สกศ.เดินหน้าทำกม.ลูกคู่ขนาน พ.ร.บ.การศึกษาชาติ ถึงมีปรับแก้กฎหมายแม่ก็ไม่มีปัญหา


เพิ่มเพื่อน    



26 ก.ค.64-สกศ. ตั้งคณะกรรมการ 10 ชุด เดินหน้าร่างกฎหมายลูก พ.ร.บ.การศึกษาชาติ "อำนาจ" เผยเป็นการทำงานคู่ขนาน ไม่รอให้ พ.ร.บ.ศึกษาฯประกาศใช้  ย้ำถ้ามีการปรับแก้ สามารถทำให้กฎหมายลูกล้อตามไปได้

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการสภาการศึกษา (เลขาฯ สกศ.) กล่าวว่า ตามที่ขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.... อยู่ระหว่างการเข้าสู่กระบวนการการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรนั้น ซึ่งภายในร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ได้ระบุถึงกรณีที่มีการประกาศใช้ร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ แล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายลูกต่างๆ ให้เป็นไปตามร่าง พ.ร.บ.ฉบับที่มีการประกาศใช้ ในระยะเวลาภายใน 2 ปี หลังจากที่มีการประกาศ พ.ร.บ.การศึกษา ดังนั้น สกศ.จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณากฎหมายลูก จำนวน 10 ชุด เช่น คณะกรรมการ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการ พ.ร.บ.การศึกษาเอกชน คณะกรรมการ พ.ร.บ.การศึกษาพิเศษ เป็นต้น เพื่อที่จะให้คณะกรรมการขับเคลื่อนการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายต่างๆ ให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.การศึกษาฯ และยังเป็นการทำงานในลักษณะคู่ขนานไม่ใช่รอให้ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติประกาศก่อนจึงจะเริ่มดำเนินการ ซึ่งจะทำให้เกิดความล่าช้า

ทั้งนี้สำหรับกรรมการในแต่ละคณะนั้น จะเป็นผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับหน่วยงาน เป็นผู้มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้น เข้ามาร่วมกันพิจารณายกร่างกฎหมายลูกแต่ละฉบับให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับ พ.ร.บ.การศึกษาฯ สำหรับขั้นตอนเมื่อกฎหมายลูกต่างๆ ได้รับการปรับปรุงแก้ไขแล้ว จะต้องมีการเปิดรับฟังความเห็นก่อนที่จะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา และเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบต่อไป

"ส่วนกรณีที่มีการคัดค้านเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.การศึกษาชาติฯ นั้น เรื่องนี้ถือเป็นอำนาจของสภาฯ ในการพิจารณา ว่า กฎหมายเป็นของหน่วยงานใดจะมีการแก้ไขอย่างไร หรือ กฎหมายดังกล่าวมีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร ซึ่งผมยืนยัน ว่า จะไม่กระทบต่อการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายลูกอย่างแน่นอน เพราะไม่ว่าจะมีการประกาศ พ.ร.บ.การศึกษาฯ ในรูปแบบใด กฎหมายลูกต่างๆ ก็จะต้องมีการปรับให้เป็นไปตามพ.ร.บ.การศึกษา ที่มีการประกาศออกมา"เลขาฯ สกศ.กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"