ตรุษจีนขอนแก่นคึกคักแห่ไหว้ศาลเจ้าหลักเมือง


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.พ.62- เมื่อเวลา 01.00 น.  ผู้สื่อข่าวว่าที่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น และที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ตลอดตั้งทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้มีคนไทยเชื้อสายจีน ในเขต จ.ขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียงต่างนำเครื่องเซ่นไหว้ แบบซาแซ (เครื่องไหว 3 อย่าง) และแบบโหงวแซ (เครื่องไหว้ 5 อย่าง) มาทำการประกอบพิธีเซ่นไหว้เทพเจ้าตามธรรมเนียมและวิธีปฎิบัติตามการไหว้  เนื่องในเทศกาลตรุษจีนประจำประจำปี 2562  เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว รับวันปีใหม่จีนเทศกาลตรุษจีนปีนี้

 

ทั้งนี้เทศบาลนครขอนแก่นได้ ตกแต่งสถานที่รอบบริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่นให้เข้ากับบรรยากาศของเทศกาลตรุษจีนด้วยการประดับโคมไฟสีแดง การจัดสวนให้เป็นมุมสำหรับถ่ายภาพเป็นที่ระลึกในเทศกาลตรุษจีน รวมทั้งการจัดเตรียมโต๊ะ เก้าอี้ และเจ้าหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เดินทางมาไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองและสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยรอบศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเพื่อให้การไหว้ตามลำดับขั้นตอนนั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

นายธีรศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น  กล่าวว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ยังคงมีชาวไทยเชื้อสายจีนทยอยเดินทางนำเครื่องเซ่นไหว้ มาทำการกราบไหว้ตามช่วงเวลาที่ได้กำหนดไว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ และใน เช้ามืดของวันนี้เป็นต้นไปเป็นการไหว้บรรพบุรษ ไหว้เจ้าที่และไหว้เทพเจ้าต่างๆ หรือที่เรียกว่าไหว้ไป๊เล่าเอี้ย ช่วงสายไหว้ไป๊เป้บ๊อ คือการไหว้บรรพบุรุษ พ่อ-แม่ ญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว ตอนบ่ายเป็นการไหว้ไป๊ฮ้อเฮียตี๋ หรือการไหว้เจ้าที่ โดยในขั้นตอนนี้จะมีการจุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายและเป็นสิริมงคล  

นายธีรศักดิ์ ระบุว่า นอกจากนี้ยังคงมีการไหว้เสริมดวง เพิ่มโชคลาภ คือการไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยะ หรือเทพเจ้าแห่งความโชคลาภคือการไหว้ช่วงกลางดึกของคืนวันสิ้นปี ก่อนจะย่างเข้าตรุษจีน คืออยู่ในระหว่างเวลา 23.00-00.59 น. เพื่อให้เกิดโชคลาภและร่ำรวยตลอดทั้งปีอีกด้วย พร้อมทั้งปีนี้ทางเทศบาลนครขอนแก่น ยังได้ตกแต่งสถานที่ให้เข้ากับบรรยากาศเทศกาลตรุษจีน ให้ชาวไทยเชื้อสายจีนได้ร่วมกันบันทึกภาพเป็นที่ระลึก 

อย่างไรก็ตามเทศบาลฯได้ร่วมกับทางจังหวัดรวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้กำหนดจัดงาน มหกรรมอาหารนานาชาติ เทศกาลตรุษจีนขอนแก่น ในช่วงระหว่างวันที่ 5-7 ก.พ.พร้อมทั้งมีการเตรียมจุดพลุฉลองเทศกาลตรุษจีนอย่างยิ่งใหญ่อลังการภายในพิธีเปิดวันที่ 6 ก.พ.นี้อีกด้วย ขณะเดียวกัน ทางจังหวัดยังได้นำรถบรรทุกน้ำมาทำการพ่นละอองน้ำเพื่อสลายควันไฟและฝุ่น จากการเผากระดาษเงิน-กระดาษทอง และเครื่องบูชาบรรพบุรุษ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"