สวัสดีวันตรุษจีน


เพิ่มเพื่อน    

 

        เชื่อว่าร้อยทั้งร้อยในโลกออนไลน์ของมนุษย์ป้าช่วงนี้ ต้องเต็มไปด้วยสติกเกอร์ และคลิปวิดีโอส่งความสุข เฮง เฮง เฮง รวย รวย รวย ในเทศกาลวันตรุษจีนปีหมู ..ชิมิๆ

      ถ้าใครไม่ได้รับสติกเกอร์ หรือภาพประกอบคำอวยพรภาษาจีนบ้างไทยบ้างว่า ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ล่ะก็ ..ขอบอกว่าคงต้องพิจารณาตัวเองสักหน่อย และขอเตือนว่า เสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้านะจ๊ะ เพราะต้องแปลว่า ห่างไกลการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนสนิทมิตรสหายอย่างมากเลยทีเดียว

      อุเหม่..ขนาดทุกเช้าตื่นขึ้นมา ยังเห็นดอกไม้สีประจำวันบ้าง พระพุทธรูปที่ทำเป็นแฟ้มส่งสวัสดีทุกวันเลย แล้วเทศกาลสำคัญมีอั่งเปาสีแดงๆ แจก ..มีรึ?? บรรดานักเสพติดการส่งไลน์จะยอมพลาด

      จึงทำให้ประเทศไทยมีสถิติว่า ส่ง "สวัสดี" ด้วยสติกเกอร์และรูปภาพต่างๆ มากที่สุดติดอันดับท็อปเท็นในเอเซียกันเลยทีเดียว

      แต่เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นสำคัญเท่ากับตรุษจีนปีหมู อะไรๆ หลายอย่างไม่ใช่หมูๆ เลยนะ 

        เริ่มตั้งแต่ต้องถกกันยาวและคิดกันหนักว่า เราจะหยุดวัฒนธรรมการเผากระดาษเงินกระดาษทอง และการจุดประทัดในวันกราบสักการะเจ้าบนสวรรค์ และวันเซ่นไหว้บรรพบุรุษหรือเปล่า เพราะมันคือ "จิตสำนึก" ความร่วมมือร่วมใจที่จะไม่ไปเพิ่มปัญหามลพิษทางอากาศที่กำลังย่ำแย่ระหว่างนี้นั่นแหละ

      อย่านึกว่าเป็นเรื่องง่ายๆ นะคะ เพราะวัฒนธรรมประเพณีความเชื่อที่ยึดถือมาแต่โบร่ำโบราณนานกาล จะให้เปลี่ยนปุบปับฉับพลัน อาม่า อากง อาแปะ อาเฮีย ส่ายหัวกันเลย แต่อย่างไรก็ตาม มีไม่น้อยนะคะที่ยอมรับว่า ความเชื่อควรจะต้องปรับเปลี่ยนบ้างให้เข้ากับสถานการณ์ความเป็นจริงในยุคนี้

      อย่างน้อยที่สุด สถานที่ที่มนุษย์ป้ารับผิดชอบ ก็มีนโยบายออกไปแล้วว่า เก็บกระดาษเงินกระดาษทองทั้งหมดเข้าตู้ รวมทั้งประทัดที่จุดเพื่อประกาศให้เทพเจ้าทั้งหลายได้มารับเครื่องสักการบูชา ก็ขอให้มีการนำเก็บให้ปลอดภัยไว้ก่อนเรียบร้อย

      อาจจะขัดแย้งความรู้สึกของหลายๆ คนว่า ประเพณีที่ยึดถือมันชักจะบิดๆ เบี้ยวๆ

      แต่เราคงต้องยึดเอาพุทธศาสนามาประกอบการดำเนินชีวิตด้วยนะคะ นั่นคือ ทุกการกระทำอยู่ที่ใจของเราเป็นผู้กำหนด มิใช่สิ่งของหรือวัตถุ ซึ่งดูเหมือนว่าครอบครัวไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่ก็เริ่มขยับขยายแนวคิดดังกล่าวแล้ว ด้วยการไหว้ตรุษจีนในวันที่ทุกคนในครอบครัวสะดวกหรือสามารถมารวมตัวกันได้ เพราะวันไหว้ปีนี้ตรงกับวันจันทร์ ที่เป็นวันราชการ

      ฤกษ์ดีคือฤกษ์ที่สะดวกที่สุด ...คำพระท่านสอนไว้ ซึ่งถือว่าเป็นเหตุเป็นผลนะคะ เพราะถ้าคนลงมือปฏิบัติไม่สะดวก จิตใจก็จะขุ่นมัว แม้จะมาฉลองกัน ก็ดูเหมือนฝืนๆ ใจ ซึ่งพอเกิดอะไรกระทบกระทั่งกันหน่อยก็อาจจะเป็นเรื่องกันได้

      ฉะนั้น ไม่ว่าวันไหนๆ เราก็อวยพรขอให้ทุกท่านมีความสุขกายสุขใจกันตลอดปีได้อยู่แล้ว..นะจ๊ะ.

                                                              "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"