ศ.นพ.ประกิตประกาศกร้าวแทนหมอทั่วโลก“เราต้องทำให้คนเลิกบุหรี่” ฟันธงบุหรี่ไฟฟ้าทำให้เกิดสิงห์อมควันหน้าใหม่แถมติดตลอดชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

    ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ นำขบวนทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย แถลงข่าว Hot Issue ฟันธงบุหรี่ไฟฟ้าทำให้เกิดสิงห์อมควันหน้าใหม่ ไม่ได้ลดการสูบบุหรี่หรือเลิกบุหรี่ ทั้งเลิกสูบบุหรี่ยากขึ้น ไม่ได้ช่วยลดปริมาณการบริโภคยาสูบในประชากรโดยรวม ผลสรุปงานวิจัยยอมรับทั่วโลก ควันจากบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ปริมาณสารนิโคตินในปัสสาวะของคนที่ไม่สูบ แต่อยู่ร่วมกับคนสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีปริมาณโคตินินสูงกว่าสภาวะปกติ ไม่ต่างไปจากการอยู่ร่วมกับคนที่สูบบุหรี่มวน “ผมไม่มีวันยอมให้เยาวชนสูบบุหรี่ไฟฟ้าแล้วเลิกไม่ได้ ถ้า 7 ใน 10 เลิกไม่ได้ เสียเวลา หมอทั่วโลกต้องมารักษาคนที่ติดบุหรี่แล้วเลิกไม่ได้ เราต้องทำให้คนเลิกบุหรี่” Mr.Andre Calantzopoulos ซีอีโอบริษัทบุหรี่ ฟิลลิป มอร์ริส ออกข่าวผมเป็นพ่อคน มีความชัดเจนกับลูกๆ ผม อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่มีนิโคติน 
    มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ Youth Poo2 ภายใต้สถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย แถลงข่าวผลสำรวจความคิดเห็นเด็กและเยาวชนต่อบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย เนื่องในวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2562 เมื่อวันศุกร์ที่ 11 ม.ค.2562 ณ ห้องประชุมการ์เด้นส์ 1 ชั้น 5 โรงแรมเซ็นจูรี่ ดินแดง ท่ามกลางบรรยากาศ Gen Z Strong ไม่สูบ โดยมีรวิศุทธ์ คณิตกุลเศรษฐ์ รองเลขาธิการสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย กล่าวต้อนรับว่า เมื่อ 5 ปีก่อนจัดรายการ Talk Show มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 1 แสนคน ให้รู้เท่าทันบุหรี่ไฟฟ้า 3 ล้านวิว ภายใน 3 วัน ด้วยค่านิยมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อเด็กยุคดิจิทัล สถานการณ์ปัจจุบันบุหรี่ไฟฟ้าเป็นการแสดงค่านิยมให้กลายเป็นเหยื่อธุรกิจยาสูบ มองหาความเท่แบบผิดๆ 
    งานเสวนาแถลงข่าวครั้งนี้มีวิทยากรดังนี้ ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่, ดร.พญ.เริงฤดี ปธานวนิช ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, พชรพรรษ์ ประจวบลาภ เลขาธิการสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย ในฐานะหัวหน้าศูนย์สำรวจความคิดเห็นเด็กและเยาวชน(Youth Poll), จิระวัฒน์ อยู่สะบาย หัวหน้ากลุ่มพัฒนาและบังคับใช้กฎหมาย สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค, ธีระธันญ์ ขจรชัยเดชาวัฒน์ (โบกัส) ดารานักแสดง และอดีตพิธีกรรายการดิสนีย์คลับ สถานีโทรทัศน์ช่อง 7 สี โดยมีแชมป์ ศรัณภัสร์ ตั้งไพศาลธนกุล ผู้ประกาศข่าวช่อง NEW18 เป็นผู้ดำเนินรายการ
    ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ขายกันเมื่อสิบปีก่อน หลายประเทศเพิ่งจะขายไม่กี่ปีมานี้ ข้อมูลความรู้จำกัดมาก ปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือบุหรี่ไฟฟ้าระบาดอย่างกับไฟลามทุ่งในหมู่เยาวชน ศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐรายงานการระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าในเยาวชนพุ่งสูงถึง 900% เป็น Public Health Emergency เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ ในช่วง 4 ปีเริ่มต้นจาก 1.5% เป็น 16% ในนักเรียนมัธยมปลาย ทั้งๆ ที่เด็กไม่เคยสูบบุหรี่มวนๆ มาก่อน เด็กที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 3 ล้านคน ด้วยทัศนคติที่ว่าสูบบุหรี่ไฟฟ้าแล้วไม่เป็นอันตราย เนื่องจากไม่เหม็น เด็กกว่าครึ่งในสหรัฐคิดว่าไม่มีสารนิโคติน
    นสพ.นิวยอร์กไทมส์นำเสนอข่าวว่า ขณะนี้หมอในสหรัฐปวดหัว เพราะไม่รู้ว่าจะช่วยวัยรุ่นที่เข้ามาปรึกษาเพื่อจะเลิกบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเลิกยากมาก ตัวเลขที่น่าตกใจก็คือวัยรุ่นสหรัฐสูบบุหรี่ไฟฟ้า 3.6 ล้านคน และมีแนวโน้มว่าจะติดบุหรี่ไฟฟ้าตลอดชีวิต ด้วยยังไม่มีข้อมูลเด็กติดบุหรี่ไฟฟ้าจะเลิกได้แค่ไหน นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าทำให้เกิดการเสพติดและทำอันตรายต่อสมองของเยาวชนที่กำลังเจริญเติบโต เด็กติดนิโคตินเป็นบ่อเกิดเริ่มต้น (Prime) ที่จะทำให้เด็กติดสารเสพติดได้ง่ายยิ่งขึ้นไปอีก 
    ศ.นพ.ประกิตยังได้ยกประเด็น Mr.Andre Calantzopoulos ซีอีโอบริษัทบุหรี่ ฟิลลิป มอร์ริส ออกข่าว Youth and Nicotine:Tobacco Companies Must Do Their Part เราย้ำว่าเยาวชนต้องไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่มีนิโคติน : ยุตินิโคตินเสพติด และไม่ใช่ว่าไม่มีอันตราย โดยเฉพาะอันตรายต่อวัยรุ่น ผมเป็นพ่อคน มีความชัดเจนกับลูกๆ ผม อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่มีนิโคติน เป็นที่สังเกตว่าในวรรคต่อๆ มาของเนื้อข่าวนั้นกลับเป็นการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ยาสูบตัวใหม่คือบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อให้ผู้สูบบุหรี่หันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าชนิดใหม่นี้ 
    บ.ฟิลลิป มอร์ริส ขอใบอนุญาตขายผลิตภัณฑ์ยาสูบพันธุ์ใหม่ที่สหรัฐได้ FDA เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกใหม่ที่มีอันตรายน้อยกว่าบุหรี่มวนธรรมดา เป็น Saver Product เมื่อปี พ.ศ.2559 มีหลักฐานประกอบใบรับรอง ผู้เชี่ยวชาญนักวิทยาศาสตร์จำนวน 9 คนที่ได้รับการแต่งตั้งจาก FDA ตรวจดูหลักฐาน 1 คนงดออกเสียง อีก 8 คนไม่สามารถสรุปได้ว่าปลอดภัยกว่า ดังนั้น FDA ยังไม่ Approve ให้ขายในสหรัฐ ในขณะที่อีก 30 ประเทศยังมีขายอยู่ ในเมืองไทยผู้ใหญ่ใน สนช.กำลังรอคำตอบอยู่ว่าบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยจริงหรือ ถ้าถามหมอประกิตที่รณรงค์คัดค้านเรื่องการสูบบุหรี่มาโดยตลอด พูดเรื่องนี้ไม่มีน้ำหนัก ในขณะที่ FDA ไม่มีขายในสหรัฐ ขอให้ท่านนำข้อมูลไปตัดสินใจเอง
    จากการสำรวจล่าสุดในอเมริกาพบว่า จำนวนเด็กนักเรียนระดับมัธยมที่สูบบุหรี่ไฟฟ้ามีถึง 3 ล้านคน ทั้งๆ ที่เด็กนักเรียนเหล่านี้ไม่เคยสูบบุหรี่ธรรมดามาก่อน เด็กนักเรียนเหล่านี้กลายเป็นลูกค้าหน้าใหม่ของสารเสพติดนิโคติน ที่พ่อค้าไม่ต้องการให้ลูกตัวเองสูบ ขณะนี้อัตราการสูบบุหรี่แบบธรรมดาของเด็กนักเรียนอเมริกาที่เคยลดลงมาตลอด ปีนี้กลับเป็นปีแรกที่เพิ่มจำนวนขึ้น ย่อมแสดงถึงความสัมพันธ์ของเด็กนักเรียนที่สูบบุหรี่ธรรมดาเพิ่มขึ้น สัมพันธ์กับเด็กนักเรียนสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 
    ปัญหาใหญ่ที่สุดของบุหรี่ไฟฟ้าจึงอยู่ที่ว่า ทำให้เด็กวัยรุ่นที่ไม่เคยสูบบุหรี่กลายเป็นเหยื่อเข้ามาติดสารเสพติดนิโคติน และมีความเสี่ยงที่จะพัฒนาไปสู่การสูบบุหรี่ธรรมดา นิโคตินเป็นสารเสพติดและเป็นอันตรายต่อวัยรุ่น บริษัทนี้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้านิโคตินจำหน่ายและผลิตบุหรี่มวนธรรมดาจำหน่ายด้วย “ผมไม่มีวันยอมให้เยาวชนสูบบุหรี่ไฟฟ้าแล้วเลิกไม่ได้ ถ้า 7 ใน 10 เลิกไม่ได้ เสียเวลา หมอทั่วโลกต้องมารักษาคนที่ติดบุหรี่แล้วเลิกไม่ได้ เราต้องทำให้คนเลิกบุหรี่ ปรับภาษีเพิ่มขึ้น มีคนพูดว่าคนที่ขายบุหรี่ไฟฟ้าอยู่กันคนละโลกกับคนที่รณรงค์ไม่สูบบุหรี่ บางคนพูดว่าขายบุหรี่ไฟฟ้าเสรีทำให้เด็กติดง่าย มีข้อเสนอให้รัฐบาลเข้าไปควบคุมไม่ให้เด็กติด หน้าที่เราคือการให้ความรู้แก่เยาวชน แต่การตัดสินใจทางการเมืองเป็นอีกเรื่องหนึ่ง”
    “การที่เด็กและเยาวชนของเราเข้าไปติดบุหรี่ตลอดชีวิตและออกไม่ได้ ผมไม่ยอมรับในฐานะที่เป็นแพทย์และเป็นหมอรักษาโรคปอด หมอจะป้องกันทุกอย่างเพื่อไม่ให้ควันทุกอย่างเข้าไปในปอดจนเกิดอาการไอ ฯลฯ ถ้าปล่อยให้เด็กเข้าไปจนไม่มีทางออก ถือว่าเป็นเรื่องอันตรายโดยสัญชาตญาณแน่นอน นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้น้อยกว่าบุหรี่ธรรมดา เมื่อใช้ไปนานๆ แม้มะเร็งจะน้อยกว่า แต่โรคที่เกี่ยวกับปอด หลอดลมอักเสบเรื้อรัง โรคหัวใจ ก็เป็นไม่น้อยกว่าบุหรี่ธรรมดาในระยะยาว”
    ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ได้มีการนำสารนิโคตินที่ถูกขับจากปัสสาวะไปตรวจวัด ปรากฏว่าคนที่ไม่ได้สูบบุหรี่เลย แต่นั่งอยู่รวมกับกลุ่มคนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า ได้รับสารจากควันไปด้วย กล่าวได้ว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีผลต่อคนที่อยู่รอบข้างไปด้วย ที่น่าเป็นห่วงก็คือการได้รับควันบุหรี่มือสองจากบุหรี่ไฟฟ้า คนที่เป็นโรคหอบหืดจะได้รับผล องค์การอนามัยโลกห้ามสูบบุหรี่ไฟฟ้า เมื่อวัดจากปริมาณปัสสาวะของคนที่อยู่ใกล้กับคนสูบบุหรี่มีสารนิโคตินและมีสารอื่นๆ ออกมาด้วย ขณะนี้มีกฎหมายทั่วโลกห้ามสูบบุหรี่ธรรมดาและบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่ห้ามสูบและบนเครื่องบินด้วย 
    ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมโรค นิโคตินทำให้สมองรับสารเสพติดง่ายขึ้น หนูเมื่อได้รับนิโคตินจะติดสารเสพติดอย่างอื่นได้ง่ายยิ่งขึ้น ขณะนี้ 46 ประเทศมีการแบนบุหรี่ไฟฟ้า บางประเทศก็แบนบุหรี่ทุกประเภท และบางประเทศจะแบนที่มีสารนิโคติน บนเครื่องบินแอร์เอเชียห้ามนำบุหรี่ไฟฟ้าโหลดเข้าห้องเครื่องบินมีสิทธิ์ระเบิดได้ เคยมีเหตุการณ์ที่สหรัฐ บุหรี่ไฟฟ้าในห้องเครื่องระเบิด จะนำไปอยู่ได้เฉพาะใน Inflight Safety ขณะนี้ประเทศต่างๆ ทยอยออกกฎหมายเพิ่มมาตรการมากยิ่งขึ้น ประเทศฮ่องกงจากเดิมเคยขายได้ แต่ตอนนี้ห้ามเข้าแล้ว เพราะบุหรี่ไฟฟ้าระบาดในกลุ่มเยาวชน ประเทศอินเดียก็มีความเข้มข้นมากขึ้นเช่นเดียวกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"