ผู้ประกอบการกว่า 200 ราย รับรางวัล G-Green สร้างธุรกิจสีเขียว เพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลก


เพิ่มเพื่อน    

 

ผู้ประกอบการกว่า 200 รายสอบผ่านเกณฑ์ “G-Geen” มาตรฐานความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 3 โครงการสำคัญ Green Production, Green Hotel และ Green Office ประจำปี 2561 ชี้ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจ-เพิ่มศักยภาพแข่งขันในตลาดโลก ด้าน รมว.ทส. มอบการบ้านช่วยกันสานต่อลดขยะพลาสติก ตั้งเป้าปี 2565 ประกาศเลิกใช้ถาวร พร้อมดันประเทศไทยเป็นประเทศที่มีคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมดีที่สุดในอาเซียน ภายในปี 2580

 

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า รัฐบาลมุ่งนำแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนและน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นกรอบการพัฒนาประเทศ โดยตั้งเป้าให้ไทยเป็นประเทศที่มีคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมดีที่สุดในอาเซียนภายในปี 2580 ซึ่งหนึ่งในโครงการสำคัญ คือ การขยายผลโครงการส่งเสริมการผลิต การบริการ และการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (G–Green) ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มอบหมายให้ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) ดำเนินการ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจสีเขียว โดยส่งเสริมผู้ประกอบการเข้าร่วมการประเมินและรับรองภายใต้สัญลักษณ์ “G–Green” ใน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการส่งเสริมการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Production) โครงการส่งเสริมโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Hotel) และโครงการสำนักงานสีเขียว (Green Office)

 

ทั้งนี้จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก สัญลักษณ์ G-Green ถือเป็นเครื่องหมายรับรองว่าผู้ประกอบการมีมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งไม่ได้ส่งผลดีกับธุรกิจของเราเท่านั้นแต่ยังส่งผลดีถึงสังคมและผู้อื่นด้วย ดังนั้นจึงอยากขอแสดงความยินดีและขอบคุณภาคเอกชน ผู้ประกอบการ และโรงแรมทุกแห่ง ที่มาร่วมขับเคลื่อนสิ่งแวดล้อมของประเทศให้ดีขึ้น

 

“นอกจากนี้ยังมีอีก 1 ประเด็นที่ผมอยากฝากให้ทุกภาคส่วนช่วยกันคิดและสานต่อ คือ จะทำอย่างไรในการลดการใช้พลาสติกในประเทศ โดยเฉพาะพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง เช่น ถุงหิ้วและหลอดดูด เพราะสิ่งนี้กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของโลกและประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันหลายประเทศ เช่น สหภาพยุโรป ก็อยู่ระหว่างพิจารณายกเลิกการใช้พลาสติกเหล่านี้ ขณะที่ไทยตั้งเป้าไว้ว่าจะประกาศยกเลิกให้ได้ภายในปี 2565 จึงอยากขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันผลักดันให้สำเร็จ” พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าว

 

ด้าน นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า โครงการ “G–Green” ได้ดำเนินงานมาจนครบรอบ 12 ปี โดย สส. ได้จัดพิธีมอบรางวัลตราสัญลักษณ์ “G – Green” แก่ผู้ประกอบการที่ผ่านการประเมินประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด “12th Anniversary G–Green 12 ปีเส้นทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” โดยมีสถานประกอบการผ่านการประเมินทั้งสิ้น 215 ราย ประกอบด้วย 1.โครง Green Production มีผู้ประกอบการผ่านการรับรอง 28 ราย แบ่งเป็น ระดับดีเยี่ยม (G-ทอง) 7 ราย ระดับดีมาก (G-เงิน) 11 ราย และระดับดี (G-ทองแดง) 10 ราย 2.โครงการ Green Hotel มีโรงแรมผ่านการรับรอง 73 แห่ง แบ่งเป็นระดับ G-ทอง 24 แห่ง G-เงิน 32 แห่ง และ G-ทองแดง 17 แห่ง 3.โครงการ Green Office มีสำนักงานที่ผ่านการรับรอง 115 แห่ง แบ่งเป็นระดับดี G-ทอง 60 แห่ง G-เงิน 26 แห่ง และG-ทองแดง 29 แห่ง

 

“ตลอด 12 ปีของโครงการ G–Green ได้ช่วยให้ธุรกิจสามารถลดต้นทุนและเข้าใจการจัดการสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมทั้งทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จะขับเคลื่อนโครงการในปี 2562 อย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน และทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมดีที่สุดในอาเซียนภายในปี 2580” นายรัชฎา กล่าว

 

ขณะที่ นายมนูญ จันทรักษา รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ซึ่งมีหน่วยงานในสังกัดผ่านการรับรอง Green Office ประจำปี 2561 ถึง 32 แห่ง เปิดเผยว่า PEA มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาองค์กรให้มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงให้หน่วยงานในสังกัดที่มีความพร้อมเข้ารับการประเมิน Green Office มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 โดยปีนี้มีหน่วยงานในสังกัดผ่านการประเมินระดับดีเยี่ยม (G-ทอง) ถึง 30 แห่ง และระดับดีมาก (G-เงิน) 2 แห่ง โดย PEA มีแผนจะขยายผลให้สำนักงานในสังกัดทั่วประเทศเข้ารับการประเมินให้ครบทั้ง 946 แห่งต่อไป

 

นางอภิญญา ลอยชูศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค กรุงเทพฯ ซึ่งได้รับรางวัล G – Green Hotel และ G-Green Production ระดับดีเยี่ยม (G ทอง) เปิดเผยว่า โรงแรมของเราให้ความสำคัญมากกับการดำเนินการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเราคำนึงถึงการจัดการพลังงาน ไฟฟ้า น้ำ แก๊ส ขยะ และมลพิษต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องมาถึง 16 ปี ซึ่งต้องขอบคุณ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ที่เข้ามามีส่วนร่วมและให้คำแนะนำรวมถึงองค์ความรู้ที่มีประโยชน์ จนได้รับรางวัลรับรองมากมาย เช่น ASEAN Green Hotel, ASEAN MICE และ Green Leaf  Green Community และยังเป็นหนึ่งในโรงแรมต้นแบบ Green Hotel

 

ด้าน นางณภัทร โชติพฤกษ์ชูกุล ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์เซรามิค แบรนด์ PITA ซึ่งได้ผ่านการประเมิน G-Green Production ระดับดีเยี่ยม (G ทอง) เปิดเผยว่า การเปิดให้ภาคเอกชนเข้ารับการประเมินมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่ดีมากสำหรับผู้ประกอบการ เพราะที่ผ่านมาแม้เราจะให้ความสำคัญและดำเนินการในเรื่องนี้มาตลอด เช่น การดูแลน้ำเสียไม่ให้หลุดออกจากโรงงาน การใช้เตาประหยัดพลังงาน แต่ไม่เคยมีใครมาตรวจสอบหรือรับรองให้เรา การดำเนินโครงการนี้ของ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงเปรียบเสมือนการมีคนกลางมาตรวจสอบ และทำให้เราสามารถประชาสัมพันธ์ได้ว่า เราคือผู้ได้รับการรับรองที่มีมาตรฐานจากรัฐ ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือและศักยภาพการแข่งขัน เนื่องจากต่างประเทศให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมมาก

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"