ปตท.จ่อศึกษาใช้บี 20 ในกระบะ


เพิ่มเพื่อน    

 

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยภายหลังการเปิดจำหน่ายน้ำมันดีเซล บี20 ภายในสถานีบริการน้ำมัน เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น สาขาวงแหวนตะวันตก (ขาเข้า) ว่า ปตท.อยู่ระหว่างศึกษาการนำน้ำมันไบโอดีเซล บี 20 ไปใช้ในรถกระบะทั่วไป หลังจากขณะนี้ได้นำมาใช้ในรถขนาดใหญ่ เช่น รถบรรทุก รถโดยสารสาธารณะแล้ว ขณะเดียวกันค่ายรถอีซูซุ ได้เริ่มศึกษาน้ำมันบี 20 ใช้ในรถกระบะแล้วเช่นกัน ซึ่งหากเจ้าของรถต้องการนำไปเติม บี 20 ให้ไปปรึกษาที่ศูนย์บริการได้ คาดว่า ค่ายรถอื่น ๆ เตรียมศึกษาเช่นกัน 

”ราคาน้ำมันบี 20 ในเดือนก.พ. จะราคาต่ำกว่าน้ำมันดีเซลทั่วไปลิตรละ 5 บาท หลังจากนั้นจะต่ำกว่าดีเซลทั่วไปลิตรละ 3 บาท ตอนนี้ใช้ในในรถบรรทุก และรถโดยสารสาธารณะก่อน เริ่มนำร่องจำนวน 5 สาขา คือ สาขาวงแหวนตะวันตก (ขาเข้า) ปทุมธานี   ,พีทีที สเตชั่น สาขา พระราม 2  (ขาออก) กรุงเทพมหานคร   ,พีทีที สเตชั่น สาขาปากช่อง นครราชสีมา   ,พีทีที สเตชั่น สาขา เขาคันทรง ศรีราชา ชลบุรี  และพีทีที สเตชั่น สาขา สวี ชุมพร  หลังจากนั้นจะพิจารณาความต้องการอีกครั้งก่อนจะขยายไปยังปั๊มอื่นๆต่อไป”นายชาญศิลป์ กล่าว

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานกรรมการ บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก เปิดเผยว่า ปตท.อยู่ระหว่างศึกษาการสร้างสถานีบริการน้ำมันเฉพาะดีเซล หรือดีเซล สเตชั่นเท่านั้น เนื่องจากต้องการอำนวยความสะดวก ให้กับผู้ใช้น้ำมันดีเซล โดยเฉพาะรถบรรทุก รถกระบะ ซึ่งจะช่วยลดความแออัด และเพิ่มความปลอดภัยในการใช้บริการมากขึ้น โดยจะนำร่องเส้นทางที่รถขนาดใหญ่ใช้บริการจำนวนม โดยจะเลือกปั๊มของบริษัทเป็นเจ้าของเองก่อน เพื่อประเมินผล ถ้าประสบผลสำเร็จ จะขยายไปยังปั๊มดีลเลอร์ต่อไป

น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) กล่าวถึงกรณีนักวิชาการรายหนึ่งออกมาระบุว่า การใช้น้ำมันไบโอดีเซล แม้ว่า ช่วยลดปริมาณละอองขนาดเล็ก แต่กลับเพิ่มสารไนโตรเจนออกไซค์ ไฮโดรคาร์บอน และคาร์บอนมอนอกไซด์เพิ่มขึ้น ซึ่งจะกลับมาให้เกิดเป็นพีเอ็ม 2.5 อีกครั้งว่า ได้มอบหมายให้ผู้ชำนาญการของกรมฯไปตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีกังกล่าวว่า เป็นอย่างไร ก่อนจะมาสรุป หากพบว่า เป็นข้อเท็จจริง ก็จะนำปรับปรุงต่อไป 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"