ผอ.รพ.รัตนธานีเผยมีผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจในช่วงธ.ค.-ม.ค.เพิ่มขึ้น แต่สรุปไม่ได้มาจากฝุ่นจิ๋วหรือไม่ 


เพิ่มเพื่อน    

31 ม.ค.62 นพ.สมบูรณ์ ทศบวร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กล่าวว่า ในข่วงเดือน ธ.ค.-ม.ค. ชัดเจนว่ามีผู้ป่วยที่เข้ามารักษาด้วยโรคทางเดินหายใจมากกว่าในช่วงที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้สรุปได้ยากว่าสาเหตุมาจากเรื่องของค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 หรือไม่ เนื่องจากเป็นช่วงหน้าหนาว ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาจะเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ของทุกปี ส่วนในเรื่องตัวเลขของผู้ป่วยในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาๆนั้น ไม่มีตัวเลขที่ชัดเจน แต่ขณะนี้กรมการแพทย์กำลังอยู่ระหว่างรวบรวมตัวเลขผู้ป่วยที่เข้ามารักษาใน รพ.สังกัดกรมการแพทย์เป็นระยะๆทุก 1-2 สัปดาห์ เพื่อให้เห็นตัวเลขผู้ป่วยจริง 


“อย่างไรก็ตามฝุ่นละอองขนาดเล็กส่งผลต่อโรคระบบทางเดินหายใจอย่างแน่นอน เพียงแต่วิทยาการทางการแพทย์ที่จะตรวจว่าสาเหตุที่เจ็บป่วย มาจากฝุ่นละอองขนาดเล็กโดยตรงนั้นยังไม่มี เนื่องจากยังไม่มีความจำเป็น แต่ทางระบาดวิทยา ก็พอมีวิธีที่จะสามารถสรุปได้ เช่น หากมีผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษาโดยสงสัยว่าเกิดจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก ก็จะมีการแนะนำให้หยุดงาน อยู่กับบ้านก่อน  ซึ่งหากอาการดีขึ้นแล้ว แต่พอต้องกลับไปทำงานในสิ่งแวดล้อมเดิม ก็กลับมามีอาการเดิมอีก ก็จะพอสรุปได้ว่ามาจากฝุ่นละอองขนาดเล็กแน่นอน” นพ.สมบูรณ์ กล่าว.


เมื่อถามว่าณะนี้มีหลายพื้นที่ ใน กทม.ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน ทำให้ประชาชนบางส่วนต้องการให้ภาครัฐมีมาตรการแจกหน้ากากเพื่อเป็นการป้องกัน นพ.สมบูรณ์ กล่าวว่า การตระหนักในเรื่องนี้ถือเป็นสิ่งที่ดี แต่การที่จะอาศัยภาครัฐอย่างเดียวคงไม่ได้ เพราะรัฐที่ร่วมมือกันมีเพียง 3-4 หน่วยงาน คงดูทั้งหมดไม่ไหว ดังนั้น เรารู้สาเหตุว่ามาจากควันรถยนต์ การเผาในโล่งแจ้ง การใช้ธูป ต่างๆ ประชาชนต้องร่วมมือกันเพื่อให้เกิดผลในระยะยาว อย่าง รพ. นพรัตนฯ ก็มีการรณรงค์ขอความร่วมมืองดจุดธูปในโรงพยาบาล ตามศาลก็มีการยกกระถางธูปออกหมดทุกจุด.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"