พ้นคุกแล้ว เมียนมาปล่อยตัวตำรวจปูด 'กับดัก' นักข่าวรอยเตอร์


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจเมียนมาที่ให้การต่อศาลเมื่อปีที่แล้วว่าตำรวจวางแผนจัดฉากมอบเอกสารสำคัญแก่สองนักข่าวรอยเตอร์เพื่อจับกุมเขา ได้รับอิสรภาพแล้วหลังจากชดใช้โทษจำคุก 1 ปีฐานทำผิดวินัยตำรวจ ขณะทนายความของนักข่าวรอยเตอร์ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูงสุดเป็นที่พึ่งสุดท้ายเมื่อวันศุกร์

โม ยาน นาย (กลาง) ออกจากเรือนจำอินเส่งในนครย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 กล่าวว่า ร้อยตำรวจเอกโม ยาน นาย โดนศาลตำรวจตัดสินจำคุก 1 ปี ฐานฝ่าฝืนกฎหมายวินัยข้าราชการตำรวจ เขาถูกคุมขังนานประมาณ 9 เดือนแต่ได้รับการลดหย่อนโทษเนื่องจากมีพฤติกรรมดี และได้รับอิสรภาพเมื่อวันศุกร์

    นายตำรวจผู้นี้ถูกเรียกให้การต่อศาลในฐานะพยานฝ่ายโจทก์ระหว่างการพิจารณาคดีของวา โลน อายุ 32 ปี และจ่อ โซ อู อายุ 28 ปี สองนักข่าวรอยเตอร์ชาวเมียนมา แต่เขากลับสร้างความตกตะลึงกลางศาลเมื่อเปิดโปงว่า ผู้บังคับบัญชามีคำสั่งให้ตำรวจชั้นผู้น้อยนัดพบกับนักข่าว 2 คนนี้เพื่อวางกับดักจับกุมพวกเขา เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2560

    ไม่นานหลังจากขึ้นให้การเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว โม ยาน นาย ก็ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายวินัยตำรวจ และถูกตัดสินจำคุก ครอบครัวของเขาถูกไล่ออกจากบ้านพักตำรวจ

    สำนักงานตำรวจเมียนมาอ้างในเวลานั้นว่า ตำรวจนายนี้ทำผิดวินัยเพราะให้ข่าวกับวา โลน ส่วนการไล่ครอบครัวของเขาออกจากบ้านพักตำรวจนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับคำให้การของเขา

    โม ยาน นาย กล่าวภายหลังออกจากเรือนจำอินเส่งว่า กฎหมายวินัยตำรวจฉบับนี้ควรได้รับการปฏิรูปโดยเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตย

    นักข่าวรอยเตอร์ 2 คนนี้โดนจับกุมระหว่างสืบข่าวการสังหารหมู่ชาวบ้านโรฮีนจาก 10 คนในรัฐยะไข่ ระหว่างปฏิบัติการปราบปรามของกองทัพเมียนมา ทั้งคู่โดนตัดสินจำคุกคนละ 7 ปีเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วจากความผิดฐานละเมิดกฎหมายความลับของทางราชการ

    เมื่อเดือนมกราคม ศาลอุทธรณ์ปฏิเสธคำอุทธรณ์ของพวกเขา โดยให้เหตุผลว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอที่พิสูจน์ว่าพวกเขาบริสุทธิ์ และในวันศุกร์ ทนายความของทั้งคู่ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา ซึ่งเป็นศาลสุดท้าย

    คาดว่ากระบวนการนี้จะใช้เวลาหลายเดือน ซึ่งหากไม่สำเร็จ พวกเขายังเหลือทางเลือกเพียงอย่างเดียวคือการขอให้ประธานาธิบดีอภัยโทษ

    กลุ่มสิทธิหลายกลุ่มพยายามกดดันนางอองซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐของเมียนมา ให้ใช้อำนาจของเธอในฐานะผู้นำรัฐบาลโดยพฤตินัย อภัยโทษแก่นักข่าวทั้งสอง แต่นางซูจียืนกรานปฏิเสธเสียงแข็งที่จะแทรกแซงเรื่องนี้ โดยอ้างว่าเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"