สศอ.บี้ค่ายรถผลิตตามมาตรฐานยูโร5แก้ปัญหาฝุ่นพิษ


เพิ่มเพื่อน    

31 ม.ค. 2562 นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.)เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) จึงได้เร่งรัดให้มีการบังคับใช้มาตรฐานการระบายสารมลพิษทางอากาศจากรถยนต์ให้เร็วยิ่งขึ้น หลังเกิดปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นปัญหาใหญ่และส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนอยู่ในขณะนี้ ส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากการสะสมของรถยนต์มาตรฐานยูโร4 กว่า 10 ล้านคันปล่อยฝุ่นควันจำนวนมาก คิดเป็นมูลค่าที่ประชาชนต้องจ่ายกรณีซื้อหน้ากากN95 คิดเป็น 18,250 บาทต่อปีต่อคน นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายเครื่องกรองอากาศ แผ่นกรองอากาศ โดยสศอ.เตรียมกำหนดให้ผู้ประกอบการที่ผลิตรถยนต์ใหม่ในประเทศ ต้องผ่านมาตรฐานยูโร 5 เป็นขั้นต่ำภายใน 1-2 ปี หรือเริ่มผลิตมาตรฐานยูโร5 ทุกคันในปี 2561 และกำหนดให้โครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี)ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ต้องผลิตรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐานยูโร 6 

"แนวทางนี้ คาดว่าการยกระดับมาตรฐานตามสหภาพยุโรป(อียู) จะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ถึง 37,391 ตัน หรือลดลงจากเดิมประมาณ 80% ภายในปี 2564"นายณัฐพลกล่าว

นายณัฐพลกล่าวว่า แนวทางเร่งรัดคือ การประสานกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.)ในการออกมาตรฐานบังคับสำหรับรถยนต์มาตรฐานยูโร 5 คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 ปีจากนี้ ซึ่งแนวทางนี้จะเป็นมาตรการที่ค่ายรถต้องดำเนินการ หลังจากที่ผ่านมารับทราบนโยบายจากภาครัฐในการสนับสนุนรถยนต์ยูโร 5 มาตลอด แต่ค่ายรถบางค่ายชี้แจงว่ามีต้นทุนการดำเนินการต่อคันหลักหมื่นบาท ขณะที่สศอ.ประเมินว่าตัวเลขต้นทุนจริงน่าจะน้อยกว่า ประกอบกับปัจจุบันมีการลงทุนในรถยนต์รุ่นใหม่อยู่แล้ว ดังนั้นจึงน่าจะใช้มาตรฐานยูโร5กับรถยนต์ทุกรุ่นได้ นอกจากนี้กระทรวงพลังงานยังมีนโยบายให้โรงกลั่นทั่วประเทศผลิตน้ำมันยูโร5ด้วย เมื่อน้ำมันพร้อม การผลิตรถยนต์ยูโร5 จึงเป็นเรื่องที่ควรดำเนินการ

นายณัฐพลกล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐานยูโร 5 ที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศ รวมทั้งนำเข้ารถยนต์ประมาณ 171 รุ่น ได้แก่ อีโคคาร์ เฟส2 จำนวน 27 รุ่น และรถยนต์ขนาดกลางและใหญ่ จำนวน 11 รุ่น รถยนต์นำเข้า 19 รุ่น สำหรับรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐานยูโร 6 ได้แก่ รถยนต์ขนาดกลางและใหญ่ที่ผลิตภายในประเทศ 27 รุ่น และรถยนต์นำเข้า 84 รุ่น

"การแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองนี้ เป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกัน โดยประชาชนสามารถเลือกซื้อรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐานใหม่ยูโร5 ขึ้นไปที่ปล่อยมลพิษและฝุ่นละออง PM2.5 เพียง 1 ใน 5 ของมาตรฐานยูโร 4 เดิม และประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐานยูโร 5 และยูโร 6 ผ่านฉลากอีโค สติ๊กเกอร์ ที่ติดอยู่บนตัวรถยนต์ หรือสามารถเข้าไปดูได้ที่ www.car.go.th" นายณัฐพลกล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"