อดีตนักโทษโกงกินแห่ลงสมัครเลือกตั้งอินโดนีเซีย


เพิ่มเพื่อน    

คณะกรรมการการเลือกตั้งของอินโดนีเซียเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีอดีตนักโทษที่ถูกจำคุกในความผิดฐานคอร์รัปชันหลายสิบรายยื่นสมัครรับเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นกลางปีนี้

ป้ายแสดงสัญลักษณ์ของพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งในครั้งนี้  ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2562 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2561 ว่า ประเทศประชาธิปไตยที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกแห่งนี้กำลังจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 17 เมษายนปีนี้ โดยมีประชาชน 192 ล้านคน ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้งของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า มีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงเก้าอี้ในสภาผู้แทนราษฎรและสภาท้องถิ่นแล้วมากกว่า 8,000 คน

    ในบรรดาผู้ที่ยื่นใบสมัครนั้น มี 49 คนที่เคยถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดคดีทุจริตประพฤติมิชอบและเคยต้องโทษจำคุก คนกลุ่มนี้เป็นตัวแทนของพรรคการเมืองเกินครึ่งของพรรคการเมืองทั้งหมด 16 พรรคที่ส่งผู้แทนลงสมัคร ซึ่งรวมถึงพรรคประชาธิปไตยแห่งการต่อสู้ของอินโดนีเซีย ที่เป็นพรรคของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด

    ตามข้อมูลของคณะกรรมการการเลือกตั้ง พรรคเกรินดา ซึ่งมีอดีตนายพลปราโบโว ซูเบียนโต เป็นผู้นำและกำลังท้าทายเก้าอี้ของวิโดโด มีผู้สมัครที่เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ต้องโทษคดีทุจริต 6 ราย

    กฎหมายของอินโดนีเซียกำหนดให้ผู้ลงสมัครเลือกตั้งต้องประกาศให้สาธารณชนทราบประวัติการต้องโทษ แต่ไม่มีกฎระเบียบตายตัวที่ระบุว่าผู้สมัครเหล่านี้ต้องเปิดเผยรายละเอียดอย่างไร

    โดนัล ฟาอิร์ซ เจ้าหน้าที่จากองค์กรจับตาการคอร์รัปชันอินโดนีเซีย กล่าวว่า พวกตนหวังว่าประชาชนจะได้ประโยชน์จากข้อมูลนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการเลือกผู้สมัครที่เคยเป็นนักโทษคดีคอร์รัปชัน

    อินโดนีเซียเผชิญการทุจริตประพฤติมิชอบกัดกินในทุกระดับชั้นของสังคม และสภาผู้แทนราษฎรถูกมองว่าเป็นหนึ่งในสถาบันที่มีการคอร์รัปชันมากที่สุด

    ทอมมี ซูฮาร์โต ลูกชายของอดีตผู้นำเผด็จการ ก็ลงสมัครด้วยเช่นกันที่จังหวัดปาปัว แม้ว่าเขาจะเคยถูกตัดสินเมื่อปี 2545 ว่ามีความผิดฐานสั่งลอบฆ่าผู้พิพากษาศาลฎีกาที่ตัดสินว่าเขาคอร์รัปชัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"