ประชาชนนำอัฐิลอยแม่น้ำโขงตามพ่อคูณ


เพิ่มเพื่อน    


    เก็บเถ้านักหัสดีลิงค์ นำไปลอยกลางน้ำโขงจุดลอยอังคารหลวงพ่อคูณ ประชาชนยังคงเดินทางไปไหว้ฌาปนสถานชั่วคราวเพื่อรำลึกถึงเทพอีสาน ขณะที่บางส่วนนำอัฐิของคนในครอบครัวไปลอยด้วยเพื่อความเป็นสิริมงคล เจ้าคณะตำบลลูกศิษย์หลวงพ่อ มอบพระปิดตารุ่นคูณลาภ พร้อมเหรียญรุ่นพินัยกรรมให้แก่คณะทำงานของ มข.
    ถึงแม้จะมีพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น ไปแล้วเมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา รวมทั้งพิธีลอยอังคารที่กลางลำน้ำโขง จ.หนองคาย เมื่อวันที่ 30 ม.ค. แต่เมื่อวันที่ 31 ม.ค.นี้ ที่ฌาปนสถานชั่วคราว ตั้งแต่เช้า ยังมีผู้ที่ศรัทธาในหลวงพ่อคูณเดินทางไปดูเตาเผาสรีระสังขารอย่างต่อเนื่อง โดยทุกคนต่างพากันถอดรองเท้าเข้ากราบที่หน้าทางขึ้นฌาปนสถาน เพื่อระลึกถึงหลวงพ่อคูณ นอกจากนี้ บางส่วนยังได้นั่งสมาธิอธิษฐานจิตภาวนาส่งหลวงพ่อคูณสู่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์
    สำหรับบริเวณฌาปนสถานชั่วคราว มหาวิทยาลัยขอนแก่นเตรียมที่จะสร้างอนุสรณ์สถานรำลึกถึงหลวงพ่อคูณ นอกจากนี้ ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ มข.จะเปิดเผยรายละเอียดลำดับขั้นตอนการดำเนินงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณให้ประชาชนได้รับทราบโดยละเอียด
    รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มข. กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่เก็บกวาดเถ้านกหัสดีลิงค์ ก่อนจะห่อด้วยผ้าขาวนำไปลอยเถ้าที่แม่น้ำโขง จ.หนองคาย ในจุดที่ลอยอังคารหลวงพ่อคูณ
    ที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ มข. พระครูคชสารวรานุสิฐ เจ้าอาวาสวัดหนองหัวช้างชัยรังสี เจ้าคณะตำบลด่านนอก อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ได้มอบพระปิดตา รุ่น “คูณลาภ” ซึ่งพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ได้ตำผสมมวลสารด้วยตนเองในการสร้างวัตถุมงคล เมื่อปี 2517, เหรียญที่ระลึกพิธีถวายเพลิงสรีระธาตุขันธ์ หลวงพ่อคูณ ที่วัดบ้านไร่ได้จัดทำขึ้นเมื่อปี 2562 หรือที่เรียกว่ารุ่นพินัยกรรม รวมไปถึงเงินขวัญถุงและภาพหลวงพ่อคูณ ให้กับ รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มข. เป็นการตอบแทนคณะทำงานในงานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ
    รศ.ดร.นิยมกล่าวว่า สิ่งที่ภูมิใจมากคือการสร้างนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ซึ่งคุณยายคำมั่น วงศ์กาญจนรัตน์ อายุ 94 ปี น้องสาวหลวงพ่อคูณ ถึงกับกอดตนในวันเก็บเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ พร้อมบอกว่า ขอบใจหลายๆ เด้อ ที่ทำให้หลวงพ่อ ทำให้กับคนโคราช 
    "วันนี้ชื่อของ มข.ได้ปักหมุดในความเป็นมหาวิทยาลัยที่คงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรมอีสานได้อย่างลงตัว ครบถ้วนและสมบูรณ์แบบที่สุด และที่สำคัญคือผมเองไม่อายที่จะบอกว่าเป็นคนอีสาน และเชื่อว่าคนอีสานทุกคนจะภาคภูมิใจกับการที่หลวงพ่อคูณท่านได้สร้างวิทยาทานให้กับคนทั่วทั้งโลกได้รับทราบถึงขนบอีสาน ในการถวายเพลิงพระชั้นผู้ใหญ่ นกหัสดีลิงค์ หรือนกตะใครลิง ในภาษาอีสานเดิมอาจจะไม่มีใครรู้จัก แต่วันนี้ขนบอีสาน ศาสตร์อีสานและวัฒนธรรมอีสานได้กลับมาเป็นที่รู้จักและคนทั้งโลกให้ความสนใจ ต้องการที่จะเรียนรู้ในขนบดังกล่าวอีกครั้ง"
    ที่จังหวัดหนองคาย หลังพิธีลอยอังคารหลวงพ่อคูณ ในแม่น้ำโขง บริเวณพระธาตุกลางน้ำ รุ่งขึ้นได้มีประชาชนจากทั่วประเทศเดินทางมาสักการะองค์พระธาตุกลางน้ำ และนำเถ้าอัฐิญาติพี่น้องมาลอยอังคาร ตามรอยหลวงพ่อคูณ 
    นางมณีรัตน์ ยงขามป้อม ชาวอำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ บอกว่า อยากมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) แต่เห็นว่าคนเยอะ เลยมาวันนี้ มาไหว้และขอพรพระธาตุกลางน้ำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"