นักวิชาการแดงวิเคราะห์มันจบแล้วครับนาย พลังอนุรักษ์นิยมถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้งเพิ่มจำนวนตามความเกลียดชัง


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.พ.62- นายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.ธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anusorn Unno ถึงสถานการณ์ทางการเมืองว่า        
· 
"มันจบ (ไม่ง่าย) แล้วครับนาย" #2

1. การเมืองชนชั้นนำไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคู่เจรจาอาจไม่ใช่ตัวแทนหรือผู้ได้รับมอบอำนาจเต็ม อีกทั้งอำนาจในการต่อรองก็ไม่เท่ากันแต่ต้น สิ่งที่ตกลงกันไปแล้วจึงอาจกลับลำได้หากสถานการณ์เปลี่ยนไปหรือหากมีตัวแทนฝ่ายที่เห็นต่างเข้ามา การเล่นหมดหน้าตักอย่างไม่รอบคอบพอหากโชคดีก็รวยไป แต่หากพลาดก็หมดตัว ต้องออกจากเกมไป ไม่มีใครช่วยได้และไม่อยู่ในสถานะจะต่อรองอะไร

2. ชนชั้นนำไม่ได้เป็นเนื้อเดียว บางเรื่องอาจเห็นพ้องกันแต่บางเรื่องก็เห็นต่าง ซึ่งมักไม่ปรากฏสัญญาณให้เห็น ความพลิกผันในชั่วไม่ข้ามวันจึงมีความสำคัญทั้งในแง่ของการเป็นสัญญาณของความเห็นต่างที่มักไม่ค่อยเห็นและทั้งชี้ให้เห็นว่าความเห็นต่างในกรณีนี้ไม่อาจคลี่คลายได้โดยง่ายจนกระทั่งส่งสัญญาณออกมาให้เห็นเป็นความพลิกผันในที่สุด

3. ทั้งความเกินคาดและการพลิกผันส่งผลกระทบต่อการเมืองและสังคมไทยอย่างสำคัญ ในระยะเฉพาะหน้าหรือว่าในสนามเลือกตั้งที่จะถึง ฝ่ายสนับสนุน คสช. และพลังอนุรักษ์นิยมจะเพิ่มจำนวนขึ้นตามความเกลียดชังที่ถูกปลุกขึ้นอีกครั้ง หลังจากคนกลุ่มนี้อยู่ในสภาวะหลับใหลและแตกกระจายมากว่าสี่ปี ในระยะยาว ระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ จะได้รับการฟื้นฟู เพราะได้พิสูจน์ตัวอีกครั้งภายใต้การนำใหม่ว่าสามารถคลี่คลายปัญหาได้อย่างชะงัดและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

4. ความท้าทายจึงไม่ใช่แค่เรื่องของการเชิดหน้าแล้วเดินต่อไปราวไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่ใช่แค่เรื่องของการปกป้องพรรคการเมืองที่ถลำตัวเข้าสู่การเมืองเช่นนี้ที่สร้างความเสียหายตามมา หากแต่เป็นเรื่องที่ว่าจะรับมือกับการเกาะเกี่ยวกันใหม่ของพลังอนุรักษ์นิยมอย่างไร รวมถึงจะอยู่กับการเริ่มนับหนึ่งของระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ ภายใต้การนำใหม่แบบไหน เพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดต่างก็ไม่ใช่ระบอบการปกครองที่ทุกคนมีสิทธิมีเสียงเสมอกัน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"