ศธ.ยกเลิก"รับนักเรียน "โควตา-เด็กฝาก- ลูกครู"ปิดช่องหากินเรียก"แป๊ะเจี๊ยะ "


เพิ่มเพื่อน    


6ก.พ.62-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้รับทราบมาตรการป้องกันการทุจริตในการเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์ตอบแทนเพื่อโอกาสในการเข้าเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสนอ  ซึ่งที่ประชุมมอบให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับมาตรการเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นไปตามข้อเสนอของ ป.ป.ช.

สำหรับสาระสำคัญของมาตรการดังกล่าว ประกอบด้วย ให้ยกเลิกหลักเกณฑ์การรับนักเรียนกรณีนักเรียนที่มีเงื่อนไขพิเศษทั้ง 7 ข้อ เนื่องจากเป็นช่องทางสำคัญ  ที่ก่อให้เกิดปัญหาการทุจริต นอกจากนี้ ให้กำหนดหลักเกณฑ์การคำนวณสัดส่วนการรับนักเรียน โดยมุ่งให้ความสำคัญกับการให้เด็กได้ศึกษาต่อยังสถานศึกษาใกล้บ้าน ส่วนข้อเสนอต่อ ศธ.นั้น ป.ป.ช.เห็นควรให้มีการสุ่มตรวจสอบรายได้ของสถานศึกษาทั้งก่อนและหลังช่วงเวลาการรับนักเรียน โดยเฉพาะการตรวจสอบเงินบริจาคของสถานศึกษาที่มีอัตราการแข่งขันสูงเป็นประจำทุกปี และเปิดเผยข้อมูลรายรับรายจ่ายของแต่ละสถานศึกษา

“ข้อเสนอของ ป.ป.ช.ถือว่าเป็นเรื่องดีที่เราจะทำให้การรับนักเรียนเป็นไปอย่างโปร่งใสและยุติธรรม ซึ่งผมย้ำมาตลอดว่าการรับนักเรียนจะต้องตรวจสอบได้ เพราะไม่เช่นนั้นก็จะมีปัญหาเหมือนที่ผ่านมาโรงเรียนดังเรียกรับเงินแลกที่นั่งเรียน และผมก็ไม่อยากให้เกิดเรื่องทุจริตในการรับนักเรียน เพราะเรื่องนี้จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของการศึกษา อย่างไรก็ตาม ผมได้มอบหมายให้ สพฐ.ไปดำเนินการตามข้อเสนอของ ป.ป.ช.แล้ว ส่วนจะมีแนวปฏิบัติการรับนักเรียนออกมาในรูปแบบใดนั้นคงต้องรอให้มีการประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งคิดว่าน่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน”รมว.ศธ.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแนวปฏิบัติในการรับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษ ที่เริ่มมาตั้งแต่ในปีการศึกษา 2554 นั้น มีการวางระเบียบไว้ดังนี้ 1.นักเรียนที่ทำคะแนนสอบคัดเลือกเท่ากันในลำดับสุดท้าย  2.รับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษตามข้อตกลงในการจัดตั้งโรงเรียน  3.เด็กยากไร้ เด็กด้อยโอกาส หรือเด็กพิการ  4.บุตรของผู้เสียสละเพื่อชาติ 5.บุตรของข้าราชการครู หรือบุคลากรในโรงเรียนแต่ไม่ครอบคลุมถึงหลานและญาติ 6.รับนักเรียนโควตาตามข้อตกลงของโรงเรียนคู่พัฒนา และ7. รับนักเรียนของผู้ทำคุณประโยชน์ให้โรงเรียนอย่างต่อเนื่อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"