ศธ.ออกกฎโรงเรียนพื้นที่"วิกฤตฝุ่น" จะต้องให้เด็กทุกคน"ใส่หน้ากากอนามัย"


เพิ่มเพื่อน    

5ก.พ.62- นายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (เลขาฯ กช.) ในฐานะโฆษก กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของ ศธ. ที่มี พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เป็นประธาน ว่า พล.สุรเชษฐ์ ได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.ศ) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงนักเรียนที่จะได้รับผลกระทบจากวิกฤตฝุ่นละออง P.M 2.5 จึงกำชับให้ ศธ.ดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด โดยภาพรวมสถานการณ์ฝุ่นนั้นถือว่าดีขึ้น  ซึ่งการปิดเรียนทั้งโรงเรียนรัฐและเอกชนเพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตฝุ่นละออง โดยในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ยังมีโรงเรียนที่ผิดอยู่ จำนวน 6 โรงเรียน และในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ มีโรงเรียนปิดอยู่ 2 โรงเรียน  ขณะเดียวกันเมื่อเร็วๆ นี้ ศธ.ยังได้ตั้งคณะกรรมการศูนย์ประสานงานเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งมี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) เป็นประธาน โดยศูนย์ดังกล่าวจะติดตามวิกฤตฝุ่นของโรงเรียนในพื้นที่เสี่ยงทุกวัน และจะให้โรงเรียนรายงานสถานการณ์ฝุ่นไม่เกิน 15.00 น. ทั้งนี้การแก้ปัญหาเรื่องวิกฤตฝุ่นนั้น ศธ.ได้วางมาตรการทั้งระยะเร่งด่วนและระยะยาว เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม โดยมาตรการเร่งด่วนนั้น สถานศึกษาใดที่อยู่ในพื้นที่วิกฤตจะต้องให้เด็กใส่หน้ากากอนามัยทุกคน หากหน้ากากไม่เพียงพอให้ประสานมายังสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ในการผลิตเพิ่มเติมให้ นอกจากนี้ สอศ.จะติดตั้งเครื่องพ่นน้ำ จำนวน 750 เครื่องสำหรับโรงเรียนพื้นที่เสี่ยงวิกฤตฝุ่นด้วย รวมถึงข้าราชการใน ศธ.ทุกคนจะต้องนำรถยนต์ส่วนตัวมารับการตรวจควันดำและสภาพรถกับอาชีวะ ที่ได้ตั้งศูนย์ตรวจสอบสภาพรถที่บริเวณข้าง ศธ. เพราะเราได้ทำลิงค์ข้อมูลรถร่วมกับกรมการขนส่งทางบกด้วย 

“ส่วนมาตรการระยะยาว ให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลดการจัดกิจกรรมกลางแจ้งที่ใช้ผู้คนจำนวนมาก รวมถึงรณรงค์สร้างความรับรู้ให้นักเรียนถึงวิกฤตฝุ่นไม่ว่าจะเป็นสื่อการเรียนการสอน ผลิตสื่อแอนิเมชั่นในรูปแบบที่เข้าใจง่าย และลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวมาใช้บริการระบบขยส่งมวลชนให้มากขึ้น นอกจากนี้จะต้องมีการสร้างเครือข่ายในโรงเรียนให้เกิดโครงการ "พิทักษ์ฝุ่น PM 2.5" ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น”โฆษก ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"