ดัน‘ตู่’นายกฯสมัย3 บิ๊กป้อมลั่นพปชร.แน่นปึ้กเซ็นตั้ง‘พีระพันธุ์-สมศักดิ์’กุนซือ


เพิ่มเพื่อน    

"บิ๊กป้อม" ยันคุยกันแล้วก่อนคืน 4 กรมให้ ปชป. สบายใจใน พปชร.ไม่มีปัญหา เฉลยเองเป็นคนเข็น "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯ อีกสมัย เหตุไม่เป็นเองเพราะเดินไม่ไหว ย้ำสัมพันธ์พลังประชารัฐแน่นปึ้ก "ประยุทธ์-ธรรมนัส" เข้าใจกันดี เซ็นแล้ว "สมศักดิ์-พีระพันธุ์" นั่งที่ปรึกษาหัวหน้า พปชร. เผย "ประวิตร" อยากให้มาช่วยงาน รองโฆษก ปชป.เหน็บคืน 4 กรมให้ล้างครหาเผด็จการได้พอควร "จาตุรนต์" เย้ย "3 ป." ขัดแย้งเชิงผลประโยชน์เสมือนละครน้ำเน่า "เกษม มาลัยศรี" อดีต ส.ส.-ส.ว.ร้อยเอ็ดซบ  ปชป. อวย “จุรินทร์” เหมาะนั่งนายกฯ "ก้าวไกล" เลือดไหล “วินท์” ไขก๊อกจ่อเปิดตัวพรรคใหม่ 
    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 6 ตุลาคม  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยกเลิกคำสั่งที่ให้ พล.อ.ประวิตร ไปกำกับดูแล 4 กรมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ เคยดูแลอยู่  ว่านายกรัฐมนตรีบอกแล้วเมื่อวันที่ 5 ต.ค. และพวกตนก็ได้คุยกันก่อนแล้ว ก็สบายใจ ไม่มีอะไรนี่ ในพรรค พปชร.ก็ไม่มีอะไร
    ผู้สื่อข่าวถามว่า แม้จะมีการคืน 4 กรมให้กับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ไปแล้ว แต่คณะกรรมการต่างๆ ยังคงเดิมใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ใช่ ก็จะดำเนินงานต่อไป โดยตนเป็นประธานเรื่องที่ดินและน้ำ และเป็นประธานคณะกรรมการหลายชุด น่าจะดูแลได้ 
    เมื่อถามว่า ในบางคณะกรรมการที่มีชื่อของ ร.อ.ธรรมนัส และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีต รมช.แรงงาน จะยังเป็นกรรมการอยู่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า อันไหนที่เป็นโดยตำแหน่งไม่สามารถเป็นได้ แต่หากเป็นชื่อบุคคลสามารถเป็นได้ ในส่วนของคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรและพืชสมุนไพรอื่น ร.อ.ธรรมนัสและนางนฤมลยังเป็นกรรมการอยู่ก็เดินต่อ แต่ตอนนี้รู้สึกว่าจะมีการเปลี่ยนคน 
    ถามว่า ในฐานะที่ดูแลทั้ง พล.อ.ประยุทธ์และ ร.อ.ธรรมนัส ความสัมพันธ์ยังดีอยู่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มีอะไร เข้าใจกันดี เมื่อถามย้ำว่าแต่มีการมองกันว่า พล.อ.ประยุทธ์และ ร.อ.ธรรมนัสยังขัดกันอยู่ พล.อ.ประวิตรย้อนถามว่า "ก็มองกันเองล่ะสิ ไม่ใช่ๆ" เมื่อถามอีกว่ามั่นใจว่าจะไม่เกิดความแตกแยกในพรรค พปชร.อีกใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "ไม่เกิดหรอก เสียง 100% อยู่แล้ว" ส่วน พล.อ.ประยุทธ์จะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค พปชร.หรือไม่ ตนไม่รู้ อันนี้ต้องไปถามกันเอง
    ส่วนกรณีที่ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ พรรคพปชร. จะย้ายไปอยู่พรรคใหม่ พล.อ.ประวิตรย้อนถามด้วยเสียงดังว่า เรื่องของเขา ต้องไปถามสุชาติ มาถามอะไรตน 
"ป้อม"รับเข็น"บิ๊กตู่"นั่งนายกฯ
    เมื่อถามว่าแล้ว พล.อ.ประยุทธ์จะไม่ย้ายไปอยู่พรรคใหม่ด้วยหรือ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "ไม่มี จะตั้งพรรคหรือเปล่า" เมื่อถามว่าแต่มีการตั้งพรรคสำรองเอาไว้ พล.อ.ประวิตรย้อนถามว่า "ที่ไหนล่ะ ใครบ้าง"
    เมื่อถามถึงกรณีที่แกนนำและ ส.ส.พรรค พปชร.เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ อีกสมัย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า นายกฯ ก็ตอบแล้วว่าคุยกันแล้ว เมื่อถามว่าจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกฯ ชื่อเดียว หรือจะเสนอชื่อคนอื่นเป็นแคนดิเดตนายกฯ ด้วย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "เรื่องของผม" เมื่อถามอีกว่าส่วนใหญ่พรรคการเมืองต่างๆ จะเสนอชื่อหัวหน้าพรรคเป็นนายกฯ แต่พรรค พปชร.กลับเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "ก็หัวหน้าพรรคเดินไม่ได้ และจะไปน้อยใจอะไร ก็ผมเป็นคนเสนอเอง"
    เมื่อถามถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เป็นเรื่องของเขา ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ แต่ตนไม่กังวล
    นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวถึงการลงพื้นที่ จ.สระแก้ว วันที่ 8 ต.ค. กับ พล.อ.ประวิตรว่า ตนและ ส.ส.นครราชสีมาและส.ส.บางส่วนประมาณ 20 คนจะลงพื้นที่ไปกับ พล.อ.ประวิตร เพื่อรับฟังปัญหาด้วย แต่บางคนยังติดภารกิจช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม จึงอาจไม่ได้ร่วมคณะด้วย
    ทั้งนี้ จากกรณีที่ พล.อ.ประวิตรเตรียมแต่งตั้งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กรรมการบริหารพรรค และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค พปชร.นั้น เมื่อวันที่ 5 ต.ค. พล.อ.ประวิตรได้เซ็นคำสั่งแต่งตั้งนายสมศักดิ์และนายพีระพันธุ์เป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคแล้ว โดยก่อนหน้านี้สาเหตุที่ยังไม่สามารถแต่งตั้งนายพีระพันธุ์เป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคได้ เนื่องจากนายพีระพันธุ์ยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค แต่ล่าสุดนายพีระพันธุ์ได้เข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรค พปชร.เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 4 ต.ค.
    ด้านนายพีระพันธุ์เปิดเผยว่า ตนมีความตั้งใจสมัครเป็นสมาชิกพรรค พปชร.นานแล้ว แต่ติดภารกิจหลายอย่าง ได้รับมอบหมายเป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 สภาผู้แทนราษฎร เป็นคณะผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และติดสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงที่ระบาดหนัก ซึ่งไม่มีอะไรซับซ้อน กับ พล.อ.ประวิตร ได้พูดคุยกับท่านนานแล้ว ท่านอยากให้มาช่วยงานพรรค เวลานี้ตนก็ถือว่าโอเคแล้ว เหลือเพียงเคลียร์งานอีกนิดหน่อย ส่วน พล.อ.ประยุทธ์กับ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน เป็นเรื่องที่คนอื่นมองมากกว่า ทุกคนทำงานเพื่อประโยชน์ของชาติบ้านเมือง มีปัญหากันไปก็ไม่มีประโยชน์ ไม่มีปัญหาหรอก
คืน 4 กรมลบล้างเผด็จการ
    นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่นายกฯ ลงนามยกเลิกคำสั่งที่มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตรดูแล 4 กรมในกระทรวงเกษตรฯ ว่า ถือว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้ลบล้างข้อกล่าวหาที่ถูกปลุกปั่นมาตลอดว่าเป็นเผด็จการได้พอสมควร เนื่องจากว่าทางพรรค ปชป.ได้ดำเนินการทักท้วง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้พิจารณาถึงเหตุผลต่างๆ แล้วจึงตัดสินใจอย่างกล้าหาญ ตนและปชป.ต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ที่ดำเนินการตามคำท้วงติงของพรรค ถือเป็นความสวยงามที่เกิดขึ้นในการทำงานของรัฐบาลด้วย เป็นการคืนความเป็นธรรมให้กับพรรค ปชป.ที่เป็นรัฐมนตรีว่าการมีอำนาจตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 ถือเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายและคำนึงถึงความเหมาะสม 
    นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกฯ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.ว่า การที่ยังไม่ตั้งรัฐมนตรีใหม่ แต่มีคำสั่งนายกฯ ให้รองนายกฯ ดูแลงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แทนรัฐมนตรี แม้จะยกเลิกคำสั่งแล้ว แสดงให้เห็นถึงความขัดแย้งในรัฐบาลที่ยังไม่ลงตัว ไม่เป็นผลดีต่อบ้านเมือง เพราะเป็นความขัดแย้งในเชิงอำนาจผลประโยชน์ ทำให้เกิดความไม่แน่นอนในเสถียรภาพทางการเมือง และในรัฐบาล จึงเชื่อว่าไม่มีทางที่จะเกิดความราบรื่นในการบริหารงาน รวมทั้งยังเห็นภาพการแสดงกำลังของแต่ละฝ่ายในการลงพื้นที่ ซึ่งไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน  ทั้งนี้ที่ 3 ป.ขัดแย้งเสมือนละครน้ำเน่าและมากกว่าเรื่องหลักการอุดมการณ์ หรือนโยบายใดๆ
    ที่พรรค ปชป. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป. พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค มอบบัตรสมาชิกพรรคให้นายเกษม มาลัยศรี อดีต ส.ส.จังหวัดร้อยเอ็ด พรรคชาติพัฒนา เมื่อปี 2535 และอดีต ส.ว.ร้อยเอ็ด ปี 2543 ซึ่งได้สมัครเป็นสมาชิกพรรค และมีผลวันที่ 6 ต.ค.64 โดยนายจุรินทร์สวมเสื้อแจ็กเกตตราสัญลักษณ์พรรคให้นายเกษม พร้อมกล่าวขอบคุณที่ให้เกียรติและมาร่วมงานกับพรรค
     นายเกษมเปิดเผยว่า เหตุผลที่ตัดสินใจมาร่วมงานกับพรรค ปชป. เพราะหัวหน้าพรรคพูดจริง ทำจริง ทำมากกว่าพูด ช่วยแก้ปัญหาเกษตรกรได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน จึงอยากสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ประชาธิปัตย์มาแก้ไขปัญหาประเทศชาติบ้านเมือง ซึ่งที่ผ่านมาเกษตรกรทั่วประเทศมีรายได้ จากนโยบายประกันรายได้ถ้วนหน้า หัวหน้าพรรคเป็นคนขยันลงพื้นที่ต่อเนื่อง ใกล้ชิดประชาชน ที่สำคัญคือนายจุรินทร์ หัวหน้าพรรคเป็นคนซื่อสัตย์สุจริต เชื่อมือพรรคประชาธิปัตย์ และมั่นใจว่านายจุรินทร์พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี
    นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย แถลงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลกรณีตบทรัพย์อธิบดีกรมน้ำดาล 5 ล้านบาทเพื่อให้ผ่านงบประมาณว่า เป็นการกล่าวหาที่เลื่อนลอย ทำให้ประชาชนเชื่อว่าตนป็นคนไม่ดี ดังนั้นจะนำหลักฐานทั้งหมดไปพิสูจน์ในชั้นศาล เพราะศาลจะเปิดโอกาสให้นำพยานและหลักฐานมาหักล้างอย่างเต็มที่ ไม่เหมือน ป.ป.ช.ที่เร่งรีบสรุปสำนวน ทั้งที่ไม่มีการเรียกพยานไปสอบทั้งหมด ป.ป.ช.ท้าให้ตนฟ้อง ตนขอรับคำท้านั้น และจะเชิญท่านไป จ.มุกดาหาร  แล้วเอากฎหมายที่คุ้มครองท่านไปด้วย ขอยืนยันความบริสุทธิ์ จะดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งสื่อมวลชนที่เสนอด้วย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง และขอให้ ปชป.ได้ทบทวนมติคืนความเป็นธรรมให้ตนด้วย
"วินท์ สุธีรชัย"ทิ้งก้าวไกล 
    ขณะที่ นายวินท์ สุธีรชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก ประกาศลาออกยุติจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยระบุว่า ตลอดระยะเวลาของการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.มากว่า 2 ปี ผมมีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในการขับเคลื่อนประเทศชาติให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างสันติ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนและเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม วันนี้ด้วยสถานการณ์และบริบทต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป ผมขอยุติบทบาทการทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยืนหยัดและเดินตามอุดมการณ์ของผมที่ได้แสดงเจตจำนงไว้ตั้งแต่แรกเริ่ม
    มีรายงานว่า การลาออกของนายวินท์ในครั้งนี้ เพื่อต้องการไปก่อตั้งพรรคการเมืองเอง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง โดยคาดว่าจะใช้ชื่อ “รวมไทย ยูไนเต็ด” ซึ่งเบื้องต้นมีกำหนดการแถลงข่าวเปิดตัวในวันที่ 7 ต.ค.65  
      นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ข้องใจฝ่ายค้านเปิดประเด็นม.158 ขึ้นมาตอนนี้ทำไม ว่า 1.บอกให้ประชาชนที่กำลังทนทุกข์กับการบริหารประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทราบว่า เขาจะต้องทนทุกข์อีกนานเท่าใด จะพ้นทุกข์เมื่อไหร่ และอาจถูกใช้เทคนิคกฎหมายต่ออายุความทุกข์ให้กับเขาต่อไปอีก 2.ขณะนี้ในพรรครัฐบาลกำลังมีปัญหากันอย่างมาก การชิงรักหักเหลี่ยมกันกำลังไปสู่คำถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะถูกเท หรือจะได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ อีกหรือไม่ จึงหยิบยก ม.158 ให้ทุกฝ่ายที่นำไปเป็นข้อมูลประกอบการวางแผนทางยุทธศาสตร์ และ 3.เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีการเขียนแบบขุดหลุมพราง ซ่อนเงื่อนไว้หลายจุด จุดใดที่เกรงว่าจะเกิดปัญหาขึ้นในอนาคตก็ควรรีบหยิบยกขึ้นมาหาข้อสรุปเพื่อเป็นทางออกไว้แต่เนิ่นๆ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดวิกฤตขึ้นได้
     “ฉะนั้นท่านวิษณุ ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรวิตกหรือหนักใจแต่อย่างใด ทุกปัญหามีทางออก อยู่ที่ว่าท่านจะเลือกออกทางใด ทางที่บ้านเมืองเรียบร้อยหรือยุ่งเหยิงเท่านั้น และท่านต้องยอมรับว่าหลายเรื่องที่เขียนไว้เล่นงานคนอื่นกันคนอื่น วันนี้มันอาจโดนกับตัวเอง ต้องยอมรับกรรมนั้นไป” นายสุทินกล่าว
    พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงประเด็นการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่า สำนักงานอยู่ระหว่างการศึกษาทั้งตัวพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง โดยเฉพาะประเด็นที่มีการเปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งจากบัตรเลือกตั้ง 1 ใบ เป็น 2 ใบ  รวมถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งที่จะต้องเปลี่ยนแปลงจาก 350 เขตเลือกตั้ง มาเป็น 400 เขตเลือกตั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"