไม่ชอบมาพากลในการสอบเกิดขึ้น ซึ่งบางเขตพื้นที่มีข้อสอบรั่วไหล และมีการจ่ายเงินหัวละ 400,000 บาท  เพราะการออกสอบจะออกโดยเขตพื้นที่เอง ซึ่งมีจำนวนหลายเขตพื้นที่ ว่า เรื่องนี้ตนมีความรู้สึกกังวล แต่หากได้พิจารณาทบทวนดูจะพบว่า การตัดสินใจออกข้อสอบเองหรือจ้างมหาวิทยาลัยออกข้อสอบก็ตามจะเป็นมติที่ออกมาจากคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน ซึ่งทุกฝ่ายได้ดำเนินการมาอย่างรอบด้านและเหมาะสมแล้ว  

นายบุญรักษ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ที่ผ่านมาเราได้วางแผนการดำเนินการจัดสอบผู้อำนวยการโรงเรียนสังกัด สพฐ.อย่างรัดกุมทั้งการให้ กศจ.เป็นผู้ออกข้อสอบ เพราะจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นของข้อสอบรั่วไหลเหมือนในอดีตที่ให้ส่วนกลางเป็นผู้ออกข้อสอบ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าระหว่างการจัดส่งข้อสอบจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ดังนั้นเมื่อให้เขตพื้นที่เป็นผู้ออกข้อสอบก็ต้องรับผิดชอบกันเอง อีกทั้งสัดส่วนของผู้ที่สอบได้ก็ไม่ได้มากหรือน้อย  อย่างไรก็ตามในส่วนของ สพฐ.เองยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวหรือพบเบาะแสแจ้งเข้ามาแต่อย่างใด แต่ขอยืนยันว่าถ้าพบมีเรื่องทุจริตเกิดขึ้นในการสอบครั้งนี้เราจะลงโทษอย่างเด็ดขาดแน่นอน ซึ่งหากเป็นผอ.เขตพื้นที่เข้าไปเกี่ยวข้องก็จะเป็นอำนาจตนที่จะจัดการ หรือถ้าเป็นศึกษาธิการจังหวัดก็จะเป็นอำนาจหน้าที่ของปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ดำเนินการ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"