ม่วนหลาย!นายกฯลงพื้นที่มุกดาหารร่วมฟ้อนภูไท(คลิป)


เพิ่มเพื่อน    

06 ก.พ.62 -  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 16.40 น. ที่จ.มุกดาหาร พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมคณะ เดินทางมายังศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านภู อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร เยี่ยมชุมชนท่องเที่ยวบ้านภู โดยทันทีที่มาถึงชาวบ้านได้ร่วมกันผูกผ้าเขาม้าและฟ้อนลานเป็นการต้อนรับซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ร่วมฟ้อนลานเป็นเกียรติในการต้อนรับครั้งนี้ด้วย จากนั้น ได้ชมการสาธิตการผลิตของชุมชนวัฒธรรม 8 เผ่ามุกดาหาร และการส่งเสริมการท่องเที่ยว“เมือง 3 ธรรม” (ธรรมะ ธรรมชาติ และวัฒธรรม) การเรียนรู้กระบวนการทอผ้าไหม การท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ใกล้เคียง รวมทั้งการจัดที่พักแบบโฮมสเตย์ ทั้งนี้เมื่อมาถึงนายกฯ ได้ร่วมฟ้อนลานร่วม ก่อนจะร่วมตีกลองจิ่ง ซึ่งเป็นวัฒนธรรมหมู่บ้านในการแห่บุญกองข้าว หรือใช้ในพิธีกรรมต่างๆ 

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชนตอนหนึ่งว่า  ขออย่าให้ใครมาบิดเบือนความคิดของเรา เพราะกว่าจะเริ่มได้มันยากแค่ไหน จึงต้องทำให้ดีขึ้น ไม่เช่นนั้นของเก่าๆ ความเป็นประเทศไทยจะหายไปหมด สิ่งเหล่านี้คือเสน่ห์ความเป็นไทย มีประวัติศาสตร์การความเป็นมาไม่รู้กี่รุ่น แตกต่างจากประเทศตะวันตกที่ไม่มีแบบเรา เราเป็นประเทศที่ก่อตั้งด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์ ดังนั้นชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์สำคัญที่สุดขอฝากดูแลงานพระราชพิธีให้เรียบร้อย รวมถึงการเลือกตั้งก็ต้องเรียบร้อย ขอให้ให้ได้คนดีๆเข้าสภา เราจะคิดแบบเดิมไม่ได้แล้ว รวมถึงการเป็นประธานอาเซียนการประชุมต้องเรียบร้อย อย่าให้เกิดแบบเดิมขึ้นอีก ต้องมีผลงานและได้รับการยอมรับ ต่างชาติก็จะมาลงทุนในบ้านเรา หากไม่ทำต่อจากที่ทำวันนี้ไม่มีทางไปได้ ซึ่งเราจะเริ่มต้นทำอะไรทีเดียวทั้งหมดคงไม่ได้ แม้การเปลี่ยนการปลูกพืชและการดำรงชีพยังยาก หากมัวรอรับความช่วยเหลืออย่างเดียวก็ไม่ได้

นายกฯ ย้ำว่าขอให้ทำโฮมสเตย์ให้มีคุณภาพ เพราะเป็นเอกลักษณ์ความเป็นไทย ดังนั้นการท่องเที่ยวต้องปลอดภัย เพื่อสร้างความรู้สึกที่ดีกับนักท่องเที่ยว ซึ่งเมืองไทยมีทั้งวัฒนธรรมที่สวยงาม รวมถึงรอยยิ้มคนไทย วันนี้นายกฯ พยายามยิ้มให้มากที่สุด เพราะหลายคนบอกนายกฯ ไม่ค่อยยิ้ม จึงขอให้ทุกคนมาร่วมกันยิ้มให้เห็นฟัน ขณะที่การท่องเที่ยวนั้น วันนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ใครบอกว่าตนอยู่แล้วไม่มีใครมา วันตรุษจีนก็มีคนมาเต็มกรุงเทพฯ ไม่มีใครกลัว เว้นแต่พวกไปพูดกันให้เสียหาย อย่างไรก็ตามการจะทำอะไรอย่างสุจริตไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ แต่หากทุจริตมันง่ายแต่อันตราย ที่ผ่านมาติดคุกกันไปเท่าไหร่แล้ว เมื่อก่อนมีหรอไม่ บางคดีไม่มีเลย ซึ่งตนไม่เคยไปยุ่ง เพราะเป็นเรื่องของกลไก

จากนั้นนายกฯ สักการะหลวงพ่อใหญ่ พระประธานอายุ 112 ปีในอุโบสถ ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวภูไทและพื้นที่ใกล้เคียง และกราบนมัสการพระครูนันทสารโสภิต เจ้าอาวาสวัดศรีนันทาราม โดยนายกฯ เปิดเผยว่า ได้ขอพรให้ประเทศ และขอพรให้คนไทย พร้อมขอให้คนที่ไม่ดีกลายเป็นคนดี โดยตนเองจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ขณะที่เจ้าอาวาส ให้พรขอให้นายกฯ ทำให้สำเร็จ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"