“อุตตม”ยันไม่ยุ่งเกี่ยวกับทษช. ลุยใช้รูป “บิ๊กตู่” หาเสียง


เพิ่มเพื่อน    

 

10 ก.พ. 2562 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีกรอบการหาเสียงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ว่า คงต้องพิจารณาว่าท่านจะปฏิบัติตัวอย่างไรให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์กติกาของการเลือกตั้ง อะไรทำได้หรือไม่ได้ ในส่วนที่เกี่ยวกับพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งมีผู้ที่ดูแลในเรื่องนี้อยู่ อะไรที่ไม่สามารถทำได้เราก็จะไม่ทำ ส่วนการขึ้นภาพพล.อ.ประยุทธ์บนป้ายหาเสียงสามารถทำได้ และมีผู้สมัครบางส่วนได้เริ่มทำแล้ว

เมื่อถามว่า ปัจจัยที่พล.อ.ประยุทธ์ตอบรับให้เสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชี มีปัจจัยอื่นนอกเหนือจากนโยบายพรรคหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีคงพิจารณาจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องประกอบกัน นโยบายถือเป็นเรื่องหนึ่ง แต่ยังมีเรื่องของบุคลากร คนของพรรค ซึ่งเชื่อว่านายกรัฐมนตรีได้พิจารณาในส่วนนี้ด้วย รวมถึงแนวทางการทำงานในการเข้าถึงประชาชน ซึ่งนโยบายพรรคไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ยังคงเป็นแนวทางที่มุ่งไปสู่การคงไว้ซึ่งความสงบสุขของบ้านเมืองและนำพาประเทศในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้

ถามต่อถึงการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องหาเสียง ภายหลังจากพล.อ.ประยุทธ์ ตอบรับคำเชิญด้วยลายลักษณ์อักษรแล้ว นายอุตตม กล่าวว่า ยังไม่ได้ถึงขนาดนั้น แต่ทางพรรคได้ขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้กรุณาให้ความไว้วางใจรับคำเชิญของพรรค มาร่วมทำงาน เราเดินหน้าเหมือนเดิมทุกอย่าง พรรคมีเป้าหมาย นโยบาย ยุทธศาสตร์ คนของเราเดินหน้าเต็มที่ ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จะนำใครเข้ามาช่วยงานหรือไม่ เป็นเรื่องที่ดีพล.อ.ประยุทธ์จะพิจารณา แต่ในส่วนของพรรคคงจะได้มีโอกาสหารือกับท่านแน่นอน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการนัดหมายเข้าไปพูดคุย

เมื่อถามย้ำว่า หากผลการเลือกตั้งทำให้พปชร.เป็นพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้ามาดูแลกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหมหรือไม่ นายอุตตม ชี้แจงว่า คงเร็วเกินไปที่จะพูดถึงขั้นตอนการจัดตั้งรัฐบาล วันนี้เรามุ่งขอความไว้วางใจจากประชาชนเพียงอย่างเดียวให้มีโอกาสเข้ามารับใช้

ถามอีกว่ายืนยันหรือไม่ พปชร.จะไม่สามารถร่วมงานกับพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.)ได้แน่นอน นายอุตตม กล่าวว่า เอาอย่างนี้แล้วกัน หลักการของเรา เมื่อผลการเลือกตั้งปรากฎแล้วก็ต้องนำไปสู่การหารือกันอย่างแน่นอนระหว่างพรรคการเมือง พปชร.มีอุดมการณ์ชัดเจนว่าเราทำเพื่อแผ่นดิน ประชาธิปไตย เรายืนอยู่ข้างประชาธิปไตย ที่เป็นของแท้ของคนไทย เพราะฉะนั้นถ้าอุดมการณ์ไม่ตรงกัน เราก็คงไม่ร่วมงาน พรรคการเมืองที่เราจะร่วมงานด้วย ต้องเหมือนตัวเรา ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย กฎกติกาของการเลือกตั้ง เคารพธรรมเนียมประเพณีปฏิบัติของคนไทย ในสิ่งที่คนไทยถือปฏิบัติมา ยึดถือในสิ่งที่คนไทยไม่ทำ สิ่งเหล่านี้เราถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเราจะก้าวเข้าสู่ความสงบสุขที่แท้จริง สิ่งเหล่านี้ต้องเคารพกัน ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใด อย่างไรก็ตาม พปชร.จะยื่นร้องเรียนทษช.ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)หรือไม่นั้น ตนเห็นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับเรา เรามุ่งมั่นทำงานในส่วนของเรา ไม่ไปว่อกแว่กว่าพรรคอื่นจะมีอะไรเกิดขึ้นหรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"