ระยำไหมล่ะ!'วีระ'ยกกรณี'ฮาคีม'ตอกเผด็จการเคยถีบส่ง2คนไทยไปติดคุกเขมร


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.พ. 62 - นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านการคอร์รัปชัน โพสต์ข้อความระบุ ว่า "ความระยำของผู้นำเผด็จการไทยไม่ใช่มีเพียงแค่นี้จำได้ไหมปลายปี 2553 รองนายกฯคนหนึ่งของเผด็จการทหารชุดนี้ เคยถีบส่ง 2 คนไทยไปติดคุกเขมร โดยที่คนไทยทั้งสองยังอยู่บนแผ่นดินไทย ไม่ได้ทำผิดกฎหมายไทย แล้วจะผิดกฎหมายเขมรได้อย่างไร? แต่ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว มันระยำไหมล่ะ!"

โพสต์ของนายวีระ  ต่อเนื่องจากการแชร์โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Sirote Klampaiboon ที่โพสต์ระบุว่า "นอกจากการจับตัวและเตรียมส่งกลับ"นักบอลบาห์เรน" จะทำให้ไทยฉาวคล้ายกรณี "ส่งหญิงซาอุไปตาย" ภาพฮาคีมในชุดนักโทษเดินเท้าเปล่าตีตรวนยังทำให้ไทยฉาวจากกระบวนการยุติธรรมที่ดูป่าเถื่อนอีก เพราะโลกเห็นว่าไทยจับฮาคีมทั้งที่ไม่ได้ทำผิดอะไร และไม่มีประเทศอารยะไหนใช้โซ่ล่ามนักโทษยิ่งกว่าวัวควาย

สรุปเรื่องฮาคีมแบบสั้นๆ คือเขาเป็นคนในประเทศเผด็จการ ญาติพี่น้องเขาเป็นหนึ่งในประชาชนที่ต่อต้่านเผด็จการของราชสำนักบาห์เรนในตอนนั้น เผด็จการยัดข้อหาว่าฮาคีมทำลายทรัพย์สิน ทั้งที่ตอนนั้นเขาแข่งบอลอยู่นอกประเทศ จากนั้นฮาคีมถูกจับเข้าคุกสามเดือน ก่อนประกันตัวออกมาสู้คดี

ฮาคีมไม่กลับประเทศทันทีที่รู้ว่าศาลบาห์เรนตัดสินจำคุก10 ปี เขาทำเรื่องขอลี้ภัยการเมืองจนสหประชาชาติยอมรับและออสเตรเลียในปี 2560 ให้สิทธิพำนักถาวร ทว้าปีที่แล้วฮาคีมพาเมียมาฮันนีมูนในไทย แต่กลับถูกตำรวจไทยจับขังคุกหลายเดือนเพื่อส่งกลับตามที่รัฐบาลเผด็จการบาห์เรนร้องขอ ถึงแม้นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียและเลขาฟีฟ่าจะทำจดหมายค้านและขอพบพลเอกประยุทธ์แล้วก็ตาม

วันนี้ฮาคีมประกาศต่อหน้าศาลไทยว่าการส่งเขากลับบาห์เรนคือการส่งไปตาย เขาตะโกนหน้าศาลให้สื่อทั้งโลกได้ยินว่า "อย่าส่งผมกลับบาห์เรน" โดยมีเจ้าหน้าที่สถานฑูตและองค์กรสิทธิได้ยินทั้งหมดครับ จากนี้คงต้องดูว่าศาลไทยจะฟังฮาคีมและกระแสโลกหรือไม่ การพิจารณาคดีครั้งถัดไปคืออีกสามเดือน นั่นเท่ากับฮาคีมต้องติดคุกต่อไปอีกฟรีๆ ส่วนท่าทีรัฐบาลเผด็จการไทยโดยอัยการนั้นชัดเจนแล้วเรื่ิองส่งเขาไปตาย

ห้าปีนี้ประเทศไทยอื้อฉาวจากการที่เผด็จการไทยสนองงานเผด็จการทั่วโลกในการจับผู้ลี้ภัยส่งประเทศบ้านเกิดหลายกรณี การจับฮาคีมล่ามโซ่ขึ้นศาลทำให้ประเทศไทยถูกมองว่าป่าเถื่อนเหมือนตอนจับ "หญิงซาอุ" และ "อุยกูร์" จนภาพลักษณ์ประเทศเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายเผด็จการโลกแบบเดียวกับรัฐบาลนายพลโง่่ๆ ที่เหลือไม่กี่ประเทศในปัจจุบัน

ประเทศไทยไม่ควรเสื่อมเสียเพราะอำนาจรัฐอย่างที่เป็นมาแล้วห้าปี"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"