บินไทยกางแผนฟื้นฟูตั้งเป้าเปิดบินไตรมาส3/64


เพิ่มเพื่อน    

 

2 มี.ค.2564 นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งให้การบินไทยฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผนเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2563 นั้น ในวันที่ 2 มี.ค.64 การบินไทยได้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการจนแล้วเสร็จและได้ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เป็นที่เรียบร้อยแล้วตามกำหนดคาดว่าแผนจะผ่านความเห็นชอบภายในเดือน ก.ค.นี้

นายชาญศิลป์ กล่าวว่าการบินไทยได้รับผลกระทบจากโควิด เช่นเดียวกับสายการบินอื่นๆ ทั่วโลกที่ประสบปัญหาขาดทุน ขาดสภาพคล่อง และมีกระแสเงินสดเหลือน้อย การบินไทยจึงจำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการและมีความมุ่งมั่นที่จะบริหารจัดการธุรกิจให้สอดคล้องกับสภาวะหนี้สิน สภาพทางการเงิน ตลอดจนสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทั้งนี้ เพื่อให้การประกอบธุรกิจของการบินไทยสามารถสร้างรายได้จนกลับมามีกำไรอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามภายหลังจากแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทยได้รับความเห็นชอบจากศาล รวมถึงสถานการณ์โควิดคลี่คลายลง พร้อมที่จะกลับมาประกอบธุรกิจอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง เพื่อให้การดำเนินธุรกิจของการบินไทยเติบโตอย่างแข็งแกร่งและสามารถสร้างรายได้ ตลอดจนทำกำไรได้อย่างยั่งยืน โดยการบินไทยจะขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และพัฒนาแบบองค์รวมภายใต้วิสัยทัศน์ใหม่ คือ สายการบินเอกชนคุณภาพสูง ที่ให้บริการเต็มรูปแบบ ด้วยความแข็งแกร่งของอัตลักษณ์ความเป็นไทย เชื่อมโยงประเทศไทยสู่ทั่วโลก และสร้างผลกำไรที่ดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะทำให้การบินไทยเกิดกำไรภายในปี68

นายชาญศิลป์ กล่าวยืนยันว่าไม่มีการผ่อนจ่ายชำระหนี้ แล้วแต่กลุ่มเจ้าหนี้โดยไม่มีการลดมูลค่าหนี้คงค้าง(แฮร์คัต)​ ส่วนการเพิ่มทุนงบการเงิน​ จะต้องมีการเพิ่มทุนอยู่ในแผนมีการระบุว่าต้องกู้หรือไม่​ ประมาณ​ 5 หมื่นล้านบาท​ ซึ่งจะต้องได้ภาย2ปี​​ โดยการเพิ่มทุนเปิดกว้างทั้งภาครัฐและเอกชน​ตอนนี้สถานะเป็นเอกชน ​โดยสถานะการเงินจะหาผู้ร่วมทุนทำได้ลำบากเพราะไม่ได้แฮร์คัตเจ้าหนี้​ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับเจ้าหนี้ โดยในวันที่ 12 พ.ค.นี้ จะนัดเจ้าหนี้เพื่อหารือถึงแผนพิจารณาต่อไป เบื้องต้นมีลูกหนี้1.3 หมื่นพันราย

โดยที่ผ่านมาได้มีการปรับลดขนาดองค์กร โดยวางเป้าหมายที่จะปรับลดจำนวนพนักงานลงจากปี 62 ที่มีพนักงานประมาณ 29,000 คน ซึ่งปัจจุบันที่การบินไทยได้ดำเนินการปรับลดขนาดองค์กรสำเร็จลุล่วงแล้ว ทั้งโดยการลดจำนวนพนักงานที่เป็นพนักงานสัญญาจ้าง พนักงานที่เกษียณหรือลาออก และพนักงานผู้เสียสละเข้าร่วมโครงการร่วมใจจากองค์กรในโครงการร่วมใจจากองค์กร MSP A

"ขณะนี้มีพนักงานอยู่ประมาณ 21,000 คน คาดว่าในปี 64 จะมีพนักงานเข้าร่วมโครงการร่วมใจจากองค์กรในโครงการ MSP B และ MSP C อีกประมาณ 6,000- 7,000 คน ซึ่งจะทำให้มีพนักงานคงเหลือประมาณ 14,000 -15,000 คน ซึ่งเหมาะสมกับแผนธุรกิจของการบินไทยในอนาคต"นายชาญศิลป์ กล่าว

อย่างไรก็ตามหลังจากได้ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แล้ว ในขั้นตอนหลังจากนี้เจ้าหนี้จะได้รับสำเนาแผนฟื้นฟูกิจการจากเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เนื่องจากคดีนี้มีเจ้าหนี้ยื่นคำขอรับชำระหนี้จำนวนมาก ทั้งเจ้าหนี้ในประเทศไทยและต่างประเทศ การบินไทยจึงได้รับอนุญาตให้ส่งแผนฟื้นฟูกิจการให้เจ้าหนี้ในรูปแบบดิจิทัลไฟล์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้เจ้าหนี้และประหยัดทรัพยากร โดยเจ้าหนี้สามารถสแกน QR Code เพื่อเข้าดูและดาวน์โหลดแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทยได้จากหนังสือแจ้งวันนัดประชุมเจ้าหนี้ที่จะได้รับจากเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์

ทั้งนี้ในปี 64 จะมี​ 9 กลยุทธ​ที่เกิดขึ้น​ โดยรายได้จะมาจากการบิน​ คาร์โก้​ ใน​ ไตรมาส1-2  จะมีการบินเชิงพาณิชย์​ใน​ ไตรมาส3 เปิดให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศไปที่ซูริค​ แฟรงเฟิร์ต ลอนดอน​ ปารีส​ ซูริก บรัสเซล โคเปนเฮเก้น เดลลี​ เฉิงตู​ มะนิลา​ เกาหลี​โตเกียว​ โอซาก้า​ นาริตะ ฮาเนดะ​ ซิดนีย์​ ซึ่งอาจจะมีการปรับลดความถี่​ ส่วนจีนยังอยู่ระหว่างการขอพิจารณา​  โดยมีเป้าไปเซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง

ด้านนายชาย เอี่ยมศิริ รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการเงินและการบัญชี กล่าวว่า​ภาพรวมจะวางแผนการทำธุรกิจการบิน​จะแยกออกเป็นบริษัทเช่น​ ครัวการบินไทย และคลังสินค้า ซึ่งในส่วนมูลหนี้ของการบินไทยทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 410,000 ล้านบาท (มูลหนี้จริงประมาณ 170,000 ล้านบาท) และมีหนี้ในอนาคตมากกว่าครึ่ง​ เช่น​ ค่าเช่าเครื่องบินใน 2 เดือนขึ้นอยู่กับเจ้าหนี้​ ว่าต้องปรับหนี้หรือไม่เป็นหน้าที่กรมบังคับคดี คาดว่าจะต้องเสร็จภายในเดือน -ก.ค.นี้

ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่มีการปรับลดมูลหนี้จากเจ้าหนี้ทุกรายแต่จะจ่ายเฉพาะเงินต้น รวมถึงไม่จ่ายหนี้ใน 3 ปีแรก และจะขอเพิ่มทุนจำนวน 50,000 ล้านบาทภายใน 2 ปี เพื่อให้ที่ต้นทุนมาหมุนเวียนในกิจการหรือการกู้เงินเพิ่ม ซึ่งระบุไว้ในแผนการฟื้นฟูฯด้วย โดยทางการบินไทยฯได้จัดส่งแผนฟื้นฟูจำนวน 303 หน้ากระดาษ ให้กับทางกรมบังคับคดี รับแผนฟื้นฟูกิจการจากผู้ทำแผนของไว้แล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"