ซดเดือด!'มาร์ค'ยัวะ'บิ๊กตู่'แขวะเลือกตั้งปี54แพ้'ยิ่งลักษณ์'


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.พ.62 -  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการแถลงผลการดำเนินงานปีที่ 4 ของรัฐบาล โดยกล่าวตอนหนึ่งว่ารัฐธรรมนูญไทยตั้งแต่ปี 2475 ถึงปัจจุบัน ไม่มีกำหนดว่าให้นายกฯต้องลาออก และในทางปฏิบัติจริง ไม่เคยมีผู้ใดลาออกขณะเลือกตั้งเลยใช่หรือไม่ การเลือกตั้งปี 54 ใครเป็นนายกฯลาออกหรือไม่ ก็ไม่ออก แล้วไปหาเสียงครม.สัญจรด้วย   ตนยังไม่ทำเลย ไม่ได้ไปแบบเขา   เพราะตนยังไม่ได้ไปร่วมกับพรรคการเมือง และต้องดูอีกทีว่าทำได้หรือไม่ด้วย 

ส่วนการเลือกตั้งปี 57 นายกฯอีกคนกับครม. ลาออกหรือไม่ ก็ไม่ออก อย่ามาพูดส่งเดช ใครที่ออกไปเพราะเรื่องปลากระป๋อง  มันมีความผิดก็ออกไป ส่วน 4 รมต.ในรัฐบาลนี้ที่ลาออกไป  ไม่ได้มีความผิดอะไรเลย ทำงานเยอะแยะไปหมด แต่เขาขอลาออก เพราะอยากไปทำงานการเมืองเต็มตัว ทั้งที่เขาอยู่ได้ตามกฎหมาย

"อย่าไปไล่ล่ากันมากนัก พอไล่คนนี้แล้วลาออก แล้วเดี่ยวมาไล่นายกฯออก ก็กฎหมายว่าอย่างนี้ มึงมาไล่ดูสิ ไล่ให้ได้สิ  ผมไม่ท้าทาย แต่ไม่ออก การที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แพ้การเลือกตั้งปี 54 ในการแข่งกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทำไมแพ้ล่ะ เป็นรัฐบาลหรือเปล่า ทำไมแพ้ แสดงว่าการเป็นรัฐบาลไม่น่าจะทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบขึ้นมาแต่อย่างใด ขึ้นอยู่กับรัฐบาลมีผลงานหรือไม่ หากไม่มี ประชาชนก็ไม่เลือกอยู่แล้ว ก็ไปหวังในสิ่งใหม่ๆที่เขาพูดออกมา จริงบ้างไม่จริงบ้าง นั่นคือการเมืองไทย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

วันเดียวกัน  ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างบรรยายหัวข้อ “พรรคประชาธิปัตย์กับอนาคตประเทศไทย”ว่า วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถามว่าทำไมตนถึงเลือกตั้งแพ้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ตนแปลกใจมากว่ามาพาดพิงพวกเราทำไม  เพราะท่านจะลาออกหรือไม่ลาออกก็เป็นสิทธิของท่าน ท่านไม่มีสปิริตเป็นสิทธิของท่าน แต่ไม่มีสิทธิมาโกหกบิดเบือนให้ประชาชนเข้าใจผิด 

"ท่านมาบอกว่าตั้งแต่รัฐธรรมนูญตั้งแต่ปี 2475 ไม่บังคับให้ลาออก ผมอยากบอกว่าก็ไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับไหนเช่นกันที่ให้อำนาจนายกฯและหัวหน้าคสช.มีอำนาจเต็ม ไม่เหมือนกับรัฐบาลในช่วงรักษาการ และมีอำนาจมากกว่ายุคไหน เพราะในปี 2554 ผมไม่มีสิทธิ์ปลดคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือสั่งให้แบ่งเขตเลือกตั้งอย่างไรก็ได้ โดยไม่เป็นไปตามหลักการของกฎหมายอย่างแน่นอน เรื่องนี้จำเป็นต้องทำความเข้าใจกับประชาชน"

ส่วนเรื่องการแพ้เลือกตั้งนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนยอมรับการตัดสินใจของประชาชน และเป็นความจริงว่าปี 2554 ที่ตนเป็นรัฐบาล ตนก็ไม่ได้เอาเปรียบ แต่ขอถามว่าพฤติกรรมของรัฐบาลท่านช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และที่จะทำต่อไป คิดจะเอาเปรียบการเลือกตั้งหรือไม่ การเมืองต้องมีมาตรฐาน ตนแปลกใจที่บอกว่าสร้างมาตรฐานใหม่ที่ 4 รัฐมนตรีลาออก ซึ่งไม่อยากตอบโต้ 

“ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนให้ถูกต้องว่า เวลาเปรียบเทียบอะไรต้องดูข้อเท็จจริงด้วย ดังนั้นเมื่อพรรคประชาธิปัตย์ยึดธรรมาภิบาล แพ้ชนะเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเราชนะจะเป็นรัฐบาลพร้อมรักษาประชาธิปไตยได้ แต่ถ้าเราได้คนที่มาจากการเลือกตั้งที่ไม่มีจิตวิญญาณของประชาธิปไตยเราก็จะสูญเสียประชาธิปไตยไป และคนที่ไม่มีจิตวิญญาณของการเป็นประชาธิปไตยตั้งแต่ต้น เราก็ไม่เชื่อว่าจะแก้ปัญหานำพาบ้านเมืองออกจากปัญหาต่างๆได้” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"