เจ้าคุณธงชัยนำพยาน15คนเก็บเถ้าอัฐิ'หลวงพ่อคูณ' มวลกระดูกสมบูรณ์


เพิ่มเพื่อน    

30 ม.ค. 62 -  ที่ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น  ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. ร่วมกับวัดหนองแวงพระอารามหลวง ใช้เป็นสถานที่ถวายเพลิงพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ  ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา  เมื่อเวลา 06.30 น. พระพรหมมังคลาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวรวิหาร  พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น , รศ.นพ. ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข.,นางคำมั่น วงศ์กาญจนรัตน์ น้องสาวของหลวงพ่อคูณ  พร้อมพยานรวม 15 คน ร่วมประกอบพิธีเก็บเถ้าอังคารและเถ้าอัฐิของหลวงพ่อคูณ 

โดยเริ่มจากการร่วมกันประกอบพิธีทางศาสนา การตัดเหล็กเพื่อเปิดเตาเผาหลวงพ่อคูณ ก่อนที่คณะทำงานจะทำการเก็บเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ บรรจุหีบสแตนเลส ตามลำดับขั้นตอน จากนั้นประกอบพิธีประพรมน้ำอบและโปรยดอกไม้ ก่อนที่ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกทั้ง 4 ทำการล็อคกุญแจอย่างแน่นหนา จำนวน 4 ด้าน โดยผู้ที่ล็อกและถือกุญแจสำคัญดังกล่าวนี้นั้น ประกอบด้วย นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าฯขอนแก่น, รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. ,นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น และนายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นายอำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ซึ่งเมื่อทำการล็อกกุญแจเสร็จก็ได้ทำการพันหีบบรรจุอัฐิหลวงพ่อคูณด้วยจีวรพระสงฆ์ จากนั้นคณะได้วางดอกไม้ที่หน้าโลงก่อนจะทำพิธีตามประเพณี 

รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวว่า คณะทำงานไม่นำกระดูกมาเรียงเหมือนคนทั่วไป  ซึ่งเมื่อขั้นตอนต่างๆ แล้วเสร็จ ได้นำหีบสแตนเลสที่บรรจุเถ้าอัฐิของหลวงพ่อคูณขึ้นรถ เพื่อเคลื่อนขบวนเดินทางออกจากฌาปนสถานฯ ไปยังหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง หรือ นรข. ที่  จ.หนองคาย ทันที ด้วยขบวนรถ 50 คัน ขณะที่เตาเผาสรีรสังขารหลวงพ่อคูณนั้น คณะทำงานได้ทำการเชื่อมเหล็กปิดตายเตาเผาหลวงพ่อคูณอย่างมิดชิดแน่นหนา เพื่อไม่ให้ใครสามารถเปิดได้อีก  และในช่วงบ่ายของวันนี้จะมีการทำศาลามาคลอบเตาเผาเอาไว้  ก่อนจะมีการสร้างอนุสรณ์สถานครอบทับพื้นที่ฌาปนสถานฯทั้งหมดต่อไป

"การเก็บเถ้าอังคารและเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณภายหลังจากการประกอบพิธีถวายเพลิงเสร็จสิ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา วันนี้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้งพยานในการเก็บอัฐิทั้ง 15 คน ได้ร่วมกันประกอบพิธีสงฆ์ โดยมีเจ้าคุณธงชัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีคุณยายคำมั่น น้องสาวของหลวงพ่อคูณอยู่ร่วมในการเก็บเถ้าอังคาร และเถ้าอัฐิตลอดเวลา ทั้งนี้มวลกระดูกของหลวงพ่อมีลักษณะสีขาว เป็นรูปร่างครบถ้วนสมบูรณ์ ส่วนศีรษะ ส่วนสะโพก ส่วนแขน และขา ครบถ้วนสมบูรณ์ เนื่องจากเผาด้วยไม้จิกที่เป็นไม้มงคล และเป็นไม้ร้อนทำให้การเผาไหม้มีไฟที่รุนแรง กระดูกจึงยังคงรูปร่างครบถ้วนสมบูรณ์" รศ.นพ.ชาญชัย ระบุ

สำหรับกำหนดการต่อจากคือการประกอบพิธีถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ ที่ จ.หนองคาย ในขณะที่เมื่อขบวนเถ้าอัฐิ เดินทางไปถึงก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขงที่บริเวณพระธาตุกลางน้ำ ที่วัดหล้าหนอง  จ.หนองคาย และเมื่อเสร็จพิธีดังกล่าว คณะก็จะเดินทางกลับมาที่ จ.ขอนแก่นทันที.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"