ลุ้นประมูลแหลมฉบังเฟส 3 คึกคัก


เพิ่มเพื่อน    

    เมื่อพูดถึงความคืบหน้าโครงการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) ขั้นที่ 3 ท่าเรือ F วงเงินลงทุนกว่า 8.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งประสบความล้มเหลวจากการเปิดประมูลครั้งแรก ที่มีผู้เข้ายื่นซองประมูลเพียง 1 ราย คือ บริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด (Associate Infinity) และเมื่อตรวจซองคุณสมบัติแล้วพบว่า บริษัทดังกล่าวไม่ได้ยื่นหลักประกันซอง จึงทำให้ต้องยกเลิกการประมูล 
    เป็นที่มาจึงต้องมีการเปิดประมูลรอบ 2 ที่ได้มีการปรับเงื่อนไขเอกสารการประกวดราคา (ทีโออาร์) โดยลดข้อจำกัดจากเดิมที่ไม่เอื้อให้เอกชนเข้ามาซื้อซองในการเปิดประมูลครั้งแรก เช่น ประสบการณ์การบริหารท่าเรือ เป็นต้น ทำให้ผู้บริหารระดับสูงก็มั่นใจว่าจะทำให้เอกชนเข้ามายื่นซองมากขึ้น ทั้งนี้ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ได้เปิดขายซองรอบแก้ไขไปแล้วตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีเอกชนให้ความสนใจเข้ามาซื้อซองใหม่จำนวน 1 ราย คือ บริษัท กัฟ เอนเนอร์จี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด มหาชน ส่วนเอกชน 32 ราย ที่ซื้อซองไปแล้วขณะนี้ได้ทยอยเข้ามาซื้อซองฉบับแก้ไขแล้ว 
    ทั้งนี้ โครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะขายซองเอกสารรอบใหม่จนถึงวันที่ 8 ก.พ.นี้ และยื่นซองวันที่ 29 มี.ค.นี้ โดยคณะกรรมการคัดเลือกจะเปิดซองข้อเสนอที่ 1 (เอกสารหลักฐานการยื่นข้อเสนอ) และซองข้อเสนอที่ 2 (ซองคุณสมบัติ) ในวันเดียวกัน ส่วนหลักเกณฑ์การพิจารณาจะประเมินตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเท่านั้น ทำให้การพิจารณาเอกสารซองดังกล่าวจะมีเพียงผู้ผ่านการพิจารณาและไม่ผ่านการพิจารณา 
    ส่วนหลักเกณฑ์ซอง 2 จะพิจารณาถึงคุณสมบัติทั่วไปของผู้ยื่นประมูล ขณะที่หลักเกณฑ์พิจารณาซอง 3 จะประเมินแบบมีให้คะแนน มีคะแนนเต็ม 100 คะแนน โดยจะแบ่งออกเป็น 7 หมวดหมู่
    โดยผู้ยื่นข้อเสนอที่จะผ่านเกณฑ์การประเมินในซอง 3 จะต้องมีคะแนนในแต่ละหมวดหมู่ทั้ง 7 หมวดหมู่ จะต้องได้อย่างน้อย 70% และคะแนนรวมของทุกหมวดหมู่รวมกันจะต้องได้อย่างน้อย 80% หรือ 80 คะแนน จากคะแนนรวมทั้งหมด 100 คะแนน ส่วนเกณฑ์การประเมินซอง 4 ผู้ที่ยื่นข้อเสนอที่เสนอผลประโยชน์ตอบแทนสูงสุด
    นอกจากนี้ในทีโออาร์ฉบับแก้ไข ยังเพิ่มรายละเอียดการพิจารณาซอง 4 โดยกำหนดว่าข้อเสนอซอง 4 หากผู้ยื่นข้อเสนอมีข้อเสนอที่ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขบางประการ คณะกรรมการคัดเลือกขอสงวนสิทธิ์ที่จะไม่พิจารณาข้อเสนอนั้น และถือว่าข้อเสนอนั้นเป็นอันตกไป ขณะที่การประเมินซอง 5 ข้อเสนอแนะในการเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการนั้น ยังคงกำหนดจะไม่ถูกนำมาใช้ในการประเมินผู้ยื่นข้อเสนอ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอกชนที่ซื้อซองประมูลโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ทั้ง 32 รายก่อนหน้านี้ มีเอกชนรายใหญ่ เช่น เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ประเทศไทย) บริษัทรับเหมาก่อสร้างอันดับต้นๆ ของไทย อาทิ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) รวมทั้งบริษัทรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ของจีน อาทิ China Communication Construction Company LTD. และ China Harbor Engineering Co.,ltd เป็นต้น 
    สำหรับรายชื่อเอกชนที่เข้าซื้อซองเอกสารโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 (32 ราย) ประกอบไปด้วย 1.บริษัท ที ไอ พี เอส จำกัด (ประเทศไทย) 2.Itochu Corporation (ญี่ปุ่น) 3.บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนคอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ (ประเทศไทย) 4.บริษัท แหลมฉบัง อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล จำกัด (ประเทศไทย) 5.บริษัท เจดับเบิลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD (ประเทศไทย) 6.บริษัท ซีเอชอีซี (ไทย) จำกัด (ประเทศไทย) 7.บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) (ประเทศไทย) 8.เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ประเทศไทย) หรือ C.P.Holding Company (ประเทศไทย) 9.China Harbor Engineering Co.,ltd (จีน) (บริษัทแม่ของข้อ 6) 10.Fujita corporation (ญี่ปุ่น) 11.Mitsui (ญี่ปุ่น) 12.China Merchants Port (ฮ่องกง)
    13.International Container Terminal (ฟิลิปปินส์) 14.Sumitomo Coporation Thailand (ประเทศไทย) 15.บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (ประเทศไทย) 16.บริษัท ฮัทชิสัน แหลมฉบัง เทอร์มินัล จำกัด (ประเทศไทย) 17.PSA Internatina PTE Ltd. (สิงคโปร์) 18.บริษัท บางกอก โมเดิร์น เทอร์มินอล จำกัด (ประเทศไทย) 19.บริษัท พีเอชเอส ออร์แกนิค ฮีลลิ่ง จำกัด (ประเทศไทย) 20.บริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด (ประเทศไทย) 21.China Railway Construction (Southeast Asia) Co.,Ltd (จีน) เป็นต้น
    จากที่ได้มีการประเมินในการเปิดประมูลให้เอกชนเข้าไปบริหารท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 พบว่า มีเอกชนสนใจเข้าร่วมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ก็ได้แต่หวังว่าการประมูลรอบนี้จะผ่านพ้นไปด้วยดี เนื่องจากได้มีการแก้ไขทีโออาร์เพื่อปลดล็อกเปิดโอกาสให้เอกชนที่สนใจเข้าร่วมในโครงการลงทุนที่มีมูลค่ามหาศาล เพื่อเป็นการพัฒนาโอกาสทางด้านโลจิสติกส์ต่อไป.

กัลยา ยืนยง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"