เพ้อรายวัน'หัวหน้าส้มหวาน'อยากเห็นคนหนุ่มสาวแสดงพลังปฏิเสธสังคมแบบเก่า


เพิ่มเพื่อน    

30 ม.ค.62 -  ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต นายธนา​ธร​ จึง​รุ่งเรือง​กิจ​ หัวหน้า​พรรค​อนาคต​ใหม่​ เป็น​วิทยากร​รับเชิญ​ชั้นเรียนวิชา "TU101​ อาเซียนและไทย"​ โดยบรรยายหัวข้อ​ "เยาวชน​คนหนุ่ม​สาว​กับ​อนาคต​ประเทศไทย" โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า ประวัติศาสตร์การรัฐประหารและการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศไทย​ แสดงให้เห็น​ว่า​ประเทศไทยถูกผูกขาดอำนาจและความร่ำรวยไว้กับคนเพียงกลุ่มเดียวมาตลอดระยะเวลา​กว่า 80 ปี​ กลุ่มอภิสิทธิ์ชนเหล่านี้ฉุดรั้งการพัฒนาของประเทศ​ และเป็นต้นตอของการกดขี่ขูดรีด​​และความขัดแย้งมาทุกครั้ง​ พร้อมๆ กับได้สร้างวาทกรรมขึ้นมาเพื่อบอกกับทุกคน​โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว​ว่า การเมืองเป็นเรื่องสกปรกและไกลตัวทุกคน นี่เป็นวาทกรรม เป็นนิยาย ที่สร้างขึ้นเพื่อจะไม่ให้คนหนุ่มสาวยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเมือง​ และเมื่อคน​หนุ่มสาวไม่ยุ่งเกี่ยวการเมืองและว อำนาจก็จะเป็นของคนกลุ่มอภิสิทธิ์ชนเหล่านี้ต่อไป 

"ในความเป็นจริงแล้ว​ การเมืองเป็นเรื่องของทุกคน​ เพราะรัฐบาลคือผู้ที่จัดสรรงบประมาณที่มาจากภาษีของทุกคน​ สภาวะทางการเมืองที่ผ่านมา​ตลอดหลายปี โดยเฉพาะในยุคที่มีการรัฐประหาร​ ก็คือการเอาภาษีของทุกคนไปใช้เอื้อประโยชน์กับคนเพียงกลุ่มเดียว​ คืออภิสิทธิ์ชนและกลุ่มทุนผูกขาด​ นี่คือสาเหตุที่การพัฒนาไปไม่ถึงต่างจังหวัด​ ไปไม่ถึงคนยากจน​ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม ผมมีความหวังกับการเปลี่ยนแปลง​เสมอ​ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลง​ที่จะมาจากคนหนุ่ม​สาว​ ดังจะเห็นได้ว่าคนรุ่นใหม่เริ่มแสดงความไม่พอใจต่อเรื่องต่างๆ​ ผ่านเครื่องมือสื่อออนไลน์ที่ตนเองมีอยู่มากขึ้น​ ซึ่งหากการเลือกตั้งครั้งนี้ คนหนุ่มสาวร่วมกันแสดงพลังที่จะปฏิเสธสังคมแบบเก่า​ ก็ย่อมสามารถนำไปสู่ก้าวแรกของการเปลี่ยนแปลงได้" นายธนาธร กล่าว 

นายธนาธร กล่าวอีกว่า คนหนุ่มสาวรุ่นนี้มีความชอบธรรม​มากที่สุด​ที่จะกำหนดอนาคตของตัวเองในการเลือกตั้งที่จะมาถึง เพราะคือกลุ่มคนที่กำลังจะต้องรับผลจากสิ่งที่ตนเองไม่ได้กำหนด ยกตัวอย่าง ยุทธศาสตร์ชาติ​ 20  ปี​ที่เขียนขึ้นจากคนที่สร้างความเสียหาย​ให้กับประเทศมา 4​ ปี และกำลังหาทางอยู่ในอำนาจต่อ ดังนั้น คนหนุ่มสาวควรต้องได้เลือกเองว่าจะอยู่กับอนาคตแบบไหน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการบรรยายในเวทีดังกล่าว นายธนาธร ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนตอนหนึ่งว่า แม้ล่าสุด​พรรคพลังประชารัฐจะประกาศแล้วว่าจะให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยู่ในรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี​ ก็ยังไม่อาจปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริง​ที่ว่า สถานะของ​ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะ​ พล.อ.ประยุทธ์จะยังคงอยู่ในสถานะได้เปรียบ ในฐานะของหัวหน้า​ คสช.ที่มีอำนาจสูงสุดในประเทศนี้อยู่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"