ชงตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลก่อนเลือกตั้ง 'พ่อใหญ่จิ๋ว' จวก 'ทษช.' สร้างปัญหา


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.พ.62 -  พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมืองว่า   ประเทศไทยจะต้องสร้างประชาธิปไตยให้แข็งแรง เพื่อเป็นรากฐานของประเทศให้ดี ก่อนที่จะสร้างรัฐธรรมนูญ แต่วันนี้คนเข้าใจผิด ไปให้ความสำคัญกับรัฐธรรมนูญ มาเหนือประชาธิปไตย ดังนั้นการสร้างประชาธิปไตยจะต้องมาจากเป้าหมายที่ทำเพื่อประชาชน โดยประชาชน ให้กับประชาชนอย่างแท้จริงเท่านั้นเพราะหากจะมีการเรียกร้องอย่างไรก็ตามหากรากฐานไม่แข็งแรงก็จะเกิดการทะเลาะกันอย่างไม่สิ้นสุด ซึ่งปัจจุบันมีพรรคการเมืองมีเป็นจำนวนมาก ความขัดแย้งจึงเกิดขึ้นมากตามมาด้วย

พล.อ.ชวลิต กล่าวถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อสองวันที่ผ่านมาว่า ปัญหาเกิดจากพรรคการเมือง ที่อาจทำให้ เหตุการณ์จะรุนแรง ซ้ำรอยความขัดแย้งของประเทศอีกครั้ง ทำให้ประเทศเสียหายเพิ่มขึ้นทุกวัน ส่วนที่บางพรรคการเมือง มีการเสนอชื่อ พระบรมวงศ์ษานุวงศ์เข้ามาเกี่ยวข้องทางการเมือง ขอว่า ไม่ว่าการเมืองเป็นอย่างไร อย่าดึงสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ คือหัวใจของชาติ

"เหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกี่ยวกับการเมือง จะอย่างไรก็แล้วแต่ ขออย่าแตะบื้องบน ขออย่าบิดเบือนไปว่าพระองค์จะมาทำการเมืองหรือไม่ สถาบันพระมหากษัตริย์คือหัวใจของชาติ ซึ่งพระองค์ทราบปัญหาของปวงชนชาวไทยว่าคือเรื่องใด  ก็ขอให้พรรคการเมืองทำการเมืองให้ถูกต้องก่อน และช่วยกันสร้างสรรค์ รักษาประชาธิปไตย"

พล.อ.ชวลิต กล่าวด้วยว่าเหตุการณ์ปัจจุบันยังคงมีความขัดแย้งและอาจก่อตัวไปสู่ความรุนแรงมากขึ้นหากปล่อยให้มีการเลือกตั้งก็จะขัดแย้งแบบเดิมดังนั้นขอเสนอทางออกในขณะนี้ว่า  ควรมีรัฐบาลเฉพาะกาลก่อนการเลือกตั้ง ที่ทุกพรรคจะต้องมาหารือหาทางออกร่วมกัน พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนของทุกภาคส่วนในการแก้ปัญหาร่วมกัน ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นบุคคลเพียงคนเดียว และส่วนตัวไม่มีนายกรัฐมนตรีคนกลางในใจ รวมทั้งไม่ขอเสนอนายกรัฐมนตรีคนกลาง  ส่วนจะเป็นพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือไม่นั้นก็ขอให้ทุกไปเลือกกันเอง อย่างไรก็ตามหากมีการเสนอชื่อของตนเอง ก็ขอบอกว่าตนเองมีอายุมากแล้ว เว้นแต่จะมีรับสั่งให้ทำ

"ทุกฝ่ายต้องจับมือและหันหน้าพูดคุย ตั้งเป็นคณะกรรมการกลาง ที่จะมาจากทุกพรรคการเมือง จากนั้นตั้งนายกรัฐมนตรี เฉพาะกาลขึ้นมา   ที่ควรเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งจะทำงานประมาน 8เดือนถึง1ปี เป็นเวลาสั้นๆเท่านั้น เพราะหากปล่อยให้เลือกตั้งก่อนสถานการณ์บ้านเมืองก็จะกลับสู่วังวนเดิม  และสิ่งที่พูดวันนี้เป็นเพียงข้อเสนอส่วนตัว  ที่เป็นห่วงประเทศชาติ เพราะไม่ต้องการให้เกิดความวุ่นวายเหมือนในอดีต ทั้งนี้ส่วนตัวไม่มีความเห็นชื่อนายกรัฐมนตรีในใจ อยู่ที่ทุกฝ่ายตกลงกัน มองว่าใครๆก็มีความเหมาะสม ขอให้คุยกันได้ ทำงานร่วมกันได้ "พล.อ.ชวลิต กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"