บอร์ดอิสระเสนอผ่า"สกศ."พ้นระบบราชการ เพื่อขึ้นสู่สนง.คกก.นโยบายการศึกษาแห่งชาติ


เพิ่มเพื่อน    


6ก.พ.62- บอร์ดอิสระฯ หารือบทบาทใหม่ สกศ. ก่อนขึ้นสู่การเป็นสำนักงานคณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติ ขับเคลื่อนการปฎิรูปการศึกษา ไม่ควรจะบริหารแบบระบบราชการ ต้องมีความเข้มแข็ง สามารถระดมความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมจากภาคส่วนต่างๆ  โดยตั้งคณะทำงานออกแบบโครงสร้าง นำทีม โดย ประสาร-หมอจิรุตม์-ไกรยศ 

    นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฎิรูปการศึกษา  กล่าวว่า ตามที่แผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติแล้วนั้น ทางคณะกรรมการอิสระฯ จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป 


    นอกจากนี้  ที่ประชุมยังได้พิจารณาระยะเปลี่ยนผ่านของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ที่จะไปทำหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติ ซึ่ง สกศ.ได้นำเสนอบทบาทหน้าที่ของ สกศ.ในปัจจุบันและแนวทางการปรับบทบาทไปสู่การเป็นสำนักงานคณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติ โดยได้ตั้งคณะทำงานมาช่วย สกศ.พิจารณาโครงสร้าง โดยมี นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล นพ.จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์ และนายไกรยศ ภัทราวาทร่วมให้คำแนะนำ เพราะคณะกรรมการอิสระฯ เห็นว่าเรื่องนี้มีความสำคัญมากเพราะเป็นฐานของการปฏิรูปการศึกษาและการจัดการศึกษาในอนาคต แต่เห็นว่าหน่วยงานนี้ไม่ควรจะบริหารแบบระบบราชการแต่ต้องเป็นระบบที่มีความเข้มแข็ง สามารถที่จะระดมความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมจากภาคส่วนต่างๆ รวมทั้งระดมการทำวิจัยเพื่อให้การพัฒนาการศึกษาในระยะต่อไปเกิดประโยชน์สูงสุด และทำหน้าที่สำคัญในการขับเคลื่อนการปฎิรูปการศึกษาให้เกิดขึ้น รวมทั้งยังมีภารกิจใหม่ที่ได้รับมอบหมายเพิ่มเติมคือการรับผิดชอบดูแลงานปฐมวัย ตาม พ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัย 

    เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ....ออกไม่ทันในรัฐบาลนี้การปฏิรูปการศึกษาที่ดำเนินการมาจะสูญเปล่า และส่งผลต่อการปรับโครงสร้าง สกศ.หรือไม่ นพ.จรัส กล่าวว่า คณะกรรมการอิสระฯ จะจัดทำข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลว่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยนอย่างไร เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งขณะนี้เราก็มีคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา หรือ ซูเปอร์บอร์ดด้านการศึกษาอยู่แล้ว โดยมีสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นเลขานุการ ดังนั้นจะต้องปรับเปลี่ยนให้ สกศ.เข้าไปเป็นเลขานุการ ทั้งยังมีแผนปฏิรูประเทศด้านการศึกษาที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ไม่สูญเปล่าแน่นอน และที่สำคัญประชาชนมีการตื่นตัวและตระหนักในเรื่องของการศึกษามากขึ้น แต่ตนยังมีความหวังว่า พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่จะออกได้ทัน
              
    ด้าน นายสุภัทร จำปาทอง เลขาฯ สกศ. กล่าวว่า สกศ.ยังไม่ได้นำเสนอโครงสร้างที่ชัดเจน แต่เป็นการเปลี่ยนถ่ายภารกิจงานตามกฎหมายใหม่ที่ถูกกำหนดไว้ คือ ภารกิจนโยบายยุทธศาสตร์การศึกษา การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการศึกษา มาตรฐานการศึกษาและการเรียนรู้ การติดตามประเมินผล ศูนย์สารสนเทศการศึกษา การปรับ สกศ.ไปเป็นสำนักงานคณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติ และกฏหมายการศึกษาที่จะต้องดำเนินการ ส่วนการปรับโครงสร้าง สกศ.จะมีการหารือร่วมกับคณะทำงานก่อนที่จะนำไปการจัดกลุ่มงานรวมถึงกรอบอัตรากำลัง อย่างไรก็ตาม หากร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.... ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาออกไม่ทันในรัฐบาลนี้ เมื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่สอบถามมา สกศ.จะยืนยันเสนอกลับไปแต่ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"