ปปส.รอยืนยัน จับ'เทพโซโล'


เพิ่มเพื่อน    


    สะพัด! ตำรวจเมียนมาจับตัวได้แล้ว "เทพโซโล" พร้อมเครือข่ายแก๊งมันทุกเม็ด หลังหลบหนีไปซุกตัวในเขตอิทธิพลของมูเซอ ตม.เชียงราย-ป.ป.ส.ภาค 5 เผยอยู่ระหว่างตรวจสอบรายชื่อหลังได้รับรายงาน 81 คนไทยถูกจับที่บ้านนายาว ยังต้องรอความชัดเจน ยันเมียนมาให้ความร่วมมือด้วยดีในการตามล่าผู้ต้องหาหนีหมายจับจากไทย
    นายพรพัฒน์ สุวรรณภูมิ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 กล่าวเมื่อวันจันทร์ กรณีทางการเมียนมาได้ควบคุมตัวผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองได้ที่สถานบันเทิงบ้านนายาว จังหวัดเมืองสาด ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นพื้นที่อิทธิพลของชนกลุ่มน้อยชาวมูเซอ ได้จำนวน 81 คน โดยมีการระบุว่าหนึ่งในจำนวนคือนายปัณณวิชญ์ ประทุม หรือ “เทพบุตรโซโล” เอเยนต์ค้ายาเสพติดที่สั่งการให้เครือข่ายทำร้ายร่างการเยาวชนวัย 17 ปีจนเสียชีวิต ว่า ขณะนี้ต้องรอทางการเมียนมาตรวจสอบรายชื่อผู้หลบหนีเข้าเมืองทั้งหมดว่ามีใครบ้าง ซึ่งคงต้องใช้เวลาในการคัดแยกบุคคล เนื่องจากผู้ที่หลบหนีเข้าไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านจะใช้วิธีสวมบัตรประชาชนชาวเมียนมา จึงยังยืนยันไม่ได้ว่าผู้ที่ถูกควบคุมตัวเป็นคนไทยทั้งหมดหรือไม่ และเป็นบุคคลที่มีรายชื่ออยู่ในเครือข่ายแก๊งค้ายาเสพติด "มันทุกเม็ด" และเครือข่ายของ "เทพบุตรโซโล” ที่ถูกศาลออกหมายจับหรือไม่
    นายพรพัฒน์กล่าวว่า การติดตามตัวผู้ต้องหาดังกล่าว เกิดจากการบูรณาการร่วมกันระหว่างทหาร ป.ป.ส. และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่ได้มีการประสานกับทางการเมียนมา หลังจากได้รับข้อมูลทางด้านการข่าวว่าบุคคลเป้าหมายได้เข้าหลบซ่อนอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว
    ด้าน พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ ผกก.ตม.เชียงราย เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการโรงพักแม่ขาว จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา แจ้งว่า ในช่วงค่ำวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ จ.เมืองสาด พร้อมหน่วยงานด้านยาเสพ หรือคณะกรรมการกลางควบคุมยาเสพติด จ.เมืองสาด ได้เข้าตรวจค้นสถานบันเทิง โรงแรม, รีสอร์ต ภายในหมู่บ้านนายาว ซึ่งเป็นพื้นที่อิทธิพลของชนกลุ่มน้อยชาวมูเซอ ตั้งอยู่ห่างจากชายแดนไทย ด้าน ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ประมาณ 10 กิโลเมตร ในเบื้องต้นสามารถจับกุมคนไทยทั้งหมด 81 คน เป็นชาย 48 คน หญิง 33 คน และชาวไทยใหญ่ 2 คน 
    จากการตรวจสอบ ทั้งหมดไม่มีเอกสารในการผ่านเข้าเมืองมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ จึงถูกควบคุมตัวไปที่ที่ทำการในจังหวัดเมืองสาด ซึ่งห่างจากประเทศไทยประมาณ 100 กิโลเมตร เพื่อทำการสอบสวนเพิ่มเติม และตรวจสอบรูปพรรณตามหมายจับของไทยอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าอาจจะมีนายปัณณวิชญ์ ประทุม หรือเทพบุตรโซโล และเครือข่ายแก๊งมันทุกเม็ด อีก 5-6 คน ที่หลบหนีการจับกุมปะปนอยู่กับกลุ่มคนไทยที่ถูกควบคุมตัวไว้ในการจับกุมครั้งนี้ด้วย
    พ.ต.อ.เอกกร กล่าวว่า หลังจากได้รับรายงานก็ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จ.ท่าขี้เหล็ก เพื่อของทราบรายชื่อผู้ที่ถูกจับกุม ว่ามีผู้ต้องหาตามหมายจับของไทย รวมไปถึงนายปัณณวิชญ์ด้วยหรือไม่ ซึ่งทางเมียนมาก็ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่เนื่องจากระยะทางและพื้นที่ จ.เมืองสาด มีภูมิประเทศที่ห่างไกล และการสื่อสารยังไม่สะดวกมากนัก ทำให้การส่งข้อมูลเป็นไปอย่างล่าช้า อย่างไรก็ตาม ได้ขอความร่วมมือในการเร่งรัดทางด้านข้อมูล  
    สำหรับการปฏิบัติการครั้งนี้ของฝ่ายเมียนมา เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางฝ่ายไทยได้นำหมายจับประสานขอความร่วมมือจากฝ่ายเมียนมาให้ช่วยติดตามคนไทยที่หลบหนีหมายจับ โดยเฉพาะหมายจับคดียาเสพติด ที่ผู้ต้องหาหลบหนีและซ่อนตัวอยู่ตามชายแดนของประเทศเมียนมา และมีความเคลื่อนไหวในการนำยาเสพติดเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"