'น้าหงา' ชวนมวลมิตร แลสหายรัก 'ระลึกเพลงบรรเลงป่า'


เพิ่มเพื่อน    

วันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้  จะมีการจัดคอนเสิร์ต "มวลมิตร แลสหายรัก" ณ โกลเด้นโกลด์ เขาใหญ่ รีสอร์ท  เวลา 17.00-03.00 น. นำโดยหงา(ส.พันตา) คาราวาน ,ยี(ส.จันทา) /ป่อง(ส.ชื่น)ต้นกล้า,วินัย(ส.ศิลา)โคมฉาย /คุ้ม(ส.ชาลี)คุรุชน,อ็อด(ส.รุ่ง) /นิด(ส.น้อง)กรรมาชน,แสง(ส.แสง)จรยุทธ /เศก(ส.บุญ)ที่มั่นแดง,อรรถ กงล้อ /อ๊ะ อมตะและ อ.เนาวรัตน์ พร้อมคันนายาว  ฯลฯ สอบถามเพิ่มเติม 086-883-3097 /082-7903-378

สุรชัย จันทิมาธร หรือ หงา คาราวาน แจ้งว่า คอนเสิร์ตครั้งนี้ ตอนแรกว่าจะมีพงษ์เทพด้วย แต่สหายแคนแกไม่ว่าง จึงมีเท่าที่ ปรากฏชื่อดังกล่าว ไม่เน้นโจ๊ะมะโละโช๊ะเช๊ะ เน้นเนื้อหาใจความและเรื่องเล่าโดยผู้ชำนาญการ และแน่นอน ต้องมีรำวงสามัคคีตามประสาสหายๆ โดยไม่ยินยอม เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือพรรคการเมืองใดๆทั้งสิ้น แม้กระทั่งพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย  จึงแจ้งมาเพื่อทราบ ไม่จำกัดวัยและอายุ ลูกหลานปัจจุบันไปร่วมเรียนรู้ได้ ถ้าสนใจใคร่ติดตาม อาจจะจำนวนจำกัดเพราะไม่อาจรับแขกได้หมด จึงแจ้งมาเพื่อทราบ กราบขอบพระคุณครับ

หงา คาราวาน เล่าถึงเรื่องราวในอดีต เพื่อประกอบความเข้าใจในงานคอนเสิร์ตครั้งนี้ ว่า ..หลังเหตุการณ์6ตุลา19 -อยู่ในป่าภูซางเขตอุดร-เลย-หนองคาย ประมาณ1ปี

2520 -เดินทางข้ามโขงแถวอำเภอสังคม ไปรอนแรมอยู่ลาว

จัดตั้งเป็นหน่วยศิลป์กองทัพปลดแอกแห่งปทท.อยู่ในเอเรียที่เรียกว่าA30ใกล้ๆชายแดนจีน แขวงหลวงน้ำทา มีคาราวานโคมฉาย และวงกรรมมาชนจากอีสานใต้และวงกงล้อ(ธรรมศาสตร์)จากเขตภูร่องกล้า แรกๆอยู่แถวชานเมืองไซยะบุลี ตอนหลังมาอยู่ที่ดังกล่าว ศึกษาและเรียนรู้หลักการทฤษฎีต่างๆ กินหมูกระป๋องจีน สูบซินซาเจียงบุหรี่ถูกๆจากจีน และส่วนใหญ่ไปศึกษาหลักการดนตรีเพิ่มเติมที่จีน แต่ผมสมัครใจไม่ไป โดยมุ่งหน้าข้ามแดนมาที่จังหวัดน่านในปีถัดมา ข้ามโขงตรงปากแบ่ง ขึ้นตรงท่าช่วง เดินเท้าผ่านเมืองหงสา ตามหลังสหายดิน(ธง แจ่มศรี)มาถึงจุดเชื่อมแดนใกล้เมืองเงิน แล้วข้ามแดนเข้าน่านตรงน้ำรีน้ำจ้างหรือเขตภูพยัคฆ์ปัจจุบัน อยู่กับกองร้อยท้องถิ่นลัวะ304หนึ่งปี นำโดยสหายแสน คนใต้และสหายสมศรีคนอีสาน ค่ายทหารหลวงที่เผชิญหน้าคือค่ายป่าแปก

2521-อยู่กองทหารท้องถิ่น 304 เขตน่านเหนือ ออกปฏิบัติการมวลชนแถวบ้านเวน นาหิน นาเกิน สะจุ สะไล สะเกียง เพียงศอ

2522-23 เดินทางลงน่านใต้ สังกัดกองพันหลัก244 เป็นผู้ปฎิบัติการพิเศษด้านจิตวิทยา ศิลปะศิลปิน ก่อนหน่วยศิลป์ที่รำ่เรียนจากจีนจะมาสมทบ กลายเป็นหน่วยศิลป์ย่อยน่านใต้ โดยมีกำลังทหารคอยดูแลอยู่ใกล้ๆ แถวบ้านแม่สะนานปัจจุบัน

2524-มีคำสั่งให้ย้ายหน่วยลงไปสมทบเขตผาจิผาช้างอำเภอปง จังหวัดพะเยา เดินด้วยเท้าประมาณสิบนายและนาง ขยับเดินทางครั้งแรกล้มเหลว เพราะมีอันตรายดักซุ่มยิงระหว่างลงจากเขาเลาะเลียบเวียงน่าน กลับมาพักบนดอยแล้วออกเดินทางอีกครั้งหนึ่ง ผ่านดู่พงษ์หรือสันติสุขปัจจุบัน มาทางท่าวังผาขึ้นดอยผ่านไร่สวนและชาวเขาเย้าหรือเมี้ยน น่าจะผ่านเลาะเลียบดอยวาวไป ใช้เวลารอนแรมหลายวัน จึงลุถึงอำเภอปง ตรงเขตที่เรียกว่าผาจิผาช้าง จัดตั้งเป็นหน่วยศิลป์เขต7

2524 อยู่ผาจิผาช้าง อำเภอปง พะเยา กับชาวเขาเผ่าม้งปลายปีมียุทธการใหญ่ปราบหนัก

2525-มีคำสั่งให้สลายหน่วย กลับบ้าน โดยเดินทางป่ากลับมาลงแถวบ้านผาสิงห์ จังหวัดน่าน จำนวน10กว่าคน จำได้ว่าห่างจากเมืองน่านประมาณ15กิโล ถอดอาวุธขว้างทิ้ง แยกชิ้นส่วน ฝังเสื้อผ้าเอาหินทับในโคลนห้วย เดินเท้าเข้าตลาดถึงตอนตี4ตี5 ตีเนียนเป็นชาวบ้านซื้อหมูย่างข้าวเหนียวกิน โดยมีเงินที่จัดตั้งมอบให้คนละ600บาท เข้าป่า5จะ6ปี ก๋วยเตี๋ยวพัฒนาราคาขึ้นเกือบ20บาท รู้สึกตกใจ ถึงกทม.วันสงกรานต์ปี 2525 โดยปลอดภัยทุกคน ขออภัยจำชื่อผู้ร่วมทางไม่ได้หมด จึงขอสงวนนามท่านเหล่านั้นไว้เป็นความลับต่อไป

ขอบคุณหนังสือพิมพ์ มติชน ในภาคนั้น ที่เป็นเจ้าภาพจัดงานคอนเสิร์ทฟอร์ยูนิเซฟครั้งแรกให้ ถ้าไม่มีคอนเสิร์ทนี้ คาราวานก็คงคืนชีพยาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"