ฉลองตรุษจีนแบบสุขภาพดี เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรละเลย


เพิ่มเพื่อน    

(เพื่อสุขภาพผู้สูงอายุควรบริโภคอาหารไหว้เจ้าที่มีผักและปลาเป็นส่วนประกอบหลัก และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มันจัด หวานจัด เค็มจัด)

      นอกจากการไหว้เจ้าช่วงเทศกาลตรุษจีนแล้ว การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในช่วงวันปีใหม่ของคนไทยเชื้อสายจีน ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ประจวบเหมาะกับมีคำเตือน เรื่องการจุดกระดาษและธูปเทียน ที่อาจก่อให้เกิดมลพิษและปัญหาสุขภาพ ในช่วงฝุ่นควันพิษคลุ้งเมืองและปริมณฑล พี่เตี่ยง-มณทิพา กานต์วรัญญู พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.โพธาราม จ.ราชบุรี มาให้ข้อมูลดูแลสุขภาพช่วงปีใหม่จีน ในผู้สูงวัยไว้น่าสนใจ เนื่องจากเป็นช่วงที่ชาวไทยเชื้อสายจีน มักตระเวนทำบุญที่บางครั้งต้องอยู่ท่ามกลางสภาพแออัดของผู้คนและฝุ่นละอองได้ง่าย

(มณทิพา กานต์วรัญญู)

        พี่เตี่ยง-มณทิพา พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ บอกว่า “ตอนนี้มีคำเตือนจากภาครัฐเกี่ยวกับค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เกินมาตรฐานทั้งกรุงเทพฯ และจังหวัดปริมณฑล แต่การที่จะห้ามไม่ให้ไหว้เจ้าก็คงเป็นเรื่องที่ลำบาก เนื่องจากเป็นประเพณีและวัฒนธรรมความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนาน ดังนั้นหากบ้านไหนที่จำเป็นต้อง “จุดกระดาษเงินและกระดาษทอง” แนะนำว่าให้ลูกหลานเป็นคนจุดแทนผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันการรับควันพิษ จากกระดาษมงคลดังกล่าว และผู้จุดควรสวมหน้ากากอนามัยด้วย และถ้าจะให้ดีเมื่อจุดแล้วก็ควรรีบออกจากบริเวณนั้นให้ไกล และเข้ามาเก็บอุปกรณ์เมื่อสังเกตว่า ควันจากกระดาษได้จางหายไปแล้ว ในกรณีที่อยู่ต่างจังหวัด ส่วนผู้ที่อาศัยอยู่ในเมือง การเลี่ยงจุดกระดาษเงินกระดาษทองก็จะดีที่สุด หรือหากจำเป็นต้องจุด ก็ควรรีบดับให้เร็วตามคำเตือนที่ออกมาก่อนหน้านี้

(ช่วงตรุษจีนหากลูกหลานพาผู้สูงวัยออกไปทำบุญปิดทองฝังลูกนิมิต ควรไปช่วงเช้าที่คนไม่พลุกพล่าน เพื่อป้องกันคุณตาคุณยายสูดควันพิษจากธูปที่จุดไหว้พระ)

        นอกจากนี้เทศกาล “ปิดทองฝังลูกนิมิต” ที่จะจัดขึ้น 9 วัน 9 คืน ในช่วงตรุษจีน ซึ่งเปิดโอกาสให้คนไทยเชื้อสายจีนได้ทำบุญนั้น และจะต้องมีจุดธูปไหว้พระเพื่อขอพร ตรงนี้แนะนำว่าลูกหลานควรพาผู้สูงอายุไปปิดทองฝังลูกนิมิตในช่วงเช้าจะดีที่สุด เพราะถ้าเป็นเวลาเที่ยงวันหรือตอนบ่าย จะมีฝุ่นเยอะ และความร้อนจากอากาศก็จะส่งผลให้ควันธูป และควันบุหรี่จะฟุ้งกระจายได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อปอดและสุขภาพของผู้สูงวัยได้

        ส่วนเรื่องของ “อาหารไหว้เจ้า” โดยเฉพาะขนมหวานอย่างขนมเข่ง ที่มีความเหนียว ดังนั้นก็แนะนำให้ลูกหลานหั่นเป็นชิ้นขนาดเล็ก เพื่อให้ผู้สูงอายุรับประทาน เพื่อป้องกันภาวะอาหารติดคอ เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะต้องใส่ฟันปลอม ทำให้เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด ดังนั้นขนมหวานต้องเป็นชิ้นพอคำ ส่วนอาหารมันเลี่ยนนั้น อย่างไก่นึ่ง,  ขาหมูพะโล้, ผัดหมี่ซั่ว ฯลฯ ถ้าเป็นไปได้ก็ควรหลีกเลี่ยง หรือรับประทานให้น้อยที่สุด เนื่องจากจะทำให้ย่อยยาก และผู้สูงอายุเลือกเมนูที่ปรุงจากผักให้มากที่สุด

        และเป็นไปได้ในช่วงนี้ ผู้สูงอายุยังไม่ควรไปออกกำลังกายนอกบ้าน เนื่องจากปัญหาฝุ่นควันพิษ แต่แนะนำว่าให้ออกกำลังกายภายในบ้าน อย่างการ “ยืนแกว่งแขน” 3 เวลา (เช้า กลางวัน เย็น) และทำ 30-60 ครั้ง หรือออกกำลังประมาณครั้งละ 10-20 นาที ก็จะช่วยส่งเสริมสุขภาพ และทำให้ปอดแข็งแรงค่ะ”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"