สมคิดสั่งสมัคร CPTPP ฟื้นเชื่อมั่นก่อนเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.พ. 2562 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการเดินทางมาตรวจเยี่ยมงานของกระทรวงพาณิชย์ ว่า ยืนยันว่า ไทยจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) แน่นอน โดยได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์เตรียมการยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงเข้าร่วมเป็นสมาชิกต่อประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งหากไทยไม่เข้าเป็นสมาชิกเกิดปัญหาใหญ่แน่นอน เพราะประเทศอื่นจะไม่เข้ามาลงทุน แต่การจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกต้องไม่ทำให้ส่วนใหญ่เดือดร้อน หรือได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ ยังต้องเร่งการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระดับภูมิภาค(อาร์เซ็ป) ระหว่างอาเซียน 10 ประเทศ และคู่เจรจา 6 ประเทศให้เสร็จภายในปีนี้ ซึ่งได้สั่งการให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดคณะเดินทางไปเจรจากับประเทศที่ยังมีปัญหาอยู่ โดยเฉพาะอินเดีย เพื่อให้การเจรจาบรรลุผล และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศไทย ในฐานะที่เป็นประธานอาเซียน

ส่วนการผลักดันการส่งออกในปีนี้ ยืนยันว่า จะไม่ปรับเป้าหมายมูลค่าการส่งออก ที่ตั้งเป้าขยายตัว 8% จากปี 61 แต่ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สั่งการทูตพาณิชย์ให้ทำงานให้มากขึ้นในการรักษา และขยายส่วนแบ่งตลาดส่งออกทั้งตลาดเก่า และใหม่ เพื่อให้มูลค่าขยายตัวมากที่สุด รวมถึงสั่งการให้สัญญาณเชิงบวกไปยังนักลงทุนทั่วโลกด้วย

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมประชุมเพื่อสอบถามความเห็นของที่ประชุมอีกครั้ง จากนั้นจึงจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบการส่งหนังสือแสดงเจตจำนงเข้าร่วมเป็นสมาชิก คาดว่าจะเสนอครม.ได้ในเร็วๆ นี้ และส่งหนังสือแสดงเจตจำนงได้ทันภายในรัฐบาลนี้แน่นอน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"